Hà Nội:

Phụ huynh đang bị cuốn vào cuộc “chạy đua” cho con học trước khi vào lớp 1

(Dân trí) - Mong muốn con nắm được kiến thức sớm để có thành tích học tập xuất sắc, nhiều phụ huynh đang bị cuốn vào cuộc “chạy đua” cho con học trước khi vào lớp 1.

Hết mầm non “nhồi” ngay kiến thức cấp 1

Những ngày này dạo quanh các trang mạng của các trung tâm dạy thêm có thể dễ dàng bắt gặp các quảng cáo về “luyện chữ, làm toán nhanh” cho các em mầm non sắp chuẩn bị vào lớp 1.

Sở dĩ dịch vụ này bùng nổ vì tâm lý của các phụ huynh ở thành thị như Thủ đô Hà Nội từ nhiều năm nay đều muốn cho con đi học kiến thức lớp 1 ngay khi kết thúc bậc mầm non.

Chị Quỳnh Ngọc (Ba Đình, Hà Nội) có con trai vừa học hết mẫu giáo chi sẻ: “Mấy người bạn cùng cơ quan của tôi đều bảo rằng không cho con đi học trước đến lúc đi học lớp 1 sẽ bị lạc lõng, không theo kịp chương trình và thua kém các bạn. Bàn tới bàn lui với chồng rồi tôi cũng phải quyết định cho con đi học trước cho yên tâm dù biết sẽ phải tốn kém thêm một khoản tiền không nhỏ”.

Nhiều phụ huynh đều muốn cho con mình học trước chương trình trước khi nhập học cấp 1

Nhiều phụ huynh đều muốn cho con mình học trước chương trình trước khi nhập học cấp 1

Cùng suy nghĩ với chị Ngọc, anh Tuấn ở Nam Từ Liêm, Hà Nội hàng ngày đều phải thuê xe ôm đưa con trai của mình đi học thêm trước khi vào lớp 1 với mức phí 2,2 triệu đồng cho toàn bộ khoá học. “Ở mẫu giáo các cháu cũng được cô giáo dạy chữ dạy số rồi nhưng thấy mọi người đều đổ xô cho con đi học trước nên tôi cũng đưa cháu đi học ở lớp của một cô giáo tiểu học đã về hưu để học”.

Hàng ngày cứ mỗi chiều khoảng 17h là tôi phải cho cháu ăn cơm, sau đó, 18h là phải có mặt ở nhà cô, học chữ tới 19h giờ . Về nhà tắm rửa, ăn cơm xong phải ngồi viết bài cô cho nữa, mỗi ngày viết ba trang”, anh Tuấn cho biết thêm về lịch học của con trai mình.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một trường mầm non trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội, anh Hoàng Linh, một phụ huynh khẳng định: “Nói thật là giờ không cho con đi học trước không được, kinh nghiệm thực tế cho thấy, hồi cháu lớn nhà tôi vào lớp 1 không học trước gì cả. Tới kỳ họp phụ huynh cô hiệu trưởng than phiền có tới 45% học sinh lớp 1 vào trường chưa biết gì khiến các cô giáo cực kỳ vất vả, các cháu cũng tiến bộ chậm hơn. Bởi vậy, đến cháu thứ 2, tôi và vợ chia nhau ra mỗi ngày đều cho cháu đi học thêm trước khi bước vào lớp 1 trong năm nay”.

Thực tế, câu chuyện đua nhau học chữ từ 4-5 tuổi không phải là chuyện mới. Dù chương trình lớp 1 được biên soạn cho trẻ chưa biết gì nhưng cuộc đua này vẫn ngày càng quyết liệt, ngày càng có nhiều người tham gia, số trẻ biết đọc, biết viết trước khi vào lớp 1 cứ năm sau cao hơn năm trước.

Học trước gây phân hoá trình độ

Không phải tất cả các phụ huynh đều đổ xô “chạy đua” cho con học trước khi vào lớp 1. Một số phụ huynh, ngay cả ở thành thị lại cho rằng nên tôn trọng quy luật giáo dục, không nên đốt cháy giai đoạn.

Phụ Huynh Xuân Lực (Thanh Xuân, Hà Nội) có con trai chuẩn bị nhập học cấp 1 chia sẻ: “Chương trình giáo dục từ mẫu giáo lên tiểu học đã được Bộ giáo dục và đào tạo thiết kế phù hợp với nhận thức của học sinh nên cứ để các con thuận theo quy trình đó. Nóng vội cho con đi học trước dễ gây áp lực khiến con mệt mỏi, con trai tôi chỉ được bố mẹ dạy kèm vào các buổi tối chứ không đi học thêm ở bất kỳ đâu trước khi vào cấp 1”.

Một phụ huynh khác, Anh Nguyễn Tuyền (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho rằng cho con nhỏ đi học luyện chữ, làm toán nhanh trước khi vào cấp 1 là vô cùng lãng phí. “Khi vào cấp 1 các cháu đều được thầy cô dạy lại những gì đã được học trước ở các trung tâm. Vậy thì cứ đợi đến lúc đó chứ đi học trước làm gì, đôi khi lại làm các cháu chán nản vì nhàm”.

Tâm lý này của các phụ huynh cũng không phải là không có cơ sở, một cô giáo dạy cấp 1 tại quận Đống Đa, Hà Nội bày tỏ băn khoăn rằng: “Đa số học sinh trong lớp tôi là con của cán bộ viên chức, gia đình các em có người cho đi học rất cẩn thận rước khi vào lớp 1, nhiều em đánh vần, đọc thành thạo không còn hứng thú nghe cô dạy, lúc cô gợi mở tư duy không thèm nghe. Trong khi đó, những em không học trước dễ lâm vào tình cảnh hoang mang, lo lắng, khi thấy các bạn đọc chữ ầm ầm. Bản than tôi không đồng tình việc phụ huynh cho con học trước nhưng làm sao ngăn cản được phụ huynh. Đầu năm học, lớp đã phân hóa thành nhiều “trình độ” khác nhau, Có lúc tôi đành phải ra bài tập riêng cho các em đã biết chữ để dành thời gian dạy chữ cho các em chưa thành thạo”.

Một số hiệu trưởng cấp 1 trên địa bàn thành phố Hà Nội còn tỏ ra lo ngại cho rằng, cho trẻ học trước, đến khi vào học lớp 1 cô giáo dạy lại từ đầu nên trẻ không tập trung, ít hăng hái học tập, thậm chí trẻ thấy mọi việc đơn giản nên không nỗ lực. Đặc biệt, điều mà phụ huynh lâu nay không để ý là nếu cầm bút quá sớm cơ tay, xương tay của trẻ bị ảnh hưởng và có thể bị móp vì phải gồng nhiều để giữ bút viết.

Ông Phạm Xuân Tiến, trưởng phòng giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT Hà Nội từng cho hay: “Do phần đông cha mẹ cho con học trước nên đã xảy ra tình trạng giáo viên lớp 1 dạy không đúng phân phối chương trình, không dạy kỹ theo yêu cầu vì nghĩ rằng học sinh đã biết rồi. Mới đây, khi kiểm tra đột xuất chúng tôi đã xử lý kỷ luật giáo viên ở một trường tiểu học dạy sai quy định khiến những học sinh chưa được đến lò học trước không theo kịp chương trình”.

Các chuyên gia giáo dục bậc tiểu học cho rằng, trẻ vào lớp 1 đúng ra chỉ cần thuộc âm, nhớ được bộ chữ cái nhưng trước phong trào học trước như hiện nay, những học sinh bình thường bỗng trở thành cá biệt, có vẻ thua kém trong lớp. Dần dần, giáo viên rất dễ đánh đồng trình độ theo số đông học trò.

Lê Tú