Tham gia thử thách trên TikTok có thể đe dọa tính mạng trẻ em
(Dân trí) - Một bà mẹ ở tiểu bang Pennsylvania (Mỹ) đã đâm đơn kiện TikTok và công ty chủ quản ByteDance vì cô con gái 10 tuổi tử vong khi tham gia một thử thách nguy hiểm trên nền tảng này.
Tawainna Anderson cho biết, con gái của cô - Nylah Anderson đã tham gia một trò chơi mang tên Blackout Challenge (thử thách ngạt thở) sau khi nó xuất hiện trong mục đề xuất "For You" của Nylah vào tháng 12/2021.
Thử thách ngạt thở yêu cầu người chơi thực hiện một số hành động tự làm ngạt chính mình cho đến khi rơi vào trạng thái ngất xỉu. Sau đó, khi tỉnh lại, họ chia sẻ bản ghi hình quá trình đó với những dùng TikTok khác.
Theo đơn tố cáo, Anderson hốt hoảng thấy Nylah nằm bất động trong phòng ngủ vào ngày 7/12 và vội vàng đưa con đến bệnh viện. Cô bé đã tử vong sau đó 5 ngày.
"Thuật toán của TikTok xác định rằng "thử thách ngạt thở" này có khả năng khiến nhiều người chú ý. Điều đó đã gây ra cái chết của Nylah", theo tài liệu từ tòa án.
Thử thách này cũng dẫn đến ít nhất 4 người khác tử vong; tuy nhiên, TikTok đã không sửa đổi thuật toán để ngăn người dùng tiếp cận nó.
"TikTok đã không thực hiện hành động sửa chữa cần thiết vì nó dẫn đến lượng tương tác người dùng sụt giảm, từ đó khiến lợi nhuận của công ty ít đi", đơn khiếu nại cáo buộc.
Sau khi Anderson lần đầu lên tiếng trước truyền thông về cái chết của con gái mình, người phát ngôn của TikTok cho rằng: "Thử thách đáng lo ngại này vốn được mọi người tìm hiểu từ các nguồn ngoài TikTok và đã có từ lâu trước nền tảng của chúng tôi và nó chưa bao giờ là một xu hướng trên TikTok".
"Thử thách ngạt thở cũng tồn tại trên các ứng dụng truyền thông xã hội khác, nhưng qua phân tích từ điện thoại di động của Nylah cho thấy cô bé sử dụng TikTok để thực hiện thử thách này", luật sư của Anderson cho hay.
Người phát ngôn của TikTok nói với Insider rằng công ty không bình luận về vụ kiện này. Một tìm kiếm cho hashtag "#blackoutchallenge" trên TikTok của Insider không cho thấy kết quả nào vào ngày 13/5.
Những thử thách nguy hiểm là mối lo ngại của hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội lớn. Năm 2021, người dùng TikTok đã quay cảnh mình tham gia "Milk Crate Challenge" (thử thách thùng sữa), trong đó người chơi sẽ trèo lên những thùng sữa xếp thành hình kim tự tháp.
Năm 2019, người dùng YouTube đã chia sẻ video họ hoàn thành các nhiệm vụ trong khi bị bịt mắt, bao gồm cả việc lái xe. Ngoài ra, còn có thử thách khét tiếng "Tide Pod" năm 2017 - nơi những người trẻ tuổi thách thức nhau ăn viên bột giặt và đăng video phản ứng của họ trên các phương tiện truyền thông xã hội. Khi đó, các nền tảng như Facebook, YouTube và Instagram đã xóa các video này.