Trung Quốc
Kinh doanh qua livestream giúp cử nhân "sống khỏe" mùa dịch Covid-19
(Dân trí) - Kinh doanh livestream nổi lên như nguồn việc làm mới cho lượng lớn sinh viên Trung Quốc tốt nghiệp năm nay trong bối cảnh nền kinh tế chững lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết 8,74 triệu sinh viên nước này tốt nghiệp năm nay, tăng 400.000 người so với năm ngoái. Vấn đề việc làm trở thành áp lực cho cả chính quyền và bản thân các sinh viên.
Nhờ ngành kinh doanh livestream, hơn 40 sinh viên chuyên ngành kinh doanh trang sức tại trường nghề Số 1 Tengchong, tỉnh Vân Nam, đã nhận được lời mời làm việc vào thời điểm tốt nghiệp.
Wang Hongbo, chủ nhiệm chương trình kinh doanh trang sức của nhà trường, cho biết sinh viên đã nhận được nhiều lời mời làm việc từ các công ty. Nhóm hơn 40 sinh viên tốt nghiệp được huấn luyện livestream đã nhận được việc làm hồi tháng 2.
Ông Wang cho biết các sinh viên được đào tạo trong chương trình liên kết với công ty thương mại điện tử Taobao. Hãng cũng cử chuyên gia để giúp trường thành lập một trung tâm đào tạo.
“Sinh viên được trang bị kỹ năng livestream hiện vẫn khá ít ỏi trên thị trường lao động. Các em được đề nghị mức lương cao hơn nhiều, kể cả trong giai đoạn thực tập”, Wang cho biết. “Các em có thể có thu nhập từ 3.000-4.000 Nhân dân tệ/tháng (428-571 USD) trong giai đoạn thực tập, trong khi mức lương trung bình tại Tengchong vào khoảng 1.800 Nhân dân tệ/tháng”.
Yang Kang, một sinh viên nhà trường, đang thực tập tại một công ty bán nhu yếu phẩm và đồ trang trí nhà cửa tại Bắc Kinh. “Tôi khá hứng thú với nghề livestream. Tôi mở tài khoản trên nền tảng chia sẻ video Kuaishou khi còn là học sinh trung học, năm 16 tuổi”, Yang cho biết.
“Tôi đăng ký chuyên ngành trang sức, bao gồm các khóa học livestream, năm 2018. Tôi được học một số kiến thức lý thuyết về livestream tại trường, nhưng khi tới Bắc Kinh thực tập vào tháng 6, tôi thấy công việc này phức tạp hơn nhiều”.
Các trường học tại Chiết Giang, Hắc Long Giang, Trùng Khánh đang kết hợp với các công ty để đào tạo các chương trình về kỹ năng livestream cho sinh viên từ năm ngoái.
Chính quyền các tỉnh Quảng Đông, Chiết Giang cũng ra chính sách khuyến khích nhân tài trong ngành livestream. Trong những tháng gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mô hình kinh doanh livestream được nhiều công ty tận dụng để bán sản phẩm online.
Một nghiên cứu của nền tảng tuyển dụng online Zhaopin, có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết số việc làm livestream hồi tháng 3 đã tăng 80% so với năm ngoái.
Tháng 3 là thời điểm đa số các công ty Trung Quốc hoạt động trở lại sau dịch. Thị trường việc làm cho các ngành nghề khác sụt giảm gần 35% vào thời điểm trên. Zhaopin dự đoán mô hình livestream còn tiếp tục phát triển nhờ các công nghệ cao, big data và sự phổ biến của công nghệ 5G trong tương lai.
Bộ Nhân lực và An sinh Xã hội Trung Quốc, Cơ quan Quản lý Thị trường Nhà nước Trung Quốc và Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc hồi tháng 7 công nhận các nhân viên marketing Internet, bao gồm nhân viên bán hàng livestream, nằm trong danh sách 9 ngành nghề mới trong danh sách ngành nghề chính thức của nước này.
Công ty Zhaopin cho biết khoảng 70% việc làm livestream không đòi hỏi nhiều kỹ năng, nhưng sinh viên mới tốt nghiệp với kiến thức chuyên sâu về livestream là điểm cộng thu hút nhà tuyển dụng.
Ye Xin, một sinh viên Viện Kỹ thuật Hàn Châu, tỉnh Chiết Giang, đang giúp cha mẹ bán hàng livestream tại thành phố Huangshan, tỉnh An Huy, nơi vốn nổi tiếng với sản phẩm chè.
“Tôi khó tìm được việc thực tập trong đại dịch, nên tôi giúp đỡ cha mẹ bán chè qua hình thức livestream từ tháng 3”, Ye Xin nói. “Việc kinh doanh trở nên tốt hơn khi cha mẹ tôi cũng tham gia livestream và khuyến khích nhân công cho khách hàng thấy cách họ chế biến chè, cách chọn chè chất lượng”.
Chen Jue, ban livestream Taobao, cho biết để thành công trong nghề bán hàng livestream, sinh viên cần có sự chuyên nghiệp và hiểu biết sâu rộng.
Bà Chen cho biết Trung Quốc hiện đã có nhiều khóa học livestream để đáp ứng nhu cầu của các sinh viên ngành thương mại điện tử - những người mong muốn học kiến thức lý thuyết và tìm cơ hội thực hành trong ngành này.
Chen đánh giá ngành livestream có thể tạo nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp vì một chương trình livestream cần một đội ngũ khoảng 10 nhân viên. Chen cũng cho biết, trong năm nay đã có thêm hơn 200 công ty tại Trung Quốc cung cấp dịch vụ livestream.