Giảm tải chương trình Tiểu học như thế nào?
(Dân trí) - Bắt đầu từ năm học mới 2005-2006, Bộ GD- ĐT ra quyết định giảm tải 15% chương trình bậc Tiểu học. Vậy việc giảm tải này là như thế nào?
Trao đổi với phóng viên Báo Khuyến học & Dân trí, bà Đặng Huỳnh Mai, thứ trưởng Bộ GD - ĐT cho biết: Giảm tải hiểu nôm na là dạy hoàn toàn theo khả năng của học sinh chứ không phải giảm 15% chương trình theo cách cơ học. Những gì học sinh biết rồi mà cứ bắt học mãi một cách rập khuôn máy móc thì học sinh sẽ rất mệt mỏi.
Nếu trước kia phân phối chương trình tiết này học sinh học gì, tiết kia học sinh học gì và giáo viên chỉ cố gắng chuyển tải đúng như thế. Do đó, năm học này sẽ điều chỉnh lại là dạy theo khả năng tiếp thu của học sinh. Theo hướng giảm tải là học sinh đã biết 1+1=2 rồi thì không dạy lại nữa, mà phải dạy lên cao hơn, mở rộng kiến thức cho học sinh.
Theo đó, thì hiện nay trong giờ học giáo viên có thể chủ động điều chỉnh chương trình dạy, không phải phụ thuộc nhiều vào chương trình như trước đây?
Với chương trình kiểu cũ thì giáo viên rất nhàn và học sinh rất vất vả mới theo kịp chương trình. Giáo viên chỉ có nhiệm vụ chạy theo chương trình và không có cách xử lý với học trò của mình. Còn chương trình mới này, việc phân phối chương trình là không quy định từng tiết học, mà giáo viên sẽ căn cứ vào khả năng của học sinh để có cách điều chỉnh cụ thể.
Qui định của chương trình chỉ quy định học sinh lớp 1 phải đọc được, viết được. Cùng một bài tập đó, giáo viên phải dạy làm sao trong vòng 9 tháng học sinh đọc được bao nhiêu từ, viết được bao nhiêu từ trong vòng 15 phút.
Chương trình là Bộ GD-ĐT tạo ban hành, giáo viên chỉ biết chấp hành theo đúng chương trình?
Đúng là hướng dẫn của mình quá chi tiết, nhiều khi giáo viên chỉ biết cách học, thiết kế giảng dạy theo Bộ chứ không chủ động được, học trò cũng chịu sự quá tải. Chính hướng dẫn đó đã gò ép giáo viên bằng cách quy định quá chi tiết từng giờ học, theo kiểu “cầm tay chỉ việc”, khiến giáo viên không làm được “cái cần” cho trẻ.
Vì vậy, trong văn bản hướng dẫn phân phối chương trình các môn học lớp 1,2,3,4 Bộ GD - ĐT quy định, không bắt buộc giáo viên thực hiện phân phối chương trình một cách máy móc, hình thức như dạy đúng tuần, đúng tiết, thời lượng mà quan trọng là phân phối nội dung chương trình hợp lý phù hợp với đối tượng học sinh, sao cho cuối năm tất cả học sinh trong mỗi lớp đạt yêu cầu kiến thức được quy định tại chương trình tiểu học.
Xin cảm ơn Thứ trưởng!
Hồng Hạnh thực hiện