Bài tập về nhà: Nên hay không?

(Dân trí) - Đã quá giờ đi ngủ mà Eliana Melmed vẫn chưa hoàn thành bài tập đọc hàng tuần dài 6 trang của mình. Melmed học cấp 2 trường Maimonides, Mỹ. Học sinh ở Maimonides không được phép làm bài tập đọc trên lớp.

Lớp của Melmed tan vào lúc 16h10 hàng ngày. Bài tập về nhà và những bài tập vào cuối tuần cộng với bài kiểm tra từ vựng mỗi thứ 2 khiến Eliana không có thời gian để vui chơi và giải trí. Bố mẹ của Eliana nhận thấy sự “máy móc không cần thiết” và “sự nặng nề” của những bài tập đó.

 

Luôn hồi hộp và sợ hãi với gánh nặng bài tập về nhà, năm ngoái, Melmed đã chuyển đến trường cấp 2 Pressman. Cô bé muốn có thêm thời gian vui chơi sau mỗi buổi học như những người bạn khác.

 

Không có bài tập vào cuối tuần và bài kiểm tra vào thứ 2, Melmed cảm thấy trường học “thực sự tôn trọng quyền được làm một trẻ em thực sự”. Cô bé mong muốn những ngày Chủ nhật cuối tuần là những ngày bên gia đình và bạn bè để thật thoải mái khi quay trở lại trường vào thứ 2.

 

Ở Maimonides, đã có một cuộc khảo sát nhóm phụ huynh cùng chung sự chia sẻ về thời gian làm bài tập về nhà của bọn trẻ. Sau nhiều năm phân tích, họ thuyết phục nhà quản lý giáo dục giới hạn bài tập về nhà cho lứa tuổi 9 đến 13 tuổi (cấp 1).

 

Phụ huynh cho rằng trẻ cần “cuộc sống thoải mái sau khi tan học”. Sự hiệu chuẩn của bài tập về nhà là kết quả hiển nhiên của nhiều nhân tố, không ngoại trừ nhân tố của phụ huynh, học sinh và kinh nghiệm giáo dục của chính trường đó. 

 

Họ cho rằng sức nặng quá lớn của bài tập về nhà là hậu quả nền giáo dục truyền thống, cũng như trách nhiệm của giáo viên trên lớp.

 

Cuốn sách “Trường hợp chống lại bài tập về nhà” xuất bản năm ngoái, đã phân tích sâu sắc và đưa ra giải pháp để giảm gánh nặng bài tập. Tác giả cuốn sách, Sara Bennett và Nancy Kalish cho rằng có nhiều bài tập về nhà sẽ làm hại đến tinh thần và thể lực của học sinh. Họ cũng tin rằng, nhiều giáo viên không có đủ khả năng giao những bài tập đúng với lứa tuổi và đúng ý nghĩa. Cuốn sách này đã lan rộng trong truyền thông đại chúng và đã trở thành thông điệp.

 

Minh Huệ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm