Những vấn đề về đồng tính trong học đường
Cần thiết giáo dục về những vấn đề về đồng tính trong học đường - đó là kết luận trong nghiên cứu của các nhà tâm lý - giáo dục thuộc trường ĐH Chapman, Hoa Kỳ được trình bày tại hội thảo Xây dựng và Quản lý chất lượng chương trình đào tạo và cơ sở thực hành tâm lý học đường ở Việt Nam tổ chức tại Hà Nội ngày 14-15/8/2014.
Tại Hội thảo, hai đại biểu Matthew Pasilla và Ellen Garibaldi cho biết mặc dù xã hội Mỹ đã cởi mở hơn rất nhiều đối với những người thuộc giới tính thứ ba, song nhiều sinh viên đồng tính tại Mỹ vẫn đang chịu đựng sự xa lánh, kì thị, lạm dụng và nỗi ám ảnh muốn tự sát. Những điều này hoàn toàn chưa được đề cập tới trong mảng chính sách liên quan đến giáo dục giới tính trong nhà trường. Tham luận được trình bày đã hé mở rằng nhiều sinh viên đồng tính đã bị ép buộc phải sống một cuộc sống hai mặt trong nỗi sợ hãi vì bị các đồng nghiệp, gia đình và học sinh phân biệt đối xử.
Những hoang mang thầm lặng
Quãng thời gian trung học cũng là giai đoạn phát triển mạnh, có nhiều thay đổi về tâm sinh lý mỗi người. Các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra: 80 % các học sinh đồng tính đã bị quấy nhiễu về vấn đề giới tính. Ngoài ra, sinh viên LGBTQ báo cáo mức độ cao của các hình thức quấy rối trong khi ở trường. 87% cảm thấy bị kì thị, hoặc sự cố tình "bỏ sót" của bạn bè cùng lớp, 80% đã có những tin đồn xúc phạm và dối trá nói về họ, 64% bị quấy rối tình dục, 50% thường xuyên bị bắt nạt, và 49% đã bị phá hoại đồ đạc, hoặc bị đánh cắp trong khi ở trường.
Khoảng 91,4% học sinh đồng tính ở một trường trung học tại Mỹ báo cáo rằng họ đôi khi hoặc thường xuyên nghe những nhận xét đồng bóng trong trường học. Một số học sinh khác cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm và xúc cảm tương tự, đặc biệt là cảm giác buồn bã và cô đơn. Tất cả các sinh viên cho biết, có quá ít những chính sách giáo dục đề cập tới vấn đề giới tính trong các trường họ theo học và thông tin về sự hỗ trợ dành cho những nhóm người đồng tính thì dường như là không tồn tại. Căng thẳng bên ngoài từ một môi trường học tập tiêu cực có thể dẫn đến tác dụng có hại trên những học sinh LGBTQ. Ngay cả các giáo viên đồng tính cũng thường không thể giúp được các sinh viên đồng tính bởi họ cũng sợ mình bị gạt ra ngoài và phải chịu tệ phân biệt đối xử.
Người trẻ chọn cách chia sẻ
Một trong những hoạt động thiết yếu nhất là lập ra một trung tâm quốc tế về các lớp học sức khỏe và giới tính, với mô hình y tế cộng đồng tác động 3 tầng tới: gia đình, nhà trường và chính các em học sinh. Đây là một cách tiếp cận ba tầng dữ liệu theo định hướng đối với việc xác định các nhu cầu của sinh viên, và sau đó phục vụ những nhu cầu đó với các chiến lược phòng ngừa và can thiệp khác nhau. Mô hình nhằm mục đích trợ giúp toàn bộ học sinh thông qua sàng lọc, chiến lược phòng chống phổ quát, theo dõi và điều trị. Trong khi nhiều nghiên cứu tập trung vào những tác động trực tiếp mà nạn nhân đồng tính phải chịu đựng khi còn đi học, nghiên cứu này kiểm tra hiệu quả của một mô hình sức khỏe cộng đồng, tập trung vào phục vụ nhu cầu của cộng đồng LGBTQ trong môi trường sư phạm.
Tại một trường trung học ở Mỹ áp dụng mô hình sức khỏe cộng đồng này, những kết quả thu được đã vô cùng tích cực. Khi được hỏi: "Người đồng tính luyến ái có xấu hay không?", hơn 80% câu trả lời trong cuộc khảo sát trên là "không". Các học sinh giải thích rằng vì đó là quyền tự do của mỗi người, hoặc việc bị đồng tính không phải lỗi do bản thân người đó. Khi phát hiện trong lớp có bạn đồng tính, tới 72% học sinh khẳng định mình vẫn chơi với bạn bình thường, bên cạnh đó là động viên (34%) và giữ kín bí mật cho bạn (35%), chỉ 2% học sinh cảm thấy khinh bỉ và 13% thấy sợ. Nhìn chung, đa số học sinh trung học tại Mỹ đã có một cái nhìn đúng đắn và cởi mở đối với những học sinh đồng tính.
Tất cả đều nhất trí rằng, nếu những vấn đề giáo dục về đồng tính được đưa vào trường học, họ sẽ được hưởng lợi và việc tăng cường giáo dục vấn đề đồng tính có thể hạn chế mức độ sợ hãi về chứng đồng tính mà họ đang phải hứng chịu. "Nhiều trường học vẫn còn rất e ngại vấn đề đồng tính", báo cáo viên Matthew Pasilla cho biết. "Các bậc phụ huynh có thể là người ảnh hưởng lớn tới việc sự thay đổi giới tính có thể tồn tại hay không", ông nói.
Báo cáo cũng cho rằng, những giáo viên và các bậc phụ huynh hiểu biết và biết thông cảm là một nhân tố vô cùng quan trọng giúp con em mình có được một thái độ tích cực trong nhà trường.
Theo đó, các nhà nghiên cứu của ĐH Chapman, Hoa Kỳ kiến nghị cần chú trọng các kỹ năng tư vấn, phòng ngừa và giáo dục về giới tính thứ ba cho học sinh hơn. Đại biểu Matthew Pasilla cho biết: "Đồng tính không phải là bệnh, không thể lây lan và không thể chữa được. Chính vì vậy chúng ta nên giúp những người đồng tính để họ có cuộc sống tốt hơn. Chúng ta có một số kỹ thuật để kiểm tra và tư vấn xem HS đó có bị đồng tính thật hay không. HS đồng tính cũng có nhiều nhu cầu như mọi em khác, như học tập, vui chơi, kết bạn, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Những người tham gia công tác giáo dục trẻ em, những nhà chuyên môn, nhà tham vấn, phụ huynh cần có cái nhìn nghiêm túc về vấn đề này. Nếu phát hiện sớm, chúng ta sẽ có những tác động tích cực hơn với những em có biểu hiện đồng tính".