5 bất cập của ngành giáo dục TPHCM
Ông Huỳnh Công Minh - Giám đốc Sở GD-ĐT (TPHCM) cho biết, bên cạnh những thành tựu đạt được, ngành giáo dục đào tạo TPHCM đang còn gặp phải khó khăn, bất cập.
Đó cũng chính là nội dung tại Hội nghị tổng kết năm học 2004-2005 và triển khai phương hướng nhiệm vụ của ngành giáo dục TPHCM năm 2005-2006 do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức (từ ngày 23-25/8). Dưới đây là 5 bất cập cơ bản của ngành giáo dục TPHCM.
- Sự bất đồng trong nhận thức về các giá trị giáo dục đang là trở ngại lớn cho hoạt động giáo dục của nhà trường. Cụ thể vấn đề đầu tư cho giáo dục, bao cấp hay không; vấn đề đánh giá học sinh giữa chủ trương giảm tải nhẹ và sự dễ dãi hạ thấp yêu cầu chạy theo thành tích; vấn đề đổi mới nội dung chương trình giáo dục và sự thiếu ổn định về sách giáo khoa…
- Lực lượng sư phạm chưa đồng bộ: Tổng số giáo viên thừa là 905 (tiểu học 808; THPT: 97); tổng số giáo viên thiếu là 2611 (MN 728, tiểu học 324, THCS: 952…). Số giáo viên thiếu chủ yếu là ở các trường mới thành lập và các chuyên môn chuyên biệt như: Nhạc, Họa, Tin học, tăng cường tiếng Anh… Số giáo viên thừa chủ yếu do sức khỏe kém và không bố trí dạy lớp được về chuyên môn. Số nhân sự này nhiều là do đã tích lũy nhiều năm mà chưa được giải quyết. Ngoài ra, còn có sự không đồng bộ về yêu cầu sư phạm, hầu hết giáo viên được đào tạo trước đây theo quan điểm truyền thụ một chiều từ phía người dạy sang người học.
- Chế độ chính sách giáo viên chưa phù hợp: Do tình hình đời sống giáo viên còn gặp nhiều khó khăn, chế độ lương chưa phù hợp với sức lao động giáo viên đầu tư. Mức lương bình quân của giáo viên mầm non chỉ có 858.400 đồng/tháng; tiểu học: 858.400 đồng/tháng; THCS: 1.013.550 đồng/tháng; THPT: 1.061.400 đồng/tháng.
- Số lượng học sinh tăng cơ học quá nhanh: Số lượng học sinh thuộc diện không có hộ khẩu thường trú tại TPHCM (diện KT3, KT4) chiếm tỷ lệ khá lớn: nhà trẻ, mẫu giáo: 5,91%; Tiểu học: 11,81%; THCS: 10,61%, THPT: 8,17%
Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, bình quân học sinh nhà trẻ là 23,12, mẫu giáo: 37,7 (quy định là 15-25 trẻ/lớp); tiểu học: 36,61 (35 HS/lớp); THCS: 43,28 (45 HS/lớp); THPT: 44,74 (45 HS/lớp). Tỷ lệ giáo viên thực tế ở các bậc học thấp hơn tỷ lệ quy định.
- Tiến độ thực hiện qui hoạch chi tiết mạng lưới trường học trên địa bàn thành phố quá chậm. Theo quy định, đến năm 2005 sẽ phải đạt chỉ tiêu: 100% học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày; 50% học sinh THCS học 2 buổi/ngày; hoàn thành hệ thống mạng lưới trường THPT ở các quận huyện. Tuy nhiên đến tháng 7/2005 tỷ lệ học sinh đạt 2 buổi/ngày như sau; tiểu học79,5%; THCS: 41%; 17/83 trường THPT…
Theo Cam Lu
Vietnamnet