Canada: Cậu bé phát triển trò chơi điện tử dạy trẻ em về sức khỏe tâm thần
(Dân trí) - Một cậu bé 11 tuổi ở thành phố Montreal, Canada đã phát triển một trò chơi điện tử nhằm giúp bạn bè đồng trang lứa hiểu rõ hơn về sức khỏe tâm thần, một sáng kiến mà theo mẹ cậu đã giúp cậu bé vượt qua nỗi đau mất cha của mình.
Trò chơi mà Luke thiết kế cho phép người dùng hóa thân vào nhân vật trong trò chơi để vượt qua hành trình trầm cảm.
Mỗi lần vượt qua những khối màu xám tượng trưng cho trầm cảm trong trò chơi, người dùng sẽ được tiếp cận với các sự kiện và số liệu khác nhau về sức khỏe tâm thần, bao gồm các thông điệp như “trầm cảm là một căn bệnh, không phải là tội lỗi”.
Các chướng ngại vật sau đó sẽ thay đổi trở nên nhiều màu sắc hơn, tức là mọi chuyện đang trở nên “tốt đẹp hơn”.
Cuộc trò chuyện xung quanh bệnh trầm cảm và sức khỏe tâm thần là một phần quan trọng trong thời thơ ấu của cậu bé Luke.
Khi Luke mới chỉ hai tuổi, cha em đã tự tử vì căn bệnh tâm thần. Mặc dù lúc đó cậu chưa đủ tuổi để hiểu được hoàn cảnh cái chết của cha mình, mẹ của Luke, bà Paula Toledo, mong muốn tăng cường hiểu biết cho con mình cũng như mọi người về sức khỏe tâm thần.
Sau khi nói chuyện với một chuyên gia trị liệu bằng trò chơi, bà Toledo bắt đầu sử dụng trò chơi như một cách để hướng dẫn các con vượt qua sự mất mát, giúp chúng hiểu và truyền đạt cảm xúc thông qua các hoạt động.
“Tôi luôn trả lời các câu hỏi của con mình theo cách phù hợp với lứa tuổi”, bà giải thích. “Tôi không bao giờ muốn các con mình cảm thấy rằng chúng không thể chia sẻ về sức khỏe tinh thần của mình.
Điều mà tôi nghĩ thật kỳ diệu là Luke còn muốn dạy lại cho bạn bè của mình về cách vượt qua những suy sụp về tinh thần”, cô ấy giải thích.
Luke đã có kế hoạch phát triển trò chơi của mình, bao gồm nhiều thông tin về sức khỏe tâm thần và tạo ra không gian thiền trực tuyến trong nỗ lực dạy cho trẻ em về những cách chúng có thể chăm sóc sức khỏe tâm thần của mình trong cuộc sống thực.
Theo Laura Higgins, một giám đốc kỹ thuật số cho trò chơi trực tuyến, trò chơi của Luke là một ví dụ tuyệt vời về sức mạnh của game trong việc chữa lành những tổn thương về tinh thần.
“Tôi đã rất xúc động khi lần đầu tiên nghe về trò chơi của Luke”, Higgins nói. “Đây là cách những công dân trực tuyến thể hiện sự đồng cảm và mong muốn mang lại những điều tốt nhất cho người khác. Trò chơi này thực sự rất cần thiết”, cô ấy giải thích. “Đây là một ví dụ tuyệt vời về việc chơi game có thể thực sự trị liệu cho cả trẻ em lẫn người lớn”.
Thái Hằng
(Theo CTVNews)