“Dạy thêm, học thêm” sẽ là chủ đề chính của năm học tới
(Dân trí) - Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiên Nhân, từ nay đến 2010, mỗi năm ngành sẽ xác định một chủ đề cần tập trung chỉ đạo và năm học tới, chủ đề dự kiến đối với giáo dục phổ thông là “Dạy thêm, học thêm và dạy để biết tự học”.
Bắt đầu từ ngày hôm qua, 21/11, Bộ GD-ĐT đã chính thức đưa Dự thảo về quy chế Dạy thêm, học thêm lên mạng và các phương tiện thông tin đại chúng để trưng cầu ý kiến của tất cả mọi tầng lớp trong xã hội, giúp quy chế này hoàn thiện hơn và có thể ban hành được vào cuối tháng 12 tới.
Cách đây 13 năm, trào lưu dạy thêm đã có dấu hiệu bùng phát như một “đại dịch”. Trước tình hình đó, Thủ tưởng Chính phủ đã ra quy định số 242/Ttg ký ngày 24/5/1993 về việc dạy thêm ngoài giờ của giáo viên đối với các trường công lập. Tiếp thu quy định này, ngày 13/9/1993, Bộ GD-ĐT và Bộ Tài chính đã ban hành thông tư liên bộ hướng dẫn về việc dạy thêm.
Tuy nhiên, do những bất cập, lạc hậu trong cung cách quản lý của ngành giáo dục nên quy định về dạy thêm, học thêm đã không phát huy tác dụng.
Với Quy chế dạy thêm, học thêm lần này, trong năm học 2007- 2008, Bộ GD-ĐT hy vọng sẽ chấn chỉnh lại toàn cảnh về “bức tranh” này trong ngành giáo dục
Hiện nay, Dự thảo về Quy chế Dạy thêm, học thêm (DTHT) đang gây rất nhiều tranh cãi. Chẳng hạn, với quy định phải đảm bảo cho lớp dạy thêm đủ diện tích mỗi học sinh/1,2m2 thì hiện nay, ngay cả trong những giờ chính khoá tại nhiều trường phổ thông cũng khó đạt được diện tích này.
Dự thảo cũng đề ra yêu cầu giáo viên phải “mở” hồ sơ xin được dạy thêm giống như việc “mở” hồ sơ xin thành lập doanh nghiệp. Giáp viên có đủ trình độ, sau khi kiểm tra “tay nghề” sẽ được... cấp giấy chứng nhận đăng ký dạy thêm.
Đối với việc dạy thêm ở cấp THCS thì giấy chứng nhận này do trưởng phòng GD-ĐT cấp. Đối với việc dạy thêm ở cấp THPT thì do Giám đốc Sở GD-ĐT ký. Giấy chứng nhận này có giá trị sử dụng không quá 12 tháng! Đại diện tổ chức, cá nhân xin mở lớp hoặc tham gia dạy thêm phải đạt trình độ chuẩn hoặc trên chuẩn của giáo viên ở các cấp học...
Tuy nhiên, theo dư luận chung trong ngành giáo dục thì tất cả những quy định kiểu như vậy sẽ chỉ khiến việc dạy thêm xuất hiện nhiều tiêu cực hơn khi những người muốn dạy thêm cố “chạy” cho mình nhũng giấy phép “con” cho hợp lệ.
Theo ông Trần Bá Giao, Phó chánh thanh tra Bộ GD-ĐT thì trong Dự thảo Quy chế DTHT, Bộ GD-ĐT không cấm DTHT mà chỉ cấm những biểu hiện tiêu cực của DTHT. Quy định mới sắp ban hành sẽ chặt chẽ hơn, cụ thể hóa, chi tiết hóa những quy định khung đã ban hành trước đó.
Nhóm PV Giáo dục