Anh: Trường học gây tranh cãi khi phân lớp nấu ăn, kịch cho nữ, lớp thiết kế, công nghệ cho nam
(Dân trí) - Một trường tiểu học ở Anh đã gây ra tranh cãi trong dư luận khi quyết định phân chia lớp môn học theo giới tính. Theo đó, các học sinh nữ sẽ học lớp nấu ăn và kịch trong khi các nam sinh sẽ học lớp thiết kế và công nghệ.
Các nhà phê bình cho rằng việc lựa chọn chủ đề môn học trên của trường chỉ khiến củng cố định kiến giới vốn đã lỗi thời.
Trên Twitter, một người mẹ cho biết con gái cô đã vô cùng bối rối và buồn vì quyết định này. Cô ấy đã tweet thế này: “Điều này cho thấy rằng quốc gia/xã hội của chúng ta đã không tiến về phía trước dù chỉ một centimet trong suốt 30 năm qua”.
Chính phủ Anh đã có nhiều biện pháp để thúc đẩy nhiều nữ giới hơn tham gia vào lĩnh vực nghiên cứu khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) từ khi còn trẻ.
Kể từ khi bức thư mà trường gửi thông báo cho phụ huynh về việc phân lớp được chia sẻ trực tuyến, rất nhiều chính trị gia, giáo viên và học giả đã có ý kiến phản bác.
Nghị sĩ Đảng Bảo thủ, Vicky Ford, đã viết trên Twitter rằng bức thư hoàn toàn gây sốc, và nói thêm rằng trẻ em cần phải sống trong thế kỷ 21, không phải sự trọng nam khinh nữ ở thế kỷ trước.
Mark Maslin, một học giả tại Đại học College London, cho rằng vụ việc lần này cần được báo cáo cho Văn phòng Tiêu chuẩn Giáo dục - Ofsted với lý do phân biệt giới tính.
Trong khi đó, Elisbeth Salisbury, một người dùng Twitter khác, đã viết: “Điều này thật khó chấp nhận, thậm chí mang tính xúc phạm. Tôi sẽ đến trường đó đập cửa phòng Hiệu trưởng để nói chuyện”.
Trong khi đó, trong một tuyên bố chung của Trường trung học Spalding và Trường Ngữ pháp Spalding, đại diện các trường lại giải thích rằng: “Chương trình nhằm giúp học sinh tiểu học tự tin khi chuyển lên một cấp học mới, trường cấp hai, Trường ngữ pháp Spalding (dành cho nam) và Trường trung học Spalding (dành cho nữ) hợp tác để cung cấp cơ hội cho học sinh địa phương được trải nghiệm tại trường của chúng tôi”.
“Trong suốt 10 ngày qua, chúng tôi đã chào đón hơn 700 học sinh từ 24 trường. Các em đã trải nghiệm đầy đủ các môn học có sẵn ở cả hai trường; các môn học thực tế được cung cấp phụ thuộc vào nhân viên và những nguồn lực sẵn có tại trường.
Chúng tôi đã nhận được, như hàng năm, một lượng lớn phản hồi tích cực về sáng kiến này và thật xấu hổ khi ý định của chúng tôi đã bị hiểu sai theo cách mà một số người vẫn nghĩ”.
Thái Hằng
(Theo Independent)