Hội nghị BCH T.Ư. Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 4, khoá III:
"Thành tựu của ngành GD chính là thành tựu của Hội KH Việt Nam"
(Dân trí) - "Khi nhắc đến Hội Khuyến học Việt Nam, quả thật tôi không biết nói gì hơn là nói lời cảm ơn. Thành tựu của ngành giáo dục cũng chính là thành tựu của Hội Khuyến học Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhận định.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, “càng đi vào hoạt động, Hội Khuyến học Việt Nam càng khẳng định được mô hình tốt, hoạt động có chiều sâu và có ý nghĩa rất thiêng liêng. Đặc biệt, trong thời kỳ thực hiện cuộc vận động "Hai không", Hội Khuyến học đã có vai trò rất quan trọng trong việc vận động học sinh bỏ học quay lại trường.
Với sự quan tâm thực sự của các cấp ủy Đảng và các cấp chính quyền các tỉnh, thành phố, các quận, huyện và phường, xã, sự hỗ trợ hiệu quả của các đoàn thể đặc biệt là của Hội Khuyến học Việt Nam, với sự chỉ đạo kiên quyết của ngành và sự lao động sáng tạo, vượt mọi khó khăn của hơn một triệu thầy, cô giáo trong cả nước, cuộc vận động "Hai không" đã đem lại những đổi mới và chuyển biến bước đầu quan trọng trong toàn ngành cũng như ở mỗi địa phương và trong các nhà trường. Chỉ riêng trong việc khắc phục tình trạng nhiều học sinh bỏ học, các kết quả ban đầu cũng rất đáng khích lệ.
Để cuộc vận động học sinh trở lại trường có kết quả, các địa phương cần phải nắm đối tượng, tìm hiểu nguyên nhân bỏ học ở từng học sinh và có hỗ trợ đúng chỗ, đúng cách. Việc này không phải làm trong một thời điểm mà phải liên tục, lâu dài; bên cạnh đó, kêu gọi các lực lượng xã hội xây dựng quỹ, tổ chức các đợt hỗ trợ thiết thực cho học sinh nghèo. Chúng tôi nhận thấy rằng, không ai có thể làm tốt hơn Hội khuyến học công việc cao cả này".
Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Đặng Huỳnh Mai: "Cần huy động các cựu giáo chức"
"Vai trò của Hội Khuyến học trong việc xã hội hóa giáo dục đã được nhắc đến nhiều. Tuy nhiên theo tôi, Hội Khuyến học cần phải biết tận dụng và huy động thêm nguồn lực có sẵn, đó chính là đội ngũ giáo viên đã nghỉ hưu.
Hiện nay, Hội Khuyến học chưa tập trung vào bậc tiểu học mà chủ yếu tập trung vào các đối tượng con thương binh, liệt sỹ, các thủ khoa... Sở dĩ hiện nay công tác khuyến học, khuyến tài đối với cấp học này ít được chú trọng là do người ta mặc định trẻ học ở bậc tiểu học bắt buộc phải đến lớp vì độ tuổi các em chưa thể làm được gì ngoài việc học. Ngoài ra ở độ tuổi này dù các em có giỏi cũng chưa chứng tỏ được tài năng... Cũng vì điều đó mà Nhà nước đã có chủ trương miễn học phí hoàn toàn cho học sinh cấp học này. Tuy nhiên thời gian tới, Hội khuyến học Việt Nam cũng cần phải có biện pháp quan tâm đến đối tượng này vì mục tiêu "Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai".
Bản thân tôi khi còn công tác cũng đã tích cực tham gia công tác khuyến học và tôi đặc biệt quan tâm đến những đối tượng mầm non, tiểu học. Sắp tới tôi sẽ có nhiều thời gian để tham gia công tác này hơn. Đây cũng là tâm nguyện suốt cuộc đời tôi, bởi tôi lớn lên và trưởng thành như hôm này cũng chính nhờ công tác của phong trào khuyến học".
Mai Minh-Nguyễn Hùng-Việt Hưng