Thấy gì từ lớp học tương tác?
(Dân trí) - Ứng dụng CNTT vào giảng dạy đang ngày trở nên phổ biến đối với các trường học. Tùy theo điều kiện ở từng nơi mà cách thực hiện đa dạng khác nhau. Với thành phố lớn, vài năm trở lại đây mô hình lớp học tương tác đã xuất hiện ở bậc tiểu học.
Theo ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT Hà Nội) thì lớp học tương tác là mô hình học tập hiện đại, giúp tiết học hiệu quả, góp phần đổi mới phương pháp dạy học. Để xây dựng một lớp học tương tác thì cần có kinh phí để mua bảng tương tác, xây dựng các giáo án điện tử, phần mềm giúp bảng tương tác hoạt động đúng công năng.
Đa dạng cách học tạo hứng thú cho HS
Bên cạnh đó với bậc tiểu học đòi hỏi GV phải làm hình ảnh, đồ dùng minh họa… khiến cho việc chuẩn bị mất nhiều thời gian. Quan trọng hơn là tiết học bị gián đoạn giữa chừng khi GV thay đổi hình ảnh hoặc viết lên bảng làm cho HS ít hào hứng.
Lớp học tương tác đang được nhiều bậc phụ huynh ở thành phố lớn đặc biệt quan tâm.
Để có một lớp học tương tác, các trang - thiết bị gồm: Máy vi tính, máy chiếu, bảng tương tác, thiết bị kiểm tra trắc nghiệm, phần mềm soạn giáo án, tích hợp sẵn tích hợp sẵn thư viện tài nguyên ảnh cùng với các thông tin liên quan... Bảng tương tác có chức năng giống như màn hình cảm ứng, tạo ra môi trường học tập ảo trực quan, sinh động, giúp GV, HS có thể tương tác trực tiếp vào giáo án điện tử.
Sự sinh động trong bài giảng đã tạo cho HS thực sự cuốn hút với tiết học.
Nếu không có hỗ trợ của công nghệ thì bài toán này vô cùng khó. Tuy nhiên, ưu thế của lớp học tương tác là mỗi HS được cấp một thiết bị cũng mã số để phản hồi câu hỏi của GV dưới hình thức chọn đáp án. Chỉ mất vài giây là GV đã biết chính xác HS nào trả lời đúng và sai để qua đó có thể điều chỉnh uốn ắn các em.
Với thiết bị kiểm tra trắc nghiệm giáo viên GV sẽ biết chính xác HS nào trả lời đúng, trả lời sai và qua đó đánh giá được khả năng tiếp thu bài của từng HS.
Bên cạnh đó, khi chuyển nội dung bài giảng thì tiết học không bị gián đoạn bởi các em có thể vừa thư giản bằng cách nghe một đoạn nhạc thiếu nhi nhưng vẫn tham gia các hoạt động khác như cất đồ dùng học tập, lấy sách vở mới… Một hình thức vừa học, vừa chơi tạo cảm giác thoải mái cho HS.
GV vất vả hơn
Để chuẩn bị một tiết học ở lớp tương tác, các GV phải vất vả hơn rất nhiều so với cách dạy truyền thống. Ngoài việc giỏi về kỹ năng tin học để vận hành các thiết tương tác, máy chiếu đa vật thể…, GV còn phải luôn tìm tòi và cập nhật thêm các thông tin mới.
Cô Phạm Thị Yến - Hiệu trưởng Trường tiểu học Thành Công B chia sẻ: “Đối với lớp học tương tác thì không có điểm dừng nghĩa là phải luôn sáng tạo và bắt kịp với kiến thức hàng ngày. GV ngoài việc làm thực hiện điều đó thì hàng tuần còn phải ngồi cùng lại với nhà trường để đánh giá, rút kinh nghiệm. Thông qua đó sẽ có sự điều chỉnh để tiết học thú vị hơn”.
Lớp học tương tác đòi hỏi GV phải luôn sáng tạo.
Theo đánh giá của các GV từng tham gia dạy mô hình này thì các sản phẩm trong hệ thống lớp học tương tác giúp dễ dàng soạn ra các giáo án trực quan, sinh động. Tuy nhiên để làm được điều đó đòi hỏi GV phải sáng tạo và có ý tưởng để phát triển bài học làm sao tạo được hứng thú cho HS.
Ông Lê Tiến Thành - Vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho rằng, một tiết học thu hút HS phụ thuộc lớn vào người thầy. Tuy nhiên, nếu có sự hỗ trợ của công nghệ thì nó sẽ làm cho tiết học sinh động và cuốn hút HS hơn.
Với những lợi thế nhất định, lớp học tương tác đang được nhiều bậc phụ huynh Hà Nội có con đang học ở bậc tiểu học quan tâm. Tuy nhiên, với mức chi phí đầu tư ban đầu khá lớn nên các trường không thể triển khai được nếu thiếu sự đóng góp từ phía các bậc phụ huynh. Ngoài ra, làm thế nào để phụ huynh đồng tình và tự nguyện cho con tham gia vào lớp học tương tác là điều không đơn giản. Vậy làm thế nào để giải quyết bài toán này? Chúng tôi sẽ tiếp tục trao đổi với bạn đọc trong bài kế tiếp.
S.H