Ngành thiết kế (Hệ thống đa truyền thông) - Thử thách và tiềm năng

Công việc của các chuyên gia thiết kế truyền thông đa phương tiện là chuyển tải những ý tưởng truyền thông thành hình ảnh, ngôn từ, âm thanh, trang web, hoạt hình và trò chơi - những yếu tố trung tâm của truyền thông hiện đại.

Trong môi trường kinh doanh đa dạng và cạnh tranh cao như hiện nay, thực tế cho thấy truyền thông hiệu quả là mấu chốt của thành công trong nhiều lĩnh vực như kinh doanh, quảng cáo, giải trí và giáo dục.

Bên cạnh đó bối cảnh toàn cầu hóa đòi hỏi quá trình truyền thông ngày nay cho ra những thông điệp và ý tưởng được tiếp nhận không chỉ ở phạm vi toàn cầu mà còn ở cộng đồng địa phương. Để thực hiện hiệu quả việc này, thử thách đặt ra cho các chuyên viên ngành thiết kế sản phẩm truyền thông hiện đại là phải hiểu rõ những khác biệt về môi trường văn hóa, xã hội và khoa học kỹ thuật ở từng địa điểm khác nhau.

Tại Việt Nam, thiết kế truyền thông đa phương tiện là một ngành nghề mới mẻ và đang phát triển rất nhanh. Ngành công nghiệp truyền thông Việt Nam được các chuyên gia ước tính trước năm 2010 sẽ cần khoảng 30.000 nhân sự bao gồm nhân viên sáng tạo nội dung, thiết kế hình ảnh và giám đốc thiết kế. Tuy nhiên vào thời điểm này số lượng chuyên gia cao cấp trong nước có thể tạo ra những sản phẩm truyền thông linh hoạt và đa văn hóa hiện đang còn rất khan hiếm.


Ngành thiết kế (Hệ thống đa truyền thông) - Thử thách và tiềm năng - 1

Ông Don Gordon, Trưởng Khoa Thiết kế (Hệ thống Đa Truyền thông)

Chương trình Cử nhân thiết kế (Hệ thống Đa truyền thông) tại RMIT Việt Nam

Nhận thấy rõ nhu cầu nhân sự của ngành công nghiệp trẻ đang lớn mạnh và đầy thử thách này, Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam mở chương trình Cử nhân Thiết kế (Hệ thống Đa truyền thông) để đào tạo các bạn trẻ đam mê sáng tạo và muốn nắm bắt cơ hội trong lĩnh vực này.

Ông Don Gordon, Trưởng khoa Thiết kế tại RMIT Việt Nam, cho biết: “Chương trình kết hợp linh hoạt lý thuyết và thực hành, trang bị cho sinh viên kiến thức, kỹ thuật và những kỹ năng mềm rất cần thiết để thành công.”

Cấu trúc chương trình bao gồm nhiều chủ đề đa dạng như thiết kế trang web, thiết kế bản in, sản xuất âm thanh và hình ảnh, tạo hình ba chiều và hoạt hình. Chương trình cũng được mở rộng để kết hợp kiến thức đa ngành giữa lĩnh vực thiết kế, công nghệ thông tin và thương mại. Bên cạnh kiến thức và kỹ năng chuyên môn, chương trình còn tập trung vào việc phát huy cho sinh viên tính sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề, khả năng lãnh đạo và khả năng ngoại ngữ.

Trước khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ có dịp áp dụng những gì đã học trong kỳ thực tập thực tiễn để có kinh nghiệm làm việc thực tế và để dễ dàng hòa nhập vào môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Ngành thiết kế (Hệ thống đa truyền thông) - Thử thách và tiềm năng - 2

Sinh viên RMIT Việt Nam chuyên ngành Thiết kế (Hệ thống Đa truyền thông) đang thực hiện dự án tại phòng thu âm của trường.

Tham khảo đồ án thực hiện của sinh viên RMIT Việt Nam tại đây

Triển vọng nghề nghiệp

Trưởng khoa Thiết kế của RMIT Việt Nam ông Gordon chia sẻ: “Sinh viên của chúng tôi được các nhà tuyển dụng đánh giá cao nhờ kiến thức, sự sáng tạo, khả năng phát triển ý tưởng và tổ chức của họ. Họ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí của doanh nghiệp vì không cần đào tạo lại và có khả năng thăng tiến nhanh. Nhiều sinh viên tốt nghiệp đã mở các công ty truyền thông riêng và đang hoạt động thành công. Chương trình này cũng sẽ tạo một nền tảng tốt cho những sinh viên có nguyện vọng học tiếp lên các cấp độ cao hơn.”