Học ăn... văn minh
(Dân trí) - Một số trường tiểu học tại TPHCM đã tổ chức mô hình bữa ăn buffet (tự chọn) cho học sinh nhằm giúp các em biết cách tự phục vụ cũng như học cách ăn uống văn minh.
Theo đó, hàng trăm học sinh (HS) khối 5 Trường tiểu học Trần Hưng Đạo, Q.1, TPHCM tham gia bữa ăn trưa dưới hình thức buffet được tổ chức ngay giữa sân trường. Các em HS tự lấy bát đũa, xếp hàng rồi lần lượt chọn món ăn theo ý mình.
HS đông đúc nhưng không hề có sự chen lấn. Các em gắp vừa đủ phần thức ăn, khi dùng hết mới tiếp tục lấy thêm. Kết thúc bữa ăn, chén em nào em nấy đều sạch bách, không hề dư thừa đồ ăn.
Tường Vi, HS lớp 5/5 cho biết lúc đến lượt khối mình ăn buffet, các em rất háo hức. “Chúng em được chọn đồ ăn theo ý thích của mình, khác với bữa ăn bình thường là phần cơm thế nào, từng nào thì HS dùng như vậy”.
Ông Bùi Duy Phương, hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Hưng Đạo cho hay, mô hình bữa ăn buffet cho học trò được nhà trường thực hiện từ đầu học học 2013 - 2014. Mỗi bữa có 8 món, được tổ chức ngay ở sân trường hai tuần một lần, luân phiên theo từng khối lớp.
“Mô hình này được tổ chức thường xuyên giúp các em biết cách tự phục vụ và đặc biệt là biết cách ăn buffet một cách có văn hóa. Rất nhiều kỹ năng các em được học và rèn luyện thông qua đây”, ông Phương cho hay.
Trường tiểu học Phan Đình Phùng, Q.3, TPHCM cũng tổ chức mô hình ăn buffet cho HS hai tháng một lần gần hai năm nay. Điều này giúp HS có thói quen tự phục vụ bữa ăn cũng như ăn uống một cách văn minh.
TPHCM có hơn nửa triệu HS bán trú ăn trưa tại trường. Trong khi ở bậc mầm trẻ được rèn luyện tính tự lập, tự phục vụ qua bữa ăn thì điều đáng ngại lên tiểu học, phổ thông, HS được phục vụ ăn uống tại chỗ như "gà công nghiệp", chủ yếu ngay lớp học, hành lang do các trường không có cơ sở bán trú.
Điều này từ lâu đã được cảnh báo làm “hư” học trò, ảnh hưởng đến khả năng tự phục vụ, tự lập của HS. Các em dễ ỷ lại, thụ động, thiếu các kỹ năng cơ bản xuất phát từ việc ăn uống của bản thân.
Các trường tại TPHCM đã được khuyến khích tổ chức những hình thức ăn uống để HS tự phục vụ. Nhưng trên thực tế, số trường tiểu học thực hiện được mô hình ăn uống tự chọn cho HS mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có chăng chỉ thực hiện được trong dịp học hè hoặc vào những ngày lễ lạt.
Bà Dương Thị Ngọc Thu - Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Đình Phùng, Q.3 cho rằng văn hóa ăn uống là điều cực kỳ quan trọng, HS cần đượ giáo dục từ nhỏ. Mô hình ăn uống tự chọn cho HS chưa được nhiều trường thực hiện trước hết là do thói quen của người lãnh đạo, họ còn thực hiện rập khuôn theo cách từ trước đến nay mà thiếu đi sự sáng tạo, thay đổi.
Ngoài ra, việc tổ chức được những bữa ăn tự phục vụ đòi hỏi rất nhiều công sức đầu tư từ nhà bếp, bảo mẫu. Và khó khăn nhiều trường gặp phải là mặt bằng không cho phép, muốn tổ chức cũng rất khó.
Hoài Nam