241 dự án tranh tài Hội thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia khu vực phía Bắc
(Dân trí) - Chiều 6/3, Bộ Giáo dục & Đào tạo khai mạc Hội thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia khu vực phía Bắc lần thứ 4 tại Phú Thọ. Năm nay, có 34 đơn vị góp mặt với tổng số 241 dự án ở 22 lĩnh vực.
Hội thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia là sân chơi thường niên nhằm khuyến khích các em học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống. Đồng thời, góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh.
Năm nay, cuộc thi thu hút đông đảo đội ngũ giáo viên, học sinh các trường phổ thông trên khắp cả nước tham gia với 458 dự án ở 22 lĩnh vực, 821 học sinh tham dự, tăng 18 dự án so với năm học trước.
Tại khu vực phía Bắc, Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia diễn ra từ 06/3 - 09/3 với 34 đoàn dự thi, đến từ 31 tỉnh, thành từ Thừa Thiên - Huế trở ra và 1 trường THPT trực thuộc Bộ Giáo dục & Đào tạo, 2 trường ĐH có đào tạo hệ phổ thông. Tổng cộng có 241 dự án của 448 học sinh (THPT có 198 dự án với 369 học sinh, THCS có 43 dự án của 79 học sinh) tham gia tranh tài.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa tham quan gian trưng bày của các đội thi.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh, tiềm năng sáng tạo của học sinh Việt Nam đã được khẳng định qua kết quả các kì thi Olympic quốc tế hàng năm. Từ năm học 2011 – 2012 đến nay, Bộ duy trì triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông, tổ chức Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học (VISEF) thu hút hàng ngàn học sinh tham gia.
Qua đó, các em xuất sắc được cử tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF) cũng như nhiều hội chợ, triển lãm về sáng tạo khoa học, kỹ thuật quy mô khu vực và thế giới thu được những kết quả khả quan.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa dẫn chứng, liên tục trong 4 cuộc thi Intel ISEF ở Hoa Kỳ vừa qua, học sinh Việt Nam đã khẳng định khả năng nghiên cứu khoa học, kĩ thuật ở tầm quốc tế: Năm 2012 đoạt giải Nhất, năm 2013 đoạt 02 giải Tư, năm 2014 đoạt 02 giải Tư và 01 giải Đặc biệt, năm 2015 đoạt 01 giải Tư và 01 giải Đặc biệt, năm 2016 đoạt 4 giải Ba.
Việt Nam là một trong số dưới 50% các nước có giải hàng năm (trong khi tỉ lệ đạt giải của toàn hội thi hàng năm là 25%). Những thành công bước đầu này mở ra một hướng phát triển mới cho giáo dục phổ thông gắn với phát huy khả năng sáng tạo khoa học, kỹ thuật của các em học sinh.
“Tôi hy vọng rằng, thông qua cuộc thi này, chúng ta sẽ có nhận thức mới về chất lượng giáo dục, mở rộng về không gian, thời gian và hình thức hoạt động dạy học, thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá trong các nhà trường. Đồng thời khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học, các tổ chức nghiên cứu khoa học và các cá nhân tham gia vào hoạt động giáo dục của trường phổ thông”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh.
Lệ Thu