Thận trọng với “cái bẫy” thi thử

Thời điểm chỉ còn hơn một tháng trước kỳ thi THPT Quốc gia 2017 chính thức, các cơ sở giáo dục, các trung tâm luyện thi, các trang ôn thi trực tuyến... tổ chức nhiều bài khảo sát chất lượng cho các sĩ tử thử sức. Song việc thử sức đề trắc nghiệm có giúp củng cố kiến thức giúp các thí sinh ôn luyện hiệu quả?

Theo ý kiến của nhiều giáo viên có nhiều học sinh đạt kết quả cao thì việc thi thử, thứ nhất là để xem kiến thức các em đến đâu, và thứ hai để rèn luyện tâm lý, còn về mặt tích luỹ kiến thức thì không mấy hiệu quả, thậm chí còn phản tác dụng. Nhiều học sinh thi thử thấy kết quả lẹt đẹt thì sinh tâm lý buông xuôi, còn làm tốt thì thấy sung sướng, thoả mãn sinh ra lơ là. Nhiều trường hợp, học sinh chỉ quan trọng việc đối chiếu đáp án đúng A-B-C-D xem mình được bao nhiêu điểm, còn việc chữa đề, chữa từng câu sai trong đề trắc nghiệm không được chú trọng.

Liệu kết quả thi thử có phản ánh đúng sức học của mình không nhỉ?
Liệu kết quả thi thử có phản ánh đúng sức học của mình không nhỉ?

Với số câu hỏi nhiều hơn đồng nghĩa với độ phủ và áp lực kiến thức cũng gia tăng, sự thay đổi của đề thi đòi hỏi cách học, rà soát kiến thức của các thí sinh cũng cần thay đổi để đáp ứng được khối lượng kiến thức lớn, hơn nữa cần đẩy tốc độ làm bài nhanh nhất có thể để giành thời gian cho các câu hỏi khó, câu hỏi lấy điểm giỏi từ 8 trở lên. Với các phần kiến thức nhiều và rộng, học sinh nếu không phân loại được dạng đề, phần kiến thức nào đề hướng tới sẽ rơi vào tình huống luyện đề lan man, chữa câu nào biết câu đó, sẽ làm phản tác dụng của việc ôn luyện. Vậy trong giai đoạn nước rút này đâu là phương pháp để ôn thi hiệu quả?

Chủ tịch Câu lạc bộ thủ khoa Việt Nam, thành viên nhóm Học cùng thủ khoa, anh Đinh Quang Cường nhấn mạnh việc học cuốn chiếu theo các chuyên đề, và phải tìm ra phương pháp học cho từng môn học. Hơn nữa, đề thi năm nay sẽ không ra vào một số phần kiến thức nâng cao, bổ sung, đối với toán sẽ không có phần phương trình, bất phương trình, bất đẳng thức, mặt phẳng Oxy..., nên các em cần khoanh vùng kiến thức, tránh học lan man, học nâng cao mà coi nhẹ các phần kiến thức cơ bản ngay trong sách giáo khoa. Anh Cường cũng đang cùng với thủ khoa các năm của những trường đại học danh tiếng như Y Hà Nội, ĐH Quốc gia Hà Nội,.... và các giáo viên uy tín có nhiều học sinh đạt kết quả cao tại Hà Nội đã biên soạn các khoá rèn luyện kiến thức, kỹ năng cho các sỹ tử lớp 12 cùng các thủ khoa để giúp các thí sinh ôn tập và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Anh Cường chia sẻ thêm, để giúp các em học cuốn chiếu các học phần thì các bài giảng cũng cần phải được biên soạn theo từng chuyên đề, từng đơn vị kiến thức để học sinh có thể xem đi xem lại, học đi học lại các phần còn thiếu, còn yếu cho đến khi nắm vững. Các khoá học cần dạy cách ghi nhớ lý thuyết, giải bài tập tính toán theo phương pháp, giúp các em có thể đọc đề là định hướng được cách làm. Hơn nữa theo các thủ khoa chia sẻ thì việc học hỏi các bí quyết học tập đặc biệt do thế hệ thành công đi trước đúc kết là vô cùng cần thiết. Nội dung các khoá học cần được xây dựng cập nhật theo các phần kiến thức của kỳ thi THPT 2017, thì mới biến đây thành một hướng ôn luyện hiệu quả, và là một cứu cánh trong giai đoạn nước rút cần bứt phá.

Chia sẻ thêm về cách ôn luyện cho từng đối tượng, các thành viên của Câu lạc bộ thủ khoa Việt Nam và Nhóm Học cùng thủ khoa đưa ra lời khuyên chung đối với các học sinh giỏi, đã nắm chắc kiến thức thì gia tăng rèn luyện kỹ năng làm đề thi, từ kết quả thực tế sau khi làm bài, phát hiện những phần kiến thức cần bổ sung, nâng cao. Đối với các học sinh khá, trung bình khá nên giãn thời gian rèn luyện kỹ năng làm đề thi ra để giành thời gian học theo chuyên đề, mỗi chuyên đề giành 1-2 ngày để học cuốn chiếu. Khi rèn luyện kỹ năng làm đề thi cần chú ý đến tỉ trọng các câu trong đề, chú ý đến các câu hỏi thuộc học phần nào, dạng đề nào, cách giải như thế nào, từ đó học sinh tự rút ra phần kiến thức trọng tâm, phần nào cần bổ sung kiến thức.

Bản chất việc thi thử là rèn luyện tâm lý, phương pháp làm bài, phân bổ thời gian hợp lý, những điều trên là tốt cho thí sinh tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là các em phải nắm chắc các chuyên đề kiến thức và thành thạo các phương pháp làm bài.