TPHCM xây dựng chương trình đặc thù, trao quyền địa phương công nhận tốt nghiệp THPT

(Dân trí) - Trước kiến nghị của TPHCM về việc giao quyền công nhận tốt nghiệp cho địa phương, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng đề nghị này là có cơ sở, sang năm có thể thực hiện dưới sự giám sát của Bộ.

Bộ sẽ không làm thay địa phương

Trong buổi làm việc với Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM nêu ra kiến nghị Bộ nên giao quyền cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện kiểm tra, đánh giá, công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông. Bộ GD-ĐT sẽ định kỳ tổ chức đánh giá chất lượng giáo dục của các tỉnh, thành phố theo các chuẩn quốc tế (PISA, PASEC…) và công bố rộng rãi toàn quốc.


Bí thư Thành ủy TPHCM, ông Đinh La Thăng cho rằng giáo dục TPHCM phải phát huy được khí chất, sự hảo sảng của người Nam Bộ.

Bí thư Thành ủy TPHCM, ông Đinh La Thăng cho rằng giáo dục TPHCM phải phát huy được khí chất, sự hảo sảng của người Nam Bộ.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM đưa ra 8 kiến nghị, trong đó có những nội dung quan trọng như mong muốn cho phép thành phố tự xây dựng khung chương trình giáo dục và bộ sách giáo khoa phù hợp thực tiễn phát triển của thành phố dựa trên khung chương trình chung của Bộ GD-ĐT. Chương trình cấp học xây dựng theo hướng mở: một số môn học bắt buộc (Văn - Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ) và các môn tự chọn phải hoàn thành trong cả cấp học với số lượng môn học đa chỉ nên là 8 môn trong 1 năm.

Ngoài ra, cho phép các trường chủ động trong việc điều chỉnh thời lượng giảng dạy của các bộ môn trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng, chủ động xây dựng chương trình giảng dạy tích hợp, liên môn và đa dạng hóa việc kiểm tra đánh giá cho phù hợp với tình hình giảng dạy thực tế trong từng loại hình trường (trường chuyên, trường tiên tiến hiện đại…).

Ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Bộ GD-ĐT cho phép TPHCM chủ động chương trình để giảm tải, tránh việc phải xin phép lòng vòng. Hệ thống chính trị của thành phố sẽ vào cuộc để giảm tải chương trình phổ thông.


Bộ trường GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết sẽ xem xét việc giao quyền công nhận tốt nghiệp THPT cho các địa phương.

Bộ trường GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết sẽ xem xét việc giao quyền công nhận tốt nghiệp THPT cho các địa phương.

Trước các ý kiến trên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng đề xuất của lãnh đạo TPHCM trong việc giao cho địa phương xét tốt nghiệp THPT là có cơ sở, Bộ rất ủng hộ. Tuy nhiên, năm 2016, thành phố vẫn tiếp tục thực hiện kỳ thi THPT quốc gia theo quy chế. Có thể từ năm sau, Bộ sẽ xem xét và công bố cụ thể về việc giao cho các địa phương công nhận tốt nghiệp TPHCM, Bộ chỉ hướng dẫn, giám sát chứ không làm thay.

Giáo dục thành phố phải duy trì được khí chất của người Nam Bộ

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng đề nghị Bộ GD-ĐT tăng cường quyền tự chủ cho giáo dục TPHCM vì thành phố có những đặc trưng riêng. Cái gì được thì ủy quyền, cái gì chưa được thì cho thực hiện thí điểm.

Đặc biệt, theo ông Thăng văn hóa đặc trưng nhất của Nam Bộ chính là bản sắc con người. Đặc trưng của con người nơi đây là sự nghĩa khí, hảo sảng, sống dấn thân, không vụ lợi... Trong chương trình đào tạo phải duy trì được điều này, không để mai một văn hóa con người.


TPHCM được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chấp thuận cho tự xây dựng khung chương trình giáo dục và bộ sách giáo khoa phù hợp với điều kiện của thành phố.

TPHCM được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chấp thuận cho tự xây dựng khung chương trình giáo dục và bộ sách giáo khoa phù hợp với điều kiện của thành phố.

Ngay tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đồng ý cho TPHCM tự xây dựng khung chương trình giáo dục và bộ sách giáo khoa phù hợp thực tiễn phát triển của thành phố dựa trên khung chương trình chung của Bộ GD-ĐT. Chương trình cấp học xây dựng theo hướng mở như một số môn học bắt buộc (Văn -Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ) và các môn tự chọn phải hoàn thành trong cả cấp học với số lượng môn học đa chỉ nên là 8 môn trong một năm.

Tới đây Bộ sẽ thống nhất một khung chương trình chung, mang tính nền tảng thôi. Từ đó, thành phố được chủ động, linh hoạt xây dựng chương trình, sách giáo khoa theo bản sắc văn hóa riêng của thành phố và có thể đề ra chuẩn cao hơn tùy theo yêu cầu thực tế của địa phương.

Hoài Nam

(Hoainam@dantri.com.vn)