Băn khoăn về đề khảo sát kì thi THPTQG môn Văn ở Hà Nội

(Dân trí) - Ngày 20 -21/ 4/ 2016, Hà Nội tổ chức kiểm tra khảo sát các môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh lớp 12 cấp THPT.

Mục đích không khả thi

Theo ông Phạm Hữu Hoan, trưởng phòng giáo dục Trung học (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) "Mục đích của kỳ khảo sát này là để học sinh làm quen với kỳ thi THPT quốc gia diễn ra vào đầu tháng 7. Qua kết quả, nhà trường, cấp quản lý đánh giá tình hình học tập của học sinh để từ đó kịp thời điều chỉnh trong quản lý và dạy học”

Trên thực tế, các nhà trường THPT đều đã có kế hoạch ôn thi cho học sinh. Hầu hết các trường đều đã có ít nhất một lần thi thử theo form của đề thi THPT quốc gia.

Hơn nữa, theo kế hoạch của sở, ngày 29 tháng 4 năm 2016 sẽ có điểm thi, qua một số ngày nghỉ, đầu tháng 5 học sinh, giáo viên mới có thể đánh giá kết quả, trong khi quỹ thời gian còn lại quá ít để có thể điều chỉnh hoạt động dạy và học.

Bên cạnh đó, nhiều nhà trường đã tổ chức thi 4 môn cho học sinh trong khi sở chỉ thi 3 môn, điều này làm cho việc đánh giá vênh nhau và thiếu toàn diện.

Kỳ thi gây nhiều xáo trộn trong nhà trường

Công văn 1575 ban hành ngày 8/4/2016, chỉ 12 ngày trước kỳ khảo sát, quyết định thành lập các cụm thi được thành lập trước đó chưa tới 1 tuần.

Việc chuẩn bị trong thời gian ngắn khiến các trường gặp nhiều khó khăn trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất, đặc biệt là việc phân công giám thị của các trường ngoài công lập.

Để khối 12 tham gia khảo sát, hầu hết các trường đều cho học sinh khối 10, 11 nghỉ học. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến kế hoạch dạy học của giáo viên và việc ôn thi học kỳ 2 của các em học sinh.

Qua thăm dò trước đó, nhiều học sinh khối 12 ở Hà Nội không biết hoặc khá thờ ơ với kỳ khảo sát của sở GD-ĐT.

Giáo viên: Trần Mạnh Tùng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm