PGS. TS Phan Thanh Bình:
ĐH Quốc gia TPHCM phải đào tạo được những người tài năng cho đất nước
(Dân trí) - “Nhiệm vụ của chúng ta là phải đào tạo ra được những người tài năng cho đất nước trong tất cả lĩnh vực. Tôi cũng luôn nói với các bạn rằng ước mơ của một đại học là phải đào tạo được lãnh tụ cho đất nước. Chúng ta phải biến điều đó thành nhiệm vụ của mình”.
Đó là chia sẻ của PGS. TS Phan Thanh Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khi phát biểu tại hội nghị thường niên của ĐH Quốc gia TP.HCM diễn ra ngày 26/12.
Mở đầu phần phát biểu của mình, ông Bình đánh giá cao thành quả trong năm 2019 và khẳng định ĐH Quốc gia TP.HCM đã rất chững chạc trong vị thế của mình, phát huy được hiệu quả của mô hình ĐH Quốc gia.
Ông Bình cho rằng, vấn đề giáo dục, văn hóa, con người là nền tảng và là động lực để phát triển kinh tế của đất nước. Nếu không giải quyết được bài toán giáo dục, văn hóa, con người thì không thể nào đưa nền kinh tế đất nước đi lên.
Theo ông Bình, ĐH Quốc gia là một mô hình trở thành xu hướng trên thế giới hiện nay, bởi vì đòi hỏi sự cộng đồng, kết hợp lại với nhau để cùng giải quyết các bài toán lớn ở đa ngành, đa lĩnh vực. Trong giáo dục giờ đây phải tính toán, không phải chỉ dựa vào một đơn vị, một ngành nghề mà phải đòi hỏi có sự gắn kết với thực tiễn xã hội.
Nhấn mạnh nhiệm vụ của ĐH này, ông Bình cho rằng: “ĐH Quốc gia TPHCM phải là chuẩn xuất sắc của giáo dục ĐH Việt Nam. Nhiệm vụ của chúng ta là phải đào tạo ra được những người tài năng cho đất nước trong tất cả lĩnh vực từ khoa học, kỹ thuật, công nghệ, kinh tế... Tôi cũng luôn nói với các bạn rằng ước mơ của một đại học là phải đào tạo được lãnh tụ cho đất nước. Chúng ta phải biến điều đó thành nhiệm vụ của mình”.
Bên cạnh đó, PGS.TS Phan Thanh Bình cũng đánh giá cao những thành tựu nghiên cứu khoa học công nghệ của đội ngũ nhà khoa học của ĐH Quốc gia TP.HCM. Tuy nhiên, ông đặt vấn đề các nhà khoa học của hệ thống đại học này phải có tư duy giải quyết những bài toán lớn, mang tầm chính sách và có tác động lớn đến đất nước chứ không đơn thuần chỉ là những nghiên cứu khoa học đơn giản. Đó là những bài toán về giải quyết ngập lụt ở các thành phố lớn, bài toán về giao thông ở những khu đô thị đang hình thành, hay tháo gỡ những vấn đề ở Đồng bằng sông Cửu Long đang gặp phải… ĐH Quốc gia phải là trung tâm nghiên cứu khoa học, sáng tạo của khu vực Nam Bộ chứ không chỉ là nơi giải quyết những hợp đồng chuyển giao, nghiên cứu khoa học.
Ngoài ra, theo ông Bình, ĐH Quốc gia còn có nhiệm vụ đi đầu, tiên phong trong hệ thống giáo dục Việt Nam và xác lập mô hình giáo dục đại học. Trong đó quan trọng là giải quyết được bài toán về tự chủ, quản trị và tài chính đại học. Đây đều là những bài toán khó và được những người làm chính sách về giáo dục đại học rất quan tâm.
Được biết, hội nghị thường niên là dịp ĐH Quốc gia TP.HCM tổng kết các hoạt động trong năm 2019 và đề ra nhiệm vụ năm 2020. Báo cáo tại hội nghị, PGS.TS Vũ Hải Quân, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết trong năm 2019, ĐH Quốc gia TP.HCM đã đạt được nhiều bước tiến trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học công nghệ. Tính đến tháng 10, ĐH Quốc gia TP.HCM đã công bố hơn 2.500 bài báo khoa học trên tạp chí trong và ngoài nước. Thứ hạng của ĐH Quốc gia TP.HCM trong năm cũng khả quan với vị trí 143 bảng xếp hạng QS châu Á, top 1.000 thế giới của tổ chức THE World University Rankings.
Đặc biệt, năm 2019 cũng ghi nhận thêm dấu mốc của hệ thống đại học này thêm một trường đại học thành viên mới là ĐH An Giang. Đến nay, ĐH Quốc gia TP.HCM có 7 trường đại học thành viên (Bách khoa, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và Nhân văn, Quốc tế, Công nghệ thông tin, Kinh tế - Luật, An Giang) và khoa Y. Quy mô đào tạo lên đến hơn 53.000 sinh viên đại học chính quy, hơn 8.000 theo trình độ sau đại học.
Lê Phương