Cùng con chuẩn bị cho kỳ thi vào 10

Thi vào 10 không chỉ là kì thi chuyển cấp của học sinh lớp 9 mà còn kéo theo rất nhiều phụ huynh nhập cuộc. Trong ngày 26/11 vừa qua, hơn 100 phụ huynh và học sinh đã cùng góp mặt trong chương trình "Cùng con chuẩn bị cho kỳ thi vào 10” để lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm học tập và thi cử trong kỳ tuyển sinh năm học 2018 - 2019.

Mịt mù thông tin tuyển sinh vào 10

Các thông tin tuyển sinh, phương án thi vào 10 là những thông tin phụ huynh và học sinh rất "khát". Nắm chắc các thông tin này sẽ giúp các bố mẹ và học sinh lớp 9 có sự chuẩn bị kiến thức cũng như kĩ năng sớm.

Trong thời điểm hiện tại, tin tức giáo dục tràn ngập các mặt báo, nhưng nhiều phụ huynh vẫn gặp khó khăn trong việc tổng hợp các tin thi cử vào 10 vì thông tin rất nhỏ giọt và tản mác. Nếu không sát sao để ý các trang báo thì chúng ta rất dễ bỏ lỡ các diễn biến thi cử mới nhất.

Trong workshop "Cùng con chuẩn bị cho kỳ thi vào 10", thầy Nguyễn Danh Chiến đã có những chia sẻ rất chi tiết, bao hàm nhiều nội dung như dự báo xu hướng tuyển sinh, hướng dẫn chọn trường, cách học để tăng điểm thi…

Anh Hoàng Minh Đức - phụ huynh tham gia hội thảo cho biết: “Qua phần chia sẻ của thầy Chiến, tôi đã có hiểu rõ hơn về cách thức thi tuyển. Tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm và có sự điều chỉnh để giúp con thi vào 10 tốt hơn.”


Hơn 120 phụ huynh, học sinh tham gia Workshop “Cùng con chuẩn bị cho kỳ thi vào 10” - ảnh BTC

Hơn 120 phụ huynh, học sinh tham gia Workshop “Cùng con chuẩn bị cho kỳ thi vào 10” - ảnh BTC

"Văn chấm điểm như Toán, Toán trình bày như Văn"

Đây là nhận định mà bốn thầy cô tham gia chương trình "Cùng con chuẩn bị cho kỳ thi vào 10" đều thống nhất. Điều này trái ngược với những quan niệm thường thấy ở phụ huynh và học sinh: Viết Văn phải bay bổng, lãng mạn, làm Toán phải ngắn gọn, súc tích.

Giải thích cho nhận định trên, cô Nguyễn Thị Thu Trang (Giáo viên Ngữ Văn trường Song ngữ Wellspring Hà Nội) cho biết: "Môn Văn bây giờ rất gần với môn Toán, các con phải học cách tư duy. Có những con làm bài thi Văn dù viết rất hay, rất bay bổng lại không được điểm cao, có những con viết ngắn gọn thì lại được điểm cao. Theo kinh nghiệm chấm thi Văn nhiều năm của cô, mỗi phần Văn lại có một barem điểm. Chỉ cần con viết đủ những nội dung đó là sẽ được điểm".

Thầy Hồng Trí Quang (Giáo viên Toán trường THPT Khoa học Giáo dục thuộc trường Đại học Giáo dục) thì nhận xét: "Có rất nhiều bạn học sinh rất giỏi, nhưng làm bài thường bị mất điểm rất đáng tiếc. Các bạn tư duy Toán rất nhanh. Chính vì tư duy nhanh nên các bạn làm bài tắt, không trình bày cụ thể mà thường viết rút gọn, viết đáp án luôn. Có khi bài Toán phải giải 10 dòng, nhưng các bạn lại viết ra đáp số trong 3 dòng thôi. Chính vì thế mà các bạn bị trừ điểm rất đáng tiếc. Vì vậy bây giờ các bạn, đặc biệt là học sinh thi Toán chuyên phải trình bày cụ thể, đầy đủ".


Thầy cô giáo tham gia giải đáp trong Workshop – ảnh BTC

Thầy cô giáo tham gia giải đáp trong Workshop – ảnh BTC

Đầu tư học có trọng tâm

Ở thời điểm hiện tại, các học sinh lớp 9 cần tổng ôn tất cả các kiến thức đã học theo từng chuyên đề, bắt đầu từ tháng 1 thì đã bắt đầu bước vào giai đoạn luyện đề. Có nhiều bạn thường tiến hành giai đoạn tổng ôn sau khi bao quát hết cả chương trình học lớp 9. Tuy nhiên, thầy Hồng Trí Quang và cô Nguyễn Thị Thu Trang đều khuyên rằng nên học song song để hai giai đoạn học cơ bản và học tổng ôn bổ sung cho nhau, đạt được hiệu quả học tập cao nhất.

Trong phần chia sẻ về lộ trình học tập, thầy Hồng Trí Quang đã nêu quan điểm để thi tốt môn Toán, học sinh lớp 9 có thể tập trung tối đa hóa điểm số ở những phần mình nắm chắc. Thậm chí, thầy Quang cho rằng các bạn có thể tập trung làm khoảng 20 đề. 20 đề này phải là các đề rất chuẩn, bám sát định hướng ra đề trong những năm gần đây. Học sinh sẽ làm đi làm lại cho thật nhuần nhuyễn. Điều quan trọng là các bạn phải rút ra những lỗi sai để khắc phục và luôn luôn thử lại để có được đáp án chính xác nhất.

Thầy Đặng Ngọc Khương (Giáo viên Ngữ Văn - Phó Hiệu trưởng trường THCS Archimedes Academy) thì phân tích phạm vi kiến thức cần ôn luyện từ đó đưa ra phân loại mức độ cần thông hiểu tác phẩm. Thầy Khương chia các tác phẩm trong chương trình Văn học thành 3 dạng: dạng 1 là các tác phẩm chỉ cần nắm luận điểm chính, dạng 2 là những văn bản cần nắm kiến thức cơ bản, lập được dàn ý và cuối cùng là các bài cần ôn chuyên sâu, chi tiết.

Khi học sinh thi vào 10, phụ huynh cũng cần trở thành sĩ tử!

Bên cạnh nội dung về học tập, thi cử, các thầy cô cũng đề cập đến những áp lực học sinh lớp 9 gặp phải trong kì thi vào cấp 3, gợi ý cho phụ huynh cách để đồng hành cùng con

Cô Nguyễn Thị Thu Trang cho rằng phụ huynh có thể cùng con trải qua từng giai đoạn ôn thi. Trong giai đoạn học cơ bản, bố mẹ có thể tìm các câu hỏi liên quan, ngồi cùng con, nghe con trả lời câu hỏi hoặc giúp con học thuộc các phần thơ, nội dung chính của truyện. Trong giai đoạn tổng ôn, bố mẹ sẽ cùng con hệ thống lại các kiến thức, sử dụng sơ đồ tư duy để nhìn được tổng quan và liên hệ các tác phẩm với nhau. Đến lúc luyện đề, phụ huynh sẽ hỏi đáp xem con đã nắm được những kiến thức gì rồi.

Chị Đào Thị Huệ (Mai Dịch) cho biết: “Cảm ơn các thầy cô và HOCMAI đã mang đến cho mình chương trình bổ ích như thế này. Nhờ có những chia sẻ của thầy cô, mình hiểu hơn về kì thi vào 10 của con và mình muốn thực sự vào cuộc để giúp con đạt được điểm cao trong kì thi này. Mình rất mong chờ buổi hội thảo tiếp theo của HOCMAI.”