Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phải tạo ra xu thế toàn xã hội học ngoại ngữ

Dân trí “Chúng ta không đưa ra thời gian cụ thể đến năm bao nhiêu Tiếng Anh sẽ trở thành ngôn ngữ thứ hai của Việt Nam, vì đó là một quá trình rất dài. Tuy nhiên, chúng ta hướng tới điều đó, nếu không đưa ra hướng phấn đấu sẽ không hiệu quả. Cần phải có lộ trình bước đi cụ thể để từng bước tạo ra được xu thế toàn xã hội học ngoại ngữ như một nhu cầu tự thân”.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã nhấn mạnh như vậy tại buổi họp trực tuyến cả nước về kế hoạch triển khai giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2025 của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020” tổ chức sáng ngày 17/9.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phải tạo ra xu thế toàn xã hội học ngoại ngữ - 1

Có độ vênh giữa năng lực thực và năng lực bằng cấp

Tại hội thảo, đa số các ý kiến phát biểu đều tán thành với kế hoạch đặt ra của Đề án ngoại ngữ 2020 giai đoạn giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2025. Tuy nhiên, điều các đại biểu quan tâm nhất là chất lượng đội ngũ giáo viên ngoại ngữ và chất lượng giảng dạy ngoại ngữ ở các bậc học hiện nay.

Tiến sĩ Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế cho biết, khó khăn hiện nay là phần lớn học sinh chưa có động cơ và ý thức học tập môn Ngoại ngữ. Nhiều học sinh và phụ huynh ngại chương trình tiếng Anh mới nên việc triển khai mở rộng chương trình tiếng Anh hệ 10 năm gặp nhiều khó khăn nhất là vấn đề thi, kiểm tra…

Một bộ phận lớn học sinh và phụ huynh muốn được đào tạo và đánh giá tiếng Anh theo các tiêu chí được xã hội và cộng đồng giáo dục thế giới tin cậy. Tuy nhiên, chúng ta đang đi theo hướng nội địa hóa các tiêu chí và chứng chỉ năng lực ngôn ngữ nước ngoài, làm giảm đi sự thuyết phục đối với người học và khó khăn trong điều hành chỉ đạo.

Ông Hùng cho rằng, có độ vênh giữa năng lực thực và năng lực bằng cấp. Một bộ phận giáo viên có tâm lý đối phó, chưa tự giác trong việc trau dồi trình độ chuyên môn. Do đó, nên chỉ đạo dạy học ngoại ngữ theo hướng phù hợp với điều kiện vùng miền, tăng sự lựa chọn cho các sở, tỉnh, thành phố bằng cách mở rộng khung chuẩn, mở rộng các quy định, yêu cầu và tổ chức dạy ngoại ngữ để các tỉnh có điều kiện hoặc chưa có điều kiện lựa chọn phù hợp.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Trí, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi cho biết, qua khảo sát năng lực chuyên môn của giáo viên tiếng Anh hiện nay còn rất yếu ở tất cả các kỹ năng. Đa số các giáo viên, các đơn vị trường phổ thông và cả các phòng GD&ĐT đều có tâm lý ỷ lại, trông chờ vào các lớp bồi dưỡng do Sở và Bộ GD&ĐT tổ chức.

Ông Trí kiến nghị, Bộ GD&ĐT tăng cường quản lý, chấn chỉnh công tác đào tạo bồi dưỡng và tổ chức khảo sát cấp chứng nhận trình độ năng lực ngôn ngữ tiếng Anh của các trường ĐH đã được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ. Hiện đã có hiện tượng nhiều trường đại học tổ chức bồi dưỡng ôn tập qua loa, cấp chứng nhận năng lực ngôn ngữ tiếng Anh ồ ạt cho giáo viên tại nhiều địa phương.

Thạc sĩ Nguyễn Minh Châu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lạng Sơn kiến nghị điều chỉnh yêu cầu về chuẩn đầu ra ngoại ngữ đối với từng loại đối tượng học sinh;Tạo điều kiện cho giáo viên ngoại ngữ được tiếp xúc với môi trường ngoại ngữ chuẩn, tập huấn nước ngoài; các trường phổ thông có điều kiện xây dựng môi trường ngoại ngữ để giáo viên, học sinh có cơ hội nói bằng ngoại ngữ. Đặc biệt, tiếp tục quan tâm đầu tư kinh phí để hỗ trợ phát triển dạy học ngoại ngữ các tỉnh có điều kiện kinh tế khó khăn. Phát triển hệ thống học liệu mở giúp giáo viên, học sinh có cơ hội tự học.

Tạo ra xu thế toàn xã hội học ngoại ngữ như một nhu cầu tự thân

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý 8 nội dung cần tập trung trong thời gian tới đối với đội ngũ giáo viên, đối với người học, vấn đề học liệu, công tác khảo thí, công tác tài chính, cơ chế chính sách, công tác truyền thông, cơ sở dữ liệu và tăng cường năng lực cho đội ngũ quản lý. Trong đó 3 yếu tố quan trọng là đội ngũ giáo viên, khảo thí đảm bảo chất lượng và nguồn học liệu.


Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, đội ngũ giáo viên có vai trò quan trọng nhất trong dạy và học ngoại ngữ. Việc áp dụng theo khung năng lực ngoại ngữ châu Âu 6 bậc có tài liệu nhưng vẫn nặng lý thuyết, nhẹ thực hành. Giáo viên đã phải cố gắng nhiều nhưng không hiệu quả.

Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh: “Chúng ta hướng tới học ngoại ngữ để phục vụ công việc, phục vụ cuộc sống chứ không phải học để thi lấy điểm cao. Từ đó định hướng việc dạy học của giáo viên".

Theo đó, Bộ trưởng Nhạ đề nghị, Ban Quản lý đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 cần phối hợp với Ban Quản lý đề án địa phương rà soát lại chuẩn giáo viên đang đứng lớp ở các bậc học, đặc biệt là các trường chuyên ngữ. Đối với giáo viên trường sư phạm ngoại ngữ cũng phải có chuẩn, chứ không phải cứ tiến sĩ là có chuẩn.

Theo Bộ trưởng, chuẩn ở đây là phải qua thẩm định xem đã bám sát được với chuẩn quốc tế chưa. Đây là việc làm cần thiết làm căn cứ cho xây dựng đào tạo bồi dưỡng giáo viên. Bộ trưởng đề nghị chậm nhất ngày 31/10 phải báo cáo kết quả.

Đối với việc mời giáo viên bản ngữ sang giảng dạy, Bộ trưởng cho biết, Bộ GD&ĐT đã đề nghị với Thủ tướng Chính phủ, trong khi chưa sửa được Nghị định 73 về hợp tác đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo thì Chính phủ cho phép điều chỉnh điều kiện để thu hút giáo viên bản ngữ.

“Tới đây tôi đề nghị các vụ bậc học đặc biệt là vụ Hợp tác quốc tế, Cục Đào tạo nước ngoài tăng cường mở rộng giao lưu hỗ trợ các địa phương để có giáo viên bản ngữ. Trong khi chúng ta chưa ra được nước ngoài thì chúng ta học từ người nước ngoài vào nước ta. Vấn đề không chỉ là ngôn ngữ phát âm mà cả văn hóa. Như thế mới tạo được sự giao thoa” – Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng cho rằng, chúng ta phải tạo môi trường tốt, hình thành câu lạc bộ để những học sinh phổ thông, sinh viên và cả những người không phải HSSV, có nhu cầu học tiếng Anh có thể tham gia. Phải thúc đẩy phong trào toàn dân học tiếng Anh để tiếng Anh trở thành động lực, người học cảm thấy có ý nghĩa.

Bộ trưởng đề nghị Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ 2020 và Ban chỉ đạo các địa phương phải tạo ra Xã hội học tập tiếng Anh theo hướng nhẹ nhàng nhưng hiệu quả, hạn chế áp lực.

Đối với chương trình sách giáo khoa tiếng Anh, Bộ trưởng Nhạ đề nghị chọn lựa một bộ sách giáo khoa chất lượng của một nước nào đó rồi về chỉnh sửa cho phù hợp rồi thống nhất đưa vào chương trình dạy từ tiểu học cho đến lớp 12. Đối với các trường ĐH, CĐ, nên dùng luôn giáo trình đó. Đây chỉ là bổ sung và tăng cường, thầy và trò học trực tiếp giáo trình nước ngoài.

Bộ trưởng Nhạ đề nghị, các địa phương tăng cường các học liệu hỗ trợ, video clip trong quá trình học tiếng Anh. Học mọi lúc mọi nơi. Học liệu không chỉ là giáo trình, nó gồm cả hệ thống các công cụ hỗ trợ để giúp người dạy người học tiếp cận nhanh nhất và nâng cao trình độ tốt nhất.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: “Không nên coi Đề án 2020 thay thế được hết mọi thứ. Đây chỉ là chương trình có tính chất khung, để tạo cú hích cho toàn dân học tiếng Anh.

Tiếng Anh và Công nghệ thông tin là 2 công cụ giúp thế hệ trẻ Việt Nam hòa nhập với thế giới. Chúng ta không đưa ra thời gian cụ thể đến năm bao nhiêu Tiếng Anh sẽ trở thành ngôn ngữ thứ hai của Việt Nam, vì đó là một quá trình rất dài. Tuy nhiên, chúng ta hướng tới điều đó, nếu không đưa ra hướng phấn đấu sẽ không hiệu quả. Cần phải có lộ trình bước đi cụ thể để từng bước tạo ra được xu thế toàn xã hội học ngoại ngữ như một nhu cầu tự thân. ”.

Theo mục tiêu của Đề án là tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ theo chương trình 7 năm hiện hành (từ lớp 6 đến hết lớp 12); triển khai thực hiện chương trình tiếng Anh mới của giáo dục phổ thông, đến năm học 2020 - 2021, 100% học sinh lớp 3, 70% lớp 6 và 60% lớp 10 được học chương trình mới (10 năm). Đến năm 2025, phổ cập tiếng Anh trong trường phổ thông các cấp.

Tiếp tục triển khai chương trình đào tạo tăng cường môn ngoại ngữ đối với giáo dục nghề nghiệp. Đến năm 2020, 60% học sinh trường trung cấp, 100% sinh viên trường CĐ và tới năm 2025, 90% học sinh trường trung cấp đạt trình độ bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc VN và có thể sử dụng tiếng Anh trong việc làm.

Đến năm 2018 - 2019, 100% các trường ĐH triển khai đào tạo chương trình tiếng Anh tăng cường; 100% sinh viên chuyên ngữ tốt nghiệp đạt chuẩn (bậc 5). Đến năm 2020, 70% sinh viên ĐH không chuyên ngữ và đến năm 2025, 100% sinh viên ĐH không chuyên ngữ đạt chuẩn đầu ra khi tốt nghiệp (bậc 3)…

Hồng Hạnh

MỚI NHẤT
Xu hướng học tiếng Anh toàn diện trên thế giới
Xu hướng học tiếng Anh toàn diện trên thế giới

Phần đông giới trẻ hiện nay đang lựa chọn cách học tiếng Anh toàn diện thay cho cách học chỉ thiên về giao tiếp hoặc nghiêng hẳn về học để thi lấy bằng. Xu hướng học tiếng Anh này còn khá mới mẻ ở nước ta nhưng thực tế đã được áp dụng thành công ở rất nhiều nước trên thế giới.

Thứ hai, 19/09/2016 - 09:00

Công dân học tập
Công dân học tập

(Dân trí) - Hầu như mọi người trong xã hội, chẳng ai xa lạ với 2 cụm từ Giáo dục (Education) và Học tập (Learn). Thế nhưng, không ít người vẫn lẫn lộn 2 cụm từ đó trong khi nói hoặc trong khi viết. Đó là một khiếm khuyết, tạo nên sự thiếu chuẩn xác trong tư duy giáo dục cũng như trong hoạch định chiến lược phát triển giáo dục và chiến lược đẩy mạnh việc học tập suốt đời cho công dân tại các cộng đồng dân cư.

Thứ hai, 19/09/2016 - 08:45

Thí điểm chương trình giảng dạy tiếng Nga, tiếng Trung Quốc từ lớp 3
Thí điểm chương trình giảng dạy tiếng Nga, tiếng Trung Quốc từ lớp 3

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Nga, tiếng Trung Quốc từ lớp 3 tới lớp 12 theo Khung Năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Thứ hai, 19/09/2016 - 07:42

Học MBA của đại học Mỹ ngay tại Việt Nam
Học MBA của đại học Mỹ ngay tại Việt Nam

Với chất lượng quốc tế, chương trình MBA hợp tác giữa Đại học Lincoln - Hoa Kỳ và Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) mang đến cho các học viên cơ hội hiện thực hóa giấc mơ nhận bằng MBA của đại học danh tiếng thế giới ngay tại Việt Nam. Hiện tại, chương trình đang tuyển sinh khóa tháng 9/2016 theo hình thức xét tuyển đối với các thí sinh đã tốt nghiệp đại học.

Thứ hai, 19/09/2016 - 07:30

Nghị lực của hai chị em mồ côi cha mẹ
Nghị lực của hai chị em mồ côi cha mẹ

(Dân trí) - Bố mất sớm, không lâu sau mẹ cũng qua đời vì bạo bệnh, rồi chị hai xấu số cũng vĩnh viễn ra đi. Hai chị em Thu Sang và Thu Sum trở thành những đứa trẻ mồ côi phải bấu víu vào nhau sống và nuôi ước mơ đến trường...

Thứ hai, 19/09/2016 - 05:00

Nữ sinh Sư phạm kéo 7 nam sinh “dằn mặt” bạn nữ như phim chưởng
Nữ sinh Sư phạm kéo 7 nam sinh “dằn mặt” bạn nữ như phim chưởng

(Dân trí) - Một clip ngắn ghi lại cảnh nữ sinh Sư phạm ở Hà Nội ẩu đả với một nữ sinh khiến nhiều cư dân mạng bức xúc.

Chủ nhật, 18/09/2016 - 07:20

TPHCM: Chưa được thu tiền trường ngoài thu hộ, chi hộ
TPHCM: Chưa được thu tiền trường ngoài thu hộ, chi hộ

(Dân trí) - Lãnh đạo ngành giáo dục TPHCM chỉ đạo, trong khi chưa có hướng dẫn của Sở thì các đơn vị trường học không được thực hiện các khoản thu khác ngoài các khoản thu hộ, chi hộ.

Chủ nhật, 18/09/2016 - 04:00

Bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ phải có tính thực tế
Bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ phải có tính thực tế

(Dân trí) - Tiến sĩ Đỗ Tuấn Minh, Hiệu trưởng trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, nội dung bồi dưỡng giáo viên phải có tính ứng dụng thực tế, xuất phát từ đề xuất của người học chứ không phải bị định trước, bị áp đặt từ trên xuống của các bậc quản lý.

Chủ nhật, 18/09/2016 - 10:10

Học sinh lớp 1 phải ký cam kết ATGT: Sở GD-ĐT... trần tình
Học sinh lớp 1 phải ký cam kết ATGT: Sở GD-ĐT... trần tình

Sở GD-ĐT Đồng Nai khẳng định không đặt nặng vấn đề phải ký văn bản hay chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với học sinh lớp 1 trong cam kết an toàn giao thông (ATGT).

Chủ nhật, 18/09/2016 - 09:49

“Học thế nào mà trẻ oán ghét thầy cô, bố mẹ?”
“Học thế nào mà trẻ oán ghét thầy cô, bố mẹ?”

(Dân trí) - Chúng ta đang dạy học thế nào mà bây giờ nhiều học sinh quay lại oán ghét thầy cô, oán ghét cha mẹ vì bị bắt học. Đây là mối nguy có thể làm bào mòn tinh thần hiếu học của người Việt.

Chủ nhật, 18/09/2016 - 08:25

Học sinh rèn chữ trong “hộp tôn” đã có bàn ghế mới
Học sinh rèn chữ trong “hộp tôn” đã có bàn ghế mới

(Dân trí) - Mới đây một nhóm thiện nguyện ở TP Hồ Chí Minh đã đến tặng 34 bộ bàn ghế mới và nhiều món quà ý nghĩa cho các em học sinh tại điểm lẻ trường THCS Giồng Kè thuộc xã Bình Giang (huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang).

Chủ nhật, 18/09/2016 - 01:00

Huy động tổng lực, sớm đưa học sinh khu vực lũ quét trở lại trường
Huy động tổng lực, sớm đưa học sinh khu vực lũ quét trở lại trường

(Dân trí) - Cơn lũ xảy ra quá đột ngột, lại vào thời điểm năm học mới bắt đầu khiến tất cả cơ sở vật chất, thiệt bị dạy học của thầy trò xã Yên Tĩnh (Tương Dương, Nghệ An) bị nhấn chìm. Hàng trăm lượt cán bộ đoàn viên thanh niên, giáo viên, phụ huynh đã cật lực khắc phục hậu quả lũ quét để các em học sinh sớm trở lại trường.

Thứ bảy, 17/09/2016 - 05:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Khi trẻ quá say mê đồ công nghệ
Khi trẻ quá say mê đồ công nghệ

(Dân trí) - Có trẻ mới 2 tuổi đã biết đấm đá, dọa nạt như mấy “ông siêu nhân” trên màn hình, và cứ thế chúng thích làm bạn với màn hình hơn cả vì bố mẹ bận công việc cả ngày, ít có thời gian để chơi với chúng…

Thứ bảy, 17/09/2016 - 03:49

Trường ĐH Ngoại thương – Cơ sở Quảng Ninh tưng bừng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới
Trường ĐH Ngoại thương – Cơ sở Quảng Ninh tưng bừng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới

(Dân trí) - Ngày 17/9/2016, trường Đại học Ngoại thương long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2016 – 2017, chào đón tân sinh viên khóa mới và trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên hệ đào tạo chính quy K51 tại Cơ sở Quảng Ninh.

Thứ bảy, 17/09/2016 - 03:00

Giáo viên tiểu học nhận 5 – 10 triệu đồng cho “1 suất” vào trường
Giáo viên tiểu học nhận 5 – 10 triệu đồng cho “1 suất” vào trường

(Dân trí) - Một số giáo viên trường tiểu học Võ Thị Sáu (Long An) nhận tiền, quà của phụ huynh để đưa con em họ vào trường theo diện người quen. Có giáo viên nhận “bồi dưỡng” bằng tiền (5 triệu đồng/em), có giáo viên nhận quà bằng card điện thoại, tranh thêu (trị giá 10 triệu đồng).

Thứ bảy, 17/09/2016 - 12:28

"Lập facebook" cho vua Quang Trung: Các "tác giả" trẻ nói gì?
"Lập facebook" cho vua Quang Trung: Các "tác giả" trẻ nói gì?

(Dân trí) - Chỉ trong vòng một tiết Ngữ Văn, nhóm học sinh lớp 9G (trường liên cấp Olympia, Hà Nội) đã "thiết kế facebook" cho vua Quang Trung, với đầy đủ các hình thức như dòng trạng thái, timeline...

Thứ bảy, 17/09/2016 - 12:28

Dạy song ngữ cho trẻ em dân tộc: Học sinh không còn bỏ học
Dạy song ngữ cho trẻ em dân tộc: Học sinh không còn bỏ học

(Dân trí) - Ngày 16/9, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT cùng tổ chức Unicef đã tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án Giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ. Sau 8 năm thực hiện, dự án đã giúp tỉ lệ trẻ em chuyển cấp ở một số địa phương đạt 100%. Học sinh mạnh dạn, tự tin và đặc biệt, kết quả học Toán tốt hơn một số môn khác.

Thứ bảy, 17/09/2016 - 12:25

Tân sinh viên và những “cạm bẫy” phòng trọ đầu năm học
Tân sinh viên và những “cạm bẫy” phòng trọ đầu năm học

(Dân trí) - Bước vào cuộc sống đại học, tân sinh viên đã phải đối mặt với không ít khó khăn trong quá trình tìm phòng trọ, vì rất nhiều “cạm bẫy” bủa vây...

Thứ bảy, 17/09/2016 - 11:12

“Bùa lưỡi” chứa ma túy bủa vây trường học, đầu độc giới trẻ
“Bùa lưỡi” chứa ma túy bủa vây trường học, đầu độc giới trẻ

Dùng “tem giấy” hay “bùa lưỡi” sẽ gây ảo giác, khiến người chơi tưởng tượng mình đang nhìn thấy quỷ dữ hay siêu nhân.

Thứ bảy, 17/09/2016 - 10:57

Tại sao phụ huynh cho con học thêm?
Tại sao phụ huynh cho con học thêm?

(Dân trí) - Học thêm và dạy thêm là một vấn đề gây nhiều luồng ý kiến khác nhau trong suốt thời gian qua. Nó đặc biệt nổi lên từ khi TPHCM ra quy định cấm dạy thêm một cách quyết liệt. Trên quan điểm cá nhân, tôi xin tham gia ý kiến vào vấn đề này.

Thứ bảy, 17/09/2016 - 09:10

Huyện vùng sâu mổ heo đất khuyến học thu hơn 700 triệu đồng
Huyện vùng sâu mổ heo đất khuyến học thu hơn 700 triệu đồng

(Dân trí) - Tổng kết đợt mổ heo đất khuyến học vừa rồi thu gần 700 triệu đồng, ngoài ra Hội Khuyến học Tam Nông (tỉnh Đồng Tháp) còn vận động trên 2,2 tỷ đồng. Nhờ đó, Hội đã tổ chức trao tặng 645 suất học bổng và 7.035 phần quà cho những học sinh nghèo, vượt khó trong năm học mới.

Thứ bảy, 17/09/2016 - 07:22

Trung tâm Ngoại ngữ, Tin học ở TPHCM… hết tên để đặt
Trung tâm Ngoại ngữ, Tin học ở TPHCM… hết tên để đặt

(Dân trí) - Hiện TPHCM có trên 660 Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học và các điểm dạy thêm học thêm ngoài nhà trường với hàng ngàn chi nhánh. Tốc độ vẫn không ngừng tăng đến nỗi… hết nguồn tên để đặt.

Thứ bảy, 17/09/2016 - 12:05

Đà Nẵng vẫn khó đạt 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày
Đà Nẵng vẫn khó đạt 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày

(Dân trí) - Đến năm học mới 2016 - 2017 này, tỷ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày mới có khoảng hơn 80%, có quận như quận Liên Chiểu chỉ đạt tỷ lệ hơn 60%. Chính quyền và ngành Giáo dục thành phố Đà Nẵng đang tìm mọi giải pháp để 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân TP đề ra từ năm học 2015 - 2016.

Thứ sáu, 16/09/2016 - 06:00

Đại học Luật TPHCM hủy lễ tốt nghiệp dự kiến khiến sinh viên phản ứng
Đại học Luật TPHCM hủy lễ tốt nghiệp dự kiến khiến sinh viên phản ứng

(Dân trí) - Chiều ngày 15/9, Trường ĐH Luật TPHCM đã chính thức thông báo kết luận việc tổ chức lễ trao bằng cử nhân hệ chính quy khóa 36 và 37 năm 2016. Theo đó, nhà trường sẽ tổ chức lễ tốt nghiệp ngay tại trường vào ngày 30/9 và không thu thêm tiền nào như dự kiến.

Thứ sáu, 16/09/2016 - 04:44