Thứ ba, 15/09/2020 - 07:18

Sáng nay, tòa xử lần 3 vụ “thầy dạy Văn cho học trò tái hiện cảnh nóng”

Dân trí

Sáng nay 15/9, Tòa án nhân dân Quận 12, TPHCM sẽ mở phiên tòa thứ 3 xử vụ án dân sự liên quan đến sự việc "thầy cho trò tái hiện cảnh nóng".

Theo kế hoạch, phiên tòa thứ 3 vụ việc ông Phạm Quốc Đạt, giáo viên Văn, Trường THPT Võ Trường Toản, TPHCM kiện nhà trường tổ chức vào giữa tháng 8/2020. 

Tuy nhiên, thời điểm đó, chưa có ý kiến của phía quản lý chuyên môn đánh giá tính chất sự việc nên tòa hoãn xử. 

Sáng nay, tòa xử lần 3 vụ “thầy dạy Văn cho học trò tái hiện cảnh nóng” - 1

Phân cảnh bị cho là nhạy cảm trong cảnh học sinh tái diễn tác phẩm văn học (Ảnh cắt từ clip)

Trước đó, tòa đã xử hai phiên về vụ việc ông Phạm Quốc Đạt - người cho học trò tái hiện cảnh nóng trong hoạt động sân khấu hóa (qua hình thức chiếu bóng) - kiện nhà trường về quyết định kỷ luật ông vào đầu năm 2019 với hình thức cảnh cáo và tạm đình chỉ công tác giảng dạy, chủ nhiệm trong 12 tháng. 

Quyết định kỷ luật này, theo nhà trường có liên quan đến nhiều sai phạm của ông Đạt. Trong đó có sự việc hoạt động sân khấu hóa môn Văn của học sinh lớp ông Đạt phụ trách, các em diễn kịch tái hiện một số tác phẩm như "Quan âm Thị Kính", "Bỉ vỏ" có cảnh "nhạy cảm" được quay lại clip. 

Ông Phạm Quốc Đạt không đồng tình với kết luận này. Tại phiên sơ thẩm, ông Đạt yêu cầu nhà trường phải bồi thường các tổn thất, phí thuê luật sư là gần 136 triệu đồng. 

Sau hai phiên xử, tòa đã phải tạm ngưng vì vẫn chưa xác định được, hoạt động sân khấu hoá tác phẩm văn học của ông Phạm Quốc Đạt có phản cảm, dung tục, có phù hợp với mục đích giảng dạy hay không. 

Về vấn đề này, Sở GD&ĐT TPHCM - nơi được Tòa án nhân Quận 12 lấy ý kiến chuyên môn - cho biết tác phẩm "Quan âm Thị Kính" thuộc bài đọc thêm trong chương trình Ngữ văn lớp 7, còn "Bỉ vỏ" không nằm trong chương trình giảng dạy ở THPT.

Tuy nhiên, xét ở góc độ hoạt động ngoại khóa, theo Sở cần phải xem xét kế hoạch tổ chức, nội dung, mục đích cụ thể của hoạt động này mà tổ bộ môn, nhà trường đã xây dựng và hiệu trưởng nhà trường duyệt thì mới có đủ căn cứ trả lời "có phù hợp với mục đích giảng dạy ở bậc phổ thông trung học hay không".

Hoài Nam