Quảng Trị:

“Tập trung rà soát lại đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục”

(Dân trí) - “Ngành Giáo dục cần tập trung sắp xếp lại mạng lưới trường học, rà soát đội ngũ giáo viên, thu hút nhân tài. Thực hiện việc đổi mới giáo dục phổ thông gắn với nâng cao chất lượng”, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhấn mạnh tại hội nghị sơ kết học kỳ 1 năm học 2018-2019.

Ngày 25/1, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị sơ kết học kỳ 1, năm học 2018-2019 và triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật được tuyên dương.

Tại hội nghị, TS. Lê Thị Hương - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết, ngành Giáo dục đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Ngành GD&ĐT đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách phát triển GD&ĐT trên địa bàn.

Toàn ngành tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo hướng thiết thực và gắn với định hướng phát huy năng lực, phẩm chất người học; giảm một số cuộc thi để giảm áp lực lên học sinh và giáo viên; đổi mới cách tổ chức các hoạt động giáo dục, phương pháp dạy học, phương thức kiểm tra, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.

Mạng lưới trường lớp được quy hoạch, sắp xếp lại hợp lý. Tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi đi học ngày càng tăng, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; nhiều đơn vị duy trì tốt tỷ lệ chuyên cần; học sinh bỏ học ở các cấp học giảm mạnh.

Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học thời gian qua đã được các đơn vị, trường học triển khai tích cực, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động với quyết tâm cao. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn ngành đã tác động tích cực đến quá trình đổi mới phương pháp dạy học và quản lý giáo dục, tạo tiền đề phát triển mô hình trường học thông minh và triển khai lộ trình đổi mới giáo dục phổ thông.

Công tác giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật và phát triển kỹ năng cho học sinh đã được quan tâm. Các hoạt động hợp tác quốc tế được tăng cường. Chất lượng giáo dục toàn diện được duy trì ổn định; chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục đạt thành tích phấn khởi. Kỷ cương, nền nếp được quán triệt, tăng cường có hiệu quả; vai trò người đứng đầu được đề cao; công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện thường xuyên.

so ket 4.JPG

Ông Hồ Đại Nam - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng Bằng khen của Bộ GD-ĐT cho các tập thể.

 

Lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị cũng chỉ ra những khó khăn, tồn tại, như: Việc tổ chức, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập theo chủ trương của tỉnh đến thời điểm này đảm bảo tiến độ và yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai việc sáp nhập trường lớp còn một số khó khăn, bất cập. Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học chưa đáp ứng đủ nhu cầu và chuẩn quy định của Bộ GD&ĐT; nhiều cơ sở giáo dục thiếu phòng học, phòng bộ môn, thư viện, thiết bị dạy học tối thiểu, thiết bị phòng học bộ môn. Toàn tỉnh hiện còn thiếu 383 phòng học, 436 phòng bộ môn, 502 phòng ở công vụ giáo viên.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trường học còn bất cập, thừa thiếu cục bộ giữa các địa phương; tính đến cuối tháng 12/2018, toàn ngành thiếu 1.165 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên so với định.

Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp tăng so với những năm học trước, tuy nhiên vẫn ở mức thấp. Tại nhiều trường mầm non khu vực thị xã, thị trấn, thành phố số lượng trẻ/nhóm, lớp còn cao so với quy định. Số lớp ghép cao ảnh hưởng chất lượng thực hiện chương trình.

Ngành Giáo dục đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới: Phát động phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt; Tiếp tục rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các phòng chức năng; Chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp giữ vững và nâng cao tỷ lệ huy động học sinh các cấp học trong độ tuổi đi học, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng học sinh bỏ học; nâng cao chất lượng dạy học theo hướng thực chất; đẩy mạnh phân luồng học sinh sau THCS. Rà soát thực trạng cơ sở vật chất, trường lớp.

Tăng cường hơn nữa công tác xã hội hoá huy động mọi nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Rà soát, xác định nhu cầu giáo viên theo lộ trình thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới và có biện pháp giải quyết số giáo viên thừa, thiếu từng cấp học, môn học.

so ket 6.JPG

... và các cá nhân có thành tích.

 

Chú trọng đảm bảo chất lượng và hiệu quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, thi học sinh giỏi THCS và tuyển sinh; tổ chức kiểm tra, thi, tuyển sinh thiết thực, đảm bảo sự công bằng, đánh giá đúng trình độ, năng lực người học; khắc phục những thiếu sót, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị - ông Nguyễn Văn Hùng đánh giá những nỗ lực của lãnh đạo, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục, sự tâm huyết của các thầy cô trong dạy và học rất đáng ghi nhận.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nêu lên 5 kết quả nổi bật của ngành giáo dục trong những năm qua. Trong đó, việc huy động học sinh trong độ tuổi đi học ngày càng tăng, công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học; Chất lượng giáo dục toàn diện được duy trì ổn định; chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục đạt thành tích…

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu ngành Giáo dục nỗ lực nữa để nâng cao chất lượng giáo dục, chú trọng đạo đức của học sinh, kết hợp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội, huy động nguồn lực xã hội hóa để cải thiện cơ sở vật chất, khắc phục việc chạy theo thành tích trong giáo dục, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhấn mạnh, ngành giáo dục cần tập trung sắp xếp lại mạng lưới trường học, rà soát đội ngũ giáo viên, thu hút nhân tài. Thực hiện việc đổi mới giáo dục phổ thông gắn với nâng cao chất lượng. Toàn ngành gắn xây dựng Đảng, đề cao trách nhiệm nêu gương trong giáo dục.

so ket 5.JPG

Ông Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tặng Bằng khen của tỉnh cho các đơn vị.

 

Ghi nhận những đóng góp của ngành Giáo dục Quảng Trị, Bộ GD-ĐT đã tặng Cờ thi đua xuất sắc cho Phòng Giáo dục TP Đông Hà; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. UBND tỉnh cũng tặng Bằng khen cho các đơn vị giáo dục.

Đ. Đức