Khánh Hòa muốn di dời ga Nha Trang ra khỏi nội thành

(Dân trí) - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT xem xét điều chỉnh, bổ sung quy hoạch đường sắt và di dời ga Nha Trang khỏi trung tâm thành phố.

Khánh Hòa vừa kiến nghị di dời ga Nha Trang ra khỏi trung tâm thành phố vì gây nên tình trạng ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến thành phố du lịch
Khánh Hòa vừa kiến nghị di dời ga Nha Trang ra khỏi trung tâm thành phố vì gây nên tình trạng ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến thành phố du lịch

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - ông Lê Đức Vinh, cho biết, do nhà ga nằm ở khu vực trung tâm TP Nha Trang, đã gây nên tình trạng ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến sự phát triển của TP du lịch.

“Hiện số lượng tàu ra vào ga với tần suất chạy tàu lớn nên thường xuyên gây ùn tắc, mất an toàn giao thông tại khu vực trước ga và tại nút giao thông Mã Vòng do tuyến đường sắt vào ga giao cắt cùng mức với đường Lê Hồng Phong, ngay nút giao thông Mã Vòng”, ông Lê Đức Vinh nêu thực trạng.

Theo Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa, trước đó vào năm 2014, UBND tỉnh này đã có văn bản thỏa thuận quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Khánh Hòa.

Theo đó, tỉnh Khánh Hòa đề nghị đưa ga Nha Trang ra khỏi phạm vi thành phố và xây dựng một ga kỹ thuật hỗn hợp nằm ngoài khu vực TP Nha Trang. Tuy nhiên, quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam được Bộ GTVT phê duyệt năm 2015, với quy hoạch khu vực ga Nha Trang: Cải tạo, xây dựng lại ga Nha Trang thành ga hành khách; cải tạo đường sắt khu vực ga Nha Trang để bỏ đường vòng; xây dựng mới ga hàng hóa tại xã Vĩnh Trung (TP Nha Trang).

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, việc di dời ga Nha Trang và các công trình liên quan ra khỏi phạm vi trung tâm thành phố “là cần thiết, là tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội”, góp phần nâng cao chất lượng ngành đường sắt và các hành trình chạy tàu của tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Vì lẽ đó, trong buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác vào cuối tháng 2/2017, ông Lê Đức Vinh đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT xem xét điều chỉnh, bổ sung quy hoạch đường sắt, tổ chức di dời ga Nha Trang ra khỏi nội thành.

Theo đó, vị trí đề xuất di dời ga Nha Trang và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố là khu đất ký hiệu M2, với diện tích 27ha (xã Vĩnh Trung, TP Nha Trang), thuộc đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025, đã được Chính phủ phê duyệt.

Trước kiến nghị của địa phương này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ GTVT chủ trì với tỉnh Khánh Hòa xem xét, xử lý, trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo Chính phủ quyết định.

Hành khách đi tàu hỏa tại ga Nha Trang, hướng TP HCM - Hà Nội
Hành khách đi tàu hỏa tại ga Nha Trang, hướng TP HCM - Hà Nội

Được biết, ga Nha Trang do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (thuộc Bộ GTVT) đang quản lý, sử dụng với tổng diện tích đất hơn 88.500m2 (thuộc phường Phước Tân, TP Nha Trang).

Theo đó, số lượng tàu ra vào ga từ năm 2014-2016 là hơn 22.500 đoàn tàu khách (bình quân hơn 20 chuyến tàu/ngày đêm) và hơn 12.900 đoàn tàu hàng (bình quân hơn 11 chuyến tàu/ngày đêm), với khối lượng vận chuyển hơn 3,7 triệu hành khách và hơn 33.700 tấn hàng hóa được xếp dỡ (bình quân hơn 30 tấn/ngày đêm).

Viết Hảo