Lần đầu tiên tổ chức thương mại hóa các sáng chế trong trường đại học
(Dân trí) - Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp báo vào chiều ngày 21/5, của chương trình "Lab2Market - Chương trình Ươm tạo đưa Sáng chế ra Thị trường".
Theo Ban tổ chức của chương trình, sáng chế là tài sản trí tuệ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, năng lực cạnh tranh quốc gia. Sáng chế đóng góp đáng kể vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
Sáng chế được sử dụng trong các ngành công nghiệp thuộc khu vực châu Âu giai đoạn 2008 - 2010 đã tạo ra 1,7 nghìn tỷ EURO, chiếm 14% GDP của Liên hiệp châu Âu. Đối với các ngành công nghiệp của Mỹ, trong năm 2010, riêng sáng chế đã mang lại 763 tỷ USD, chiếm 5,3% GDP (Forbes, 2020).
Nhận thức được tầm quan trọng của nghiên cứu sáng chế, các trường đại học đầu tư nguồn lực con người và tài chính vào các hoạt động nghiên cứu.
Tuy nhiên, theo BTC sản phẩm của các phòng nghiên cứu thường khó tìm được "tiếng nói chung" với thực tế của thị trường bởi các nhà nghiên cứu thường tập trung phát triển sản phẩm thay vì lắng nghe và tìm hiểu nhu cầu của thị trường.
Chính vì vậy, chương trình "Lab2Market - Chương trình Ươm tạo đưa Sáng chế ra Thị trường" lần đầu tiên tại Việt Nam ra đời với sứ mệnh thương mại hóa các sáng chế hàng đầu trong trường đại học. Đồng thời, hướng dẫn trở thành chương trình ươm tạo, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học hàng đầu Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế.
Chương trình Lab2Market đầu tiên sẽ được bắt đầu từ tháng 07/2021 với đối tượng tham gia là nhà khoa học trong trường đại học với nghiên cứu đã có sản phẩm mẫu ưu tiên đã có bảo hộ sở hữu trí tuệ.
Sáng chế thuộc 4 lĩnh vực ưu tiên mà chương trình Lab2Market cam kết ưu đồng hành cùng các nhà nghiên cứu đưa sáng chế "chung tiếng nói" với thị trường là: Khoa học & Công nghệ chăm sóc sức khỏe, Vật liệu mới, Công nghệ dữ liệu và hệ thống thông minh, Năng lực và môi trường bền vững.
Trong mỗi nhóm tham gia cần có ít nhất 01 nhà nghiên cứu làm việc toàn thời gian. Các nhóm nghiên cứu sẽ được đồng hành bởi các cố vấn là các chuyên gia, doanh nhân thành đạt và các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.
Tại chương trình, các nhà nghiên cứu sẽ được đồng hành giải quyết những thử thách về việc nhận diện thị trường mục tiêu, xác định vị thế cạnh tranh, xác định mô hình kinh doanh tối ưu, nâng cao năng lực tiếp thị và bán hàng của đội nhóm, định giá, hoàn thiện hồ sơ gọi vốn và tiếp cận nhà đầu tư tiềm năng.
Lộ trình ươm tạo của Lab2Market sẽ diễn ra trong 3 tháng ứng với 3 giai đoạn (mỗi giai đoạn kéo dài trong 1 tháng), trong đó, Giai đoạn 1: Tối ưu hóa sản phẩm; Giai đoạn 2: Tối ưu hóa mô hình kinh doanh và Giai đoạn 3: Gọi vốn
Đơn vị tổ chức chương trình gồm: Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển công nghệ Bách khoa Hà Nội - BK Holdings và Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Bách khoa Hà Nội - BK FUND, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia - NSSC, Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sỹ - Swiss EP.