Chị Tâm Trang – Phó Chủ tịch Nhân sự Unilever Việt Nam:

“Nhân tài Việt thừa khả năng vươn tầm quốc tế”

Vượt lên tốp 100 doanh nghiệp hàng đầu, Unilever xuất sắc giành vị trí số 1 nhận giải thưởng “Thương hiệu nhà tuyển dụng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2013”.

Kết quả này dựa trên cuộc khảo sát độc lập 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam do gần 10.000 người đến từ gần 1.000 công ty khác nhau tại Việt Nam bình chọn.

Unilever được xem là cái nôi cho thế hệ nhân tài Việt phát huy khả năng của mình trên mọi lĩnh vực, nắm giữ nhiều vị trí chủ chốt của các công ty đa quốc gia hiện nay. Bên cạnh các chính sách khá tốt để chiêu mộ nhân sự, tập đoàn tiêu dùng hàng đầu này còn tổ chức các cuộc thi thu hút nhân tài mang tầm vóc quốc tế, trong đó được giới sinh viên cả nước quan tâm là cuộc thi “Thách Thức Kinh Doanh Unilever”.

Hiện nay cuộc thi đang tiến đến chặng cuối cùng, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện ngắn với chị Nguyễn Tâm Trang – Phó Chủ tịch Nhân sự Unilever Việt Nam.

Xin chị cho biết xuất phát từ đâu Unilever tổ chức cuộc thi Unilever Future Leader’s League?

Đây là năm thứ 2 chúng tôi phát động cuộc thi “Thách Thức Kinh Doanh Unilever” đến các bạn sinh viên trong cả nước, cuộc thi được tổ chức bài bản và mang tính thực tế tạo điều kiện cho các bạn trẻ cọ xát và phát huy kĩ năng kinh doanh.

Thử thách được đặt ra trong cuộc thi là thử thách kinh doanh thật, đòi hỏi người giải quyết phải có khả năng nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện và thấu đáo trước khi đưa ra các giải pháp mang tính căn cơ và nhân bản, đồng thời bắt kịp được những xu thế mới của truyền thông hiện đại.

Đây là một dịp rất tốt để các bạn sinh viên có thể vận dụng những kiến thức lý thuyết ở nhà trường để giải quyết các vấn đề rất thực tế trong kinh doanh từ cuộc sống. Hơn thế nữa, các bạn trẻ không chỉ có được cơ hội để đọ sức cùng nhau, các đội thi nào vượt qua vòng loại Top 5 sẽ có cơ hội tham gia Trại Huấn Luyện U Camp trong 9 ngày, được đào tạo những kiến thức kinh doanh, marketing, hành vi người tiêu dùng, các kỹ năng mềm, … một cách rất bài bản bởi các lãnh đạo cấp cao đến từ Unilever, Ogilvy & Mather, Kantar, Mindshare.

Chúng tôi đã liên kết được rất nhiều tên tuổi lớn về chuyên môn để cùng chung tay phát triển một thế hệ trẻ Việt Nam năng động, hiểu biết và có khả năng tiến xa trên trường quốc tế. Đội giành chiến thắng toàn quốc sẽ vinh dự đại diện Việt Nam tại vòng chung kết toàn cầu – nơi hội tụ các anh tài từ năm châu bốn bể.

Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi có một hoạt động như vậy. Rất nhiều năm qua Unilever luôn chú trọng đến việc phát triển nhân tài trẻ, chúng tôi không ngừng tìm kiếm, tuyển dụng và đào tạo các bạn trở thành nguồn nhân lực chủ chốt mang tầm quốc tế. Xa hơn nữa, đây sẽ là đội ngũ trẻ có thể chèo lái nền kinh tế của đất nước nói chung và tập đoàn Unilever nói riêng.

“Nhân tài Việt thừa khả năng vươn tầm quốc tế”

Các tài năng sinh viên trẻ được Unilever tìm kiếm tạo điều kiện cọ xát với môi trường chuyên nghiệp và vươn ra thế giới.

Sau năm đầu tiên triển khai cuộc thi tại Việt nam, chị đánh giá gì về hiệu quả của cuộc thi cũng như lợi ích mang lại cho các bạn sinh viên?

Sau năm đầu tiên tổ chức, đội thắng cuộc đã được chúng tôi đưa sang Singapore tranh tài ở vòng thi toàn cầu. Sự thể hiện của các bạn đã làm cho tôi vô cùng ngạc nhiên, từ cách hùng biện đến việc nhìn nhận và giải quyết một vấn đề chứng tỏ Việt Nam hoàn toàn là một đối thủ đáng gờm cho các đội thuộc các quốc gia khác.

Sau cuộc thi chúng tôi đã mời các nhân tố xuất sắc về Unilever Việt Nam thực tập (vì các bạn vẫn còn tiếp tục chương trình Đại học), các bạn cũng đã cọ xát và thực hiện nhiều dự án rất thành công cho công ty.

Từ phía các sinh viên, các bạn cũng chia sẻ đây là một cơ hội rất bổ ích để các bạn thu ngắn được khoảng cách từ lý thuyết đến thực tế, có thêm nhiều trải nghiệm quý giá từ sân chơi quốc tế, học hỏi thêm từ giới trẻ các nước bạn cũng như các anh chị mà các bạn đã có dịp làm việc cùng tại Unilever.

Tại sao chị chọn thách thức kinh doanh trong thực tế dành cho sinh viên trong khi họ chưa có kinh nghiệm thực tế?

Các bạn sinh viên Việt Nam hiện nay rất ít có cơ hội được trải nghiệm thực tế trong suốt quá trình học thậm chí là thời gian đầu mới ra trường. Unilever Việt Nam đánh giá rất cao khả năng tư duy, sự cần mẫn, ham học hỏi và đặt biệt là nhiệt huyết sôi nổi của các bạn trẻ mới ra trường, chúng tôi xem trọng việc truyền cảm hứng cho thế hệ nhân tài Việt tạo niềm tin vững chắc cho họ phát triển tài năng và hơn bao giờ hết chúng tôi rất cần những ý tưởng mới mẻ của các bạn trẻ cho các chiến dịch kinh doanh của công ty.

Như các bạn thấy, 70% nhân viên của công ty đều có tuổi đời rất trẻ và đều là những người Việt tài năng. Cuôc thi “Thách thức kinh doanh Unilever” cũng nằm trong tiêu chí tìm kiếm và tuyển dụng thế hệ lãnh đạo tương lai đầy nhiệt huyết của công ty, đồng thời cũng là sân chơi đầy bổ ích dành cho giới trẻ.

Xa hơn nữa, chúng tôi kỳ vọng có thể dùng các thử thách này để kêu gọi các giải pháp về Phát triển bền vững lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trong cộng đồng, như thử thách năm trước với thông điệp tiết kiệm nước và thử thách năm nay với thông điệp “women self-esteem” là một ví dụ. (Women self-esteem – trân trọng giá trị cá nhân – phụ nữ không để vẻ đẹp & sự hạnh phúc của bản thân phụ thuộc vào sự đánh giá của người khác - pv).

Chị Tâm Trang – phó chủ tịch nhân sự Unilever Việt Nam.

Chị Tâm Trang – phó chủ tịch nhân sự Unilever Việt Nam.

Chị nghĩ thách thức này có quá sức đối với sinh viên hay không? Chị kỳ vọng gì vào cuộc thi năm nay?

Như các bạn đã thấy trong năm đầu tiên của cuộc thi chúng tôi đã thử thách các bạn với đề tài “Làm sao tiết kiệm một tỷ m3 nước” đã được các bạn trẻ đưa ra nhiều cách giải quyết khá táo bạo và hiệu quả, có thể thấy các bạn sinh viên hoàn toàn có khả năng đối mặt với các thách thức trong kinh doanh, chỉ có điều các tài năng trẻ chưa có môi trường tốt để vùng vẫy và thể hiện bản thân.

Tôi kỳ vọng cuộc thi năm nay đội thắng cuộc có thể giành giải trên trường đua quốc tế tại London, được tổ chức vào tháng 3 năm 2015 này, để mang vinh quang về cho thương hiệu tuổi trẻ Việt Nam. Tôi hi vọng cuộc thi không chỉ là một trải nghiệm tuyệt vời cho các bạn sinh viên mới ra trường mà còn có thể truyền cảm hứng, đam mê và tham vọng thành công cho hàng triệu sinh viên trên khắp cả nước.

Xin chân thành cảm ơn chị!

PV

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm