4 lí do giáo dục STEM được nhắc nhiều nhưng chưa triển khai rộng ở Việt Nam

Dân trí Bên cạnh phân tích nguyên nhân, các nhà khoa học Việt Nam trong và ngoài nước tại Diễn đàn Tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu cũng phân tích thực tiến phát triển STEM trên thế giới, đề xuất biện pháp phát triển STEM tại Việt Nam, không chỉ cho giáo dục phổ thông mà còn đi sâu về STEM cho các giới, STEM cho người khuyết tật.
>>Phó Thủ tướng: “Trí thức trẻ dù sống ở đâu đều là tinh hoa, vốn quý của đất nước”
>>Phát huy sức mạnh trí thức trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ nhất chủ đề “Thúc đẩy STEM để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong phát triển cách mạng công nghiệp 4.0” được tổ chức tại TP. Đà Nẵng với nhiều tham luận sâu sắc của các nhà khoa học trong và ngoài nước tâm huyết với giáo dục STEM tại Việt Nam.


TS. Nguyễn Đỗ Hương Giang, giảng viên ĐH Nông lâm - ĐH Thái Nguyên lí giải những vấn để tồn tại của giáo dục STEM ở Việt Nam tại Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ nhất.

TS. Nguyễn Đỗ Hương Giang, giảng viên ĐH Nông lâm - ĐH Thái Nguyên lí giải những vấn để tồn tại của giáo dục STEM ở Việt Nam tại Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ nhất.

TS. Nguyễn Đỗ Hương Giang, giảng viên ĐH Nông lâm - ĐH Thái Nguyên trình bày “Hiện trạng giáo dục STEM ở Việt Nam: Triển vọng, thách thức và thành tựu”. Mở đầu tham luận, TS. Giang trích lời một nhà khoa học tâm huyết với giáo dục hiện đại là TS. Đặng Văn Sơn: “Tại Việt Nam giáo dục STEAM là chìa khoá tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao”.

Trong phần trình bày của mình tại Diễn đàn, TS. Hương Giang chỉ ra có 5 điểm khác biệt chủ yếu của giáo dục STEM so với giáo dục truyền thống: Giáo trình được xây dựng có hệ thống từ các vấn đề thực tiễn; Dạy và học dựa trên dự án thực tế; Chú trọng tư duy và các khái niệm lớn trong CMCN 4.0 và kỹ năng thế kỷ 21; Đánh giá học sinh thông qua các ký năng; Phương pháp giảng dạy hướng người học làm trung tâm, học dựa vào truy vấn và thực hành giúp hình thành kỹ năng tự giải quyết vấn đề.

Năm 2012, giáo dục STEM bắt đầu xuất hiện từ các cơ sở giáo dục tư nhân ở Việt Nam. Tới nay, giáo dục STEM đã được nhắc tới nhiều nhưng chưa được triển khai diện rộng do nhiều vấn đề, trong đó có 4 lí do:

- Học sinh/sinh viên vẫn còn tâm lý học để lấy điểm, lấy bằng; thường xuyên không tìm kiếm và tự nghiên cứu tài liệu liên quan đến môn học.

- Thiếu cơ sở khoa học và khung lí luận của giáo dục STEM nói chung, dạy học môn công nghệ theo định hướng giáo dục STEM nói riêng (cơ sở vật chất, hành trang cho giảng viên và sinh viên).

- Phương pháp luận xây dựng chủ đề giáo dục STEM cũng như tiêu chí về một chủ đề giáo dục STEM, cấu trúc của nhiệm vụ STEM chưa được thống nhất.

- Giáo viên/giảng viên chưa được đầu tư cho hoạt động giảng dạy đúng mức, có nhiều người thờ ơ với hoạt động giảng dạy này bởi đây là phương pháp đòi hỏi thời gian, công sức và chất xám cho mỗi tiết học lớn hơn giảng dạy trong trường học.

Các trí thức trẻ Việt Nam trong và ngoài nước lắng nghe và đóng góp ý kiến để thúc đẩy STEM để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong phát triển cách mạng công nghiệp 4.0
Các trí thức trẻ Việt Nam trong và ngoài nước lắng nghe và đóng góp ý kiến để thúc đẩy STEM để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong phát triển cách mạng công nghiệp 4.0

Cũng tại diễn đàn, T.S Nguyễn Trọng Hồng Phúc, ĐH Cần Thơ tham luận về chủ đề “Các mô hình giáo dục STEM trên thế giới và tính khả thi khi đưa vào Việt Nam”.

Trên thế giới, STEM đã phát triển từ rất lâu. Các trường hàng đầu ở Mỹ, hay những quốc gia lân cận như Singapore, Hàn Quốc... đều đã và đang ứng dụng giáo dục STEM và STEAM. Từ việc phát triển giáo dục STEAM, người ta cũng đưa ra những khung đánh giá năng lực tương ứng. Câu hỏi đặt ra là vì sao giáo dục STEM trên thế giới lại thành công?

Theo T.S Hồng Phúc, có 2 lí do chính, một là sự đồng bộ của giáo dục STEM của họ, bao gồm: chính sách, cơ sở hạ tầng giáo dục, phương pháp kiểm tra đánh giá. Thứ hai là sự thành công đến từ sự tham gia của các thành phần xã hội gồm: nhà trường, gia đình, xã hội.

Vậy chúng ta làm sao phát triển được nguồn nhân lực của chúng ta để có thể thúc đẩy giáo dục STEM ở Việt Nam? Đó là phải có được đội ngũ quản lý am hiểu về giáo dục STEM, sau đó là đội ngũ giảng viên, sinh viên sư phạm và giáo viên các cấp. Cùng với đó, chúng ta cũng cần có cơ sở vật chất - cơ sở dữ liệu; có các khoá huấn luyện về giáo dục STEM; chính sách giáo dục phù hợp.

TS. Hồng Phúc đề xuất với các nhà quản lý giáo dục cần phải thiết lập chính sách khuyến khích giáo dục STEM, tạo bộ khung chuẩn cho STEM Việt Nam; đối với đội ngũ giảng viên cần học tập, áp dụng STEM, tăng cường hợp tác thức đẩy nâng cao năng lực giảng dạy; đối với sinh viên sư phạm cần hiểu về giảng dạy STEM, thực hành về STEM; đối với đội ngũ giáo viên cơ sở cần được tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên về STEM.

Chị Lê Thị Kim Anh trình bày tham luận chủ đề “Nữ giới và STEM”. Kim Anh lí giải vì sao tỉ lệ nữ giới tham gia STEM rất thấp so với nam giới, bàn về các biện pháp cải thiện. Theo Kim Anh, biện pháo nhằm cải thiện tỉ lệ nữ giới tham gia STEM là: Phổ cập vấn đề; Truyền thông về những hình mẫu, nhà khoa học là nữ tại Việt Nam và trên thế giới; Tạo mạng lưới kết nối.


Từng gặp tai nạn chấn thương não, anh Nguyễn Minh Luân lấy cảm hứng từ câu chuyện của chính mình để nghiên cứu chủ đề giáo dục STEM cho người khuyết tật

Từng gặp tai nạn chấn thương não, anh Nguyễn Minh Luân lấy cảm hứng từ câu chuyện của chính mình để nghiên cứu chủ đề giáo dục STEM cho người khuyết tật

Anh Nguyễn Minh Luân, Đại học Studencheskaya Ulitsa, Moscow trình bày về “Chính sách hỗ trợ nghiên cứu khoa học và phổ cập STEM cho người khuyết tật”. Luân chia sẻ câu chuyện của chính mình, là nguồn cảm hứng để anh nghiên cứu đề tài giáo dục dành cho đối tượng đặc biệt là người khuyết tật. Bắt nguồn từ một tai nạn từ khi còn nhỏ khiến Luân bị chán thương não. Gia đình nghĩ rằng anh chỉ có thể “học tới đâu hay tới đó”, đến lớp cho bằng bạn bằng bè”. Nhưng bản thân Luân chưa từng từ bỏ. Anh tham gia nhiều cuộc thi, nỗ lực học lên mà nhiều người không tin rằng anh sẽ làm được. Từ trải nghiệm của bản thân, anh Nguyễn Minh Luân đã phân tích nhu cầu, khả năng tiếp nhận giáo dục STEM của người khuyết tật.

Anh Luân nói: “Những người khuyết tật có sự tự ti, thiếu niềm tin nhưng cũng chính họ là những người nỗ lực và kiên trì nhất với mục tiêu của mình. Việt Nam có 8 triệu người khuyết tật, chiếm 7,8% nguồn nhân lực Việt Nam, chính vì vậy không thể không tính đến đóng góp của những đối tượng này cho nền kinh tế. Đó cũng là lí do cần phải quan tâm tới giáo dục STEM dành cho người khuyết tật ở Việt Nam”.

Nhiều nhà khoa học cùng chung ý kiến rằng muốn ứng dụng STEM tại Việt Nam cần nhiều kinh phí, nghiên cứu phát triển STEM cũng gặp khó khăn vì thiếu kinh phí, do vậy các nhà khoa học mong rằng sẽ có cơ chế, chính sách có thêm kinh phí cho phát triển giáo dục STEM tại Việt Nam.

Hiện đang làm việc tại Boston, Mỹ và vì lí do công tác không về được Việt Nam tham gia diễn đàn, TS. Nguyễn Đình Quý vẫn thực hiện một tham luận sâu sắc bằng video về chủ đề giáo dục STEM trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Anh đề xuất xây dựng hệ sinh thái bao gồm cả giáo dục, kinh tế... cách mạng 4.0.

Tựu trung, Diễn đàn về “Thúc đẩy STEM để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong phát triển cách mạng công nghiệp 4.0” thu hút rất nhiều tham luận của các nhà khoa học tâm huyết về vấn đề phát triển giáo dục hiện đại cho đất nước đáng để tham khảo. Những ý kiến đề xuất của các nhà khoa học sẽ được BTC Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu là Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổng hợp, đề xuất với Chính phủ để có những chính sách phù hợp, thúc đẩy phát triển giáo dục Việt Nam.

Mai Châm

MỚI NHẤT
Học tin học excel: Cách tô màu xen kẽ từng cột dữ liệu trong bảng tính cực đơn giản
Học tin học excel: Cách tô màu xen kẽ từng cột dữ liệu trong bảng tính cực đơn giản

(Dân trí) - Bạn đã biết tô màu xen kẽ giữa các hàng hoặc giữa các cột trong Excel chưa? Đây là một thủ thuật mà mình thấy rất nhiều người hay sử dụng, đặc biệt là đối với những người chuyên làm về các lĩnh vực liên quan đến Excel.

Thứ năm, 29/11/2018 - 02:00

Thiếu nhi TPHCM: “Giao tiếp” nhiều với công nghệ, lo lắng về điểm số
Thiếu nhi TPHCM: “Giao tiếp” nhiều với công nghệ, lo lắng về điểm số

(Dân trí) - Lo lắng về điểm số, thời gian sử dụng công nghệ cao, vui chơi, giải trí có tương tác với mọi người ngày càng ít... là những điểm đáng chú ý trong bức tranh về học trò trong độ tuổi thiếu nhi ở TPHCM.

Thứ năm, 29/11/2018 - 11:53

Học tiếng Nhật: Tổng hợp kiến thức ngữ pháp bài 6 Giáo trình Minna no Nihongo
Học tiếng Nhật: Tổng hợp kiến thức ngữ pháp bài 6 Giáo trình Minna no Nihongo

(Dân trí) - Bạn đã biết cách sử dụng trợ từ và các từ để hỏi trong tiếng Nhật. Trong bài hôm nay, hãy cùng học tiếng Nhật qua ngữ pháp bài 6 trong bộ giáo trình Minna no Nihongo: Trợ từ を 、で ; từ để hỏi 何.

Thứ năm, 29/11/2018 - 10:00

Sự vô cảm ngày càng lớn trong học sinh thuộc về nhà trường
Sự vô cảm ngày càng lớn trong học sinh thuộc về nhà trường

(Dân trí) - Một trong những giải pháp quan trọng nhất để giải quyết tình trạng bạo lực học đường, ngăn ngừa vô cảm trong học sinh, Ths Hoàng Việt Hùng, trường ĐH Cảnh sát nhân dân cho rằng, thuộc về nhà trường, đây được xem là yếu tố có vai trò quan trọng trực tiếp tác động đến sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh.

Thứ năm, 29/11/2018 - 09:05

Chính phủ đồng ý chủ trương thành lập một trường ĐH tư thục tại TPHCM
Chính phủ đồng ý chủ trương thành lập một trường ĐH tư thục tại TPHCM

(Dân trí) - Ngày 28/11, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành văn bản về việc chủ trương cho phép thành lập Trường ĐH Đại Việt Sài Gòn. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thành lập Trường ĐH Đại Việt Sài Gòn là trường đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận.

Thứ năm, 29/11/2018 - 08:30

Tìm thấy thi thể nam sinh mất tích khi đi làm thêm trong bão
Tìm thấy thi thể nam sinh mất tích khi đi làm thêm trong bão

(Dân trí) - Tối qua (28/11), thi thể nam sinh viên Trường ĐH Sài Gòn, nạn nhân bị nước cuốn trôi ở kênh Đen (Bình Tân, TPHCM) đã được tìm thấy sau 3 ngày mất tích.

Thứ năm, 29/11/2018 - 08:07

Hàn Quốc: Giáo viên bị bắt vì tiết lộ đề thi cho con gái của mình
Hàn Quốc: Giáo viên bị bắt vì tiết lộ đề thi cho con gái của mình

(Dân trí) - Một tòa án địa phương đã ban hành lệnh bắt giữ một giáo viên từ trường Trung học Nữ sinh Sookmyung (Gangnam, Seoul) vì bị cáo buộc tiết lộ các câu hỏi thi cho các con gái song sinh của mình theo học cùng một trường.

Thứ năm, 29/11/2018 - 07:28

Bị ung thư, cô giáo mầm non vẫn gắng gượng ươm mầm xanh cho đời
Bị ung thư, cô giáo mầm non vẫn gắng gượng ươm mầm xanh cho đời

(Dân trí) - Dù bị ung thu tuyến giáp, cô Triệu Thị Nhung - giáo viên mầm non ở Ninh Bình vẫn gắng vượt qua số phận, ngày ngày đến trường, bám lớp dạy học, ươm những mầm xanh cho đời.

Thứ năm, 29/11/2018 - 07:25

Tiến sĩ 9x Việt tại Singapore tối ưu hoá thành công pin lưu trữ năng lượng tái tạo
Tiến sĩ 9x Việt tại Singapore tối ưu hoá thành công pin lưu trữ năng lượng tái tạo

(Dân trí) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Tâm (ĐH Nanyang, Singapore) giải quyết bài toán khó về lưu trữ và sử dụng năng lượng Mặt trời ở quy mô công nghiệp, cùng với một số giải pháp đồng bộ để giảm thiểu sự tiêu hao năng lượng điện tiêu thụ cho việc chống nóng và giảm hiệu ứng nhà kính...

Thứ năm, 29/11/2018 - 07:12

Nhiều trường mầm non thiếu cô nuôi, giáo viên đứng lớp kiêm... “đứng bếp”
Nhiều trường mầm non thiếu cô nuôi, giáo viên đứng lớp kiêm... “đứng bếp”

(Dân trí) - Tình trạng thiếu nhân viên nuôi dưỡng ở các trường mầm non tại Quảng Trị thời gian qua khiến một số trường phải bố trí giáo viên đứng lớp vào bếp, vì chưa tuyển được hợp đồng.

Thứ năm, 29/11/2018 - 07:03

Tổ chức chính thức đầu tiên kết nối trí thức trẻ Việt Nam trên toàn thế giới ra đời
Tổ chức chính thức đầu tiên kết nối trí thức trẻ Việt Nam trên toàn thế giới ra đời

(Dân trí) - Lần đầu tiên trí thức trẻ, các nhà khoa học trẻ Việt Nam trên toàn cầu có một tổ chức đoàn kết, có tiếng nói chung. Mạng lưới là kênh tham vấn cho Chính phủ, các cơ quan chức năng về các vấn đề cần thiết cho sự phát triển của đất nước; nghiên cứu khoa học; đào tạo theo yêu cầu; chuyển giao tri thức...

Thứ năm, 29/11/2018 - 12:01

“Cô giáo phạt học sinh 231 cái tát” nhập viện cấp cứu trong tình trạng khủng hoảng
“Cô giáo phạt học sinh 231 cái tát” nhập viện cấp cứu trong tình trạng khủng hoảng

(Dân trí) - Sáng 28/11, cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy - giáo viên phạt học sinh 231 cái tát vì nói tục gây xôn xao dư luận - được người thân đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh, có vết thương ở đầu.

Thứ tư, 28/11/2018 - 05:20

ĐÁNG QUAN TÂM
TPHCM: Sẽ giảm sâu học phí THCS từ tháng 1/2019
TPHCM: Sẽ giảm sâu học phí THCS từ tháng 1/2019

(Dân trí) - UBND TPHCM vừa có quyết định chấp thuận điều chỉnh mức học phí cho học sinh bậc THCS tại các trường công lập ở TPHCM theo đề xuất của liên Sở Tài chính, Sở GD-ĐT TPHCM.

Thứ tư, 28/11/2018 - 04:25

Chọn nghề năm 2019: Nên xóa bỏ định kiến nghề danh giá
Chọn nghề năm 2019: Nên xóa bỏ định kiến nghề danh giá

(Dân trí) - “Nghề danh giá là nghề đem lại giá trị cho xã hội, phát triển và đáp ứng nhu cầu của cá nhân, giữ được nhân cách con người tốt đẹp. Như vậy, không nên so sánh nghề này với nghề kia bởi nghề nào đáp ứng được những tiêu chí đó cũng đều danh giá”.

Thứ tư, 28/11/2018 - 04:14

Học tiếng Anh: Muôn kiểu "lý do" và các cách nói thú vị không thể bỏ qua!
Học tiếng Anh: Muôn kiểu "lý do" và các cách nói thú vị không thể bỏ qua!

(Dân trí) - Các kiểu “lý do” trong tiếng Anh được dùng trong tiếng Anh một cách phổ biến khi bạn có ý muốn từ chối một lời đề nghị nào đó từ người khác, đơn giản vì bạn không thích hoặc những lý do khác.

Thứ tư, 28/11/2018 - 04:06

Các đại học địa phương tại Hàn Quốc “khát” sinh viên nước ngoài
Các đại học địa phương tại Hàn Quốc “khát” sinh viên nước ngoài

(Dân trí) - Theo Bộ Giáo dục Hàn Quốc, số liệu thống kê năm 2018 về tuyển sinh đại học trong nước đã ghi nhận mức thấp nhất kể từ năm 2010, chỉ có 311.125 tân sinh viên đại học trong năm nay. Tổng số sinh viên hiện đang theo học tại các trường đại học cũng ghi nhận con số thấp nhất trong 8 năm.

Thứ tư, 28/11/2018 - 03:47

Một sinh viên mất tích khi đi làm thêm trong bão số 9
Một sinh viên mất tích khi đi làm thêm trong bão số 9

(Dân trí) - Một nam sinh năm nhất của Trường ĐH Sài Gòn trên đường đi làm thêm về trong đêm mưa to, gió lớn vì bão số 9 (tối ngày 25/11) bị nước cuốn trôi vẫn đang mất tích.

Thứ tư, 28/11/2018 - 01:57

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lên tiếng vụ “học sinh bị tát 231 cái”
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lên tiếng vụ “học sinh bị tát 231 cái”

(Dân trí) - Trong buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định ngày 28/11, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nói về việc cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy (41 tuổi, giáo viên trường THCS Duy Ninh) bắt bạn học tát một nam sinh 231 cái.

Thứ tư, 28/11/2018 - 01:34

Chuỗi chương trình dài hơi giúp "giữ lửa" nghề cho sinh viên y dược và âm nhạc hàn lâm
Chuỗi chương trình dài hơi giúp "giữ lửa" nghề cho sinh viên y dược và âm nhạc hàn lâm

(Dân trí) - Quỹ học bổng Homtamin vừa triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa giúp tôn vinh thành tích xuất sắc của sinh viên ngành y dược cũng như nhiều hoạt động gia tăng đam mê nghề nghiệp cho nhóm sinh viên âm nhạc hàn lâm tại Việt Nam.

Thứ tư, 28/11/2018 - 01:30

Sinh viên phản ứng vì nhà trường có kế hoạch tổ chức lễ tốt nghiệp ngay tại trường
Sinh viên phản ứng vì nhà trường có kế hoạch tổ chức lễ tốt nghiệp ngay tại trường

(Dân trí) - Các sinh viên Trường ĐH Hoa Sen sắp tốt nghiệp chuẩn bị làm lễ nhận bằng đang phản ứng dữ dội khi nghe thông tin trường tổ chức lễ tốt nghiệp ngay tại trường (cơ sở 1) chứ không phải bên ngoài như mọi năm.

Thứ tư, 28/11/2018 - 01:18

Thông tin mới nhất về tuyển sinh năm 2019 của ĐH Quốc gia TPHCM
Thông tin mới nhất về tuyển sinh năm 2019 của ĐH Quốc gia TPHCM

(Dân trí) - Chiều 27/11, ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức tổng kết tuyển sinh đại học chính quy năm 2018 và phương hướng tuyển sinh năm 2019. Theo dự kiến, tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 16.000 trong đó 40% chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do đại học này tổ chức.

Thứ tư, 28/11/2018 - 11:54

Vụ nghi hiệu trưởng ăn chặn tiền hỗ trợ của giáo viên: Đã chi trả lại đầy đủ!
Vụ nghi hiệu trưởng ăn chặn tiền hỗ trợ của giáo viên: Đã chi trả lại đầy đủ!

(Dân trí) - Sau báo Dân trí có bài phản ánh về việc hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Lang Chánh (huyện Lang Chánh, Thanh Hóa) bị tố ăn chặn tiền hỗ trợ của giáo viên, hiệu trưởng trường này đã chi trả lại đầy đủ cho các giáo viên vào chiều ngày 26/11 vừa qua.

Thứ tư, 28/11/2018 - 10:56

Từ vụ 231 cái tát: Áp lực thi đua trong nhà trường đáng sợ đến mức nào?
Từ vụ 231 cái tát: Áp lực thi đua trong nhà trường đáng sợ đến mức nào?

(Dân trí) - 231 cái tát giáng xuống má của một nam học sinh lớp 6 ở Quảng Bình vẫn đang làm dư luận bàng hoàng, phẫn nộ. Đúng như một nhận định đầy chua xót trên báo Dân Trí: “Lòng tin giáo dục trôi theo 231 cái tát!”.

Thứ tư, 28/11/2018 - 09:48

Miễn học phí THCS: Không phải mấy chục ngàn thì không cần giảm!
Miễn học phí THCS: Không phải mấy chục ngàn thì không cần giảm!

(Dân trí) - Việc thụ hưởng miễn học phí ở bậc THCS có thể xem quyền lợi của học sinh, trách nhiệm của nhà nước. Không thể nói vì đóng nhiều khoản thì cần gì giảm mấy chục học phí mà không bỏ việc thu học phí. Tuy nhiên, việc miễn học phí phải đi cùng việc bỏ các khoản thu vô lý ở trường học.

Thứ tư, 28/11/2018 - 09:05