Thanh Hóa:

Tăng cường hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn

Thanh Tùng

(Dân trí) - Ông Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình "Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2023-2030" trên địa bàn.

Chương trình được thực hiện từ nguồn kinh phí nguồn chi sự nghiệp giáo dục, đào tạo lồng ghép từ theo tinh thần của dự án 5 về phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025.

Theo đó, chương trình nhằm hỗ trợ phát triển cơ sở vật chất, trường, lớp mầm non phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em, đặc biệt đối với vùng khó khăn theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa.

Tăng cường hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn - 1

Đến năm 2025, có ít nhất 20% trẻ em độ tuổi nhà trẻ và 90% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn tỉnh Thanh Hóa được đến cơ sở giáo dục mầm non (Ảnh: Thanh Tùng).

Đồng thời, hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn, tăng cơ hội của trẻ em được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng, trên cơ sở phấn đấu bảo đảm các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất trường, lớp học.

Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, góp phần rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền; góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội; bảo tồn và phát huy bền vững các giá trị văn hóa cho vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Tăng cường hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn - 2

Chương trình nhằm hỗ trợ giáo dục mầm non vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh học tập và giáo viên công tác (Ảnh: Hồng Quân).

Phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 20% trẻ em độ tuổi nhà trẻ và 90% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở giáo dục mầm non.

Tầm nhìn đến năm 2030, có ít nhất 25% trẻ em độ tuổi nhà trẻ và 95% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở giáo dục mầm non, trong đó có 60% trẻ nhà trẻ và 100% trẻ mẫu giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ phù hợp theo độ tuổi; có ít nhất 80% các huyện tập trung đông trẻ em người dân tộc thiểu số có mô hình về tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

Hàng năm, 100% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non vùng khó khăn được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non phù hợp với điều kiện vùng miền, dân tộc và đặc điểm riêng của trẻ.

Tăng cường hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn - 3

Đến năm 2030, 60% giáo viên biết sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ; phấn đấu bảo đảm định mức giáo viên/nhóm, lớp theo quy định (Ảnh: Thanh Tùng).

Đối với giáo viên, đến năm 2030 có khoảng 60% giáo viên biết sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ; phấn đấu bảo đảm định mức giáo viên/nhóm, lớp theo quy định.

Đối với cơ sở giáo dục mầm non, đến năm 2030 xóa bỏ 100% phòng học nhờ, phòng học tạm; xây mới trường học theo dự báo quy hoạch mạng lưới trường lớp mầm non của các địa phương; bổ sung đủ bộ đồ chơi ngoài trời, bộ đồ chơi trong lớp cho trường học mới và phòng học mới.

Để thực hiện chương trình hiệu quả, UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ quan chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan hướng dẫn, xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể để triển khai thực hiện các nội dung của kế hoạch, đảm bảo đạt các mục tiêu, nhiệm vụ theo quy định.