Đắk Nông:

Vận động học sinh trở lại trường sau khi được dựng vợ, gả chồng

Đặng Dương

(Dân trí) - Trước tình trạng học sinh nghỉ học, lập gia đình, tỉnh Đắk Nông đề nghị thay đổi hình thức tuyên truyền, huy động tổ chức hội, đoàn thể vận động học sinh đi học trở lại.

Ngày 29/3, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã có buổi làm UBND huyện Đắk Glong về tình trạng học sinh bỏ học trên địa bàn.

Theo báo cáo, năm học 2021- 2022, toàn huyện Đắk Glong có 10 trường THCS với hơn 5.400 học sinh; trong đó, học sinh dân tộc thiểu số chiếm khoảng 62%.

Từ đầu năm học đến nay, có gần 200 học sinh bỏ học, tập trung chủ yếu ở các trường THCS thuộc địa bàn các xã Quảng Sơn, Quảng Hòa, Đắk Som...

Vận động học sinh trở lại trường sau khi được dựng vợ, gả chồng - 1

Lãnh đạo UBND huyện Đắk Glong báo cáo về tình trạng học sinh nghỉ học.

Nguyên nhân tình trạng học sinh bỏ học là do ảnh hưởng tình hình dịch Covid -19, Ban giám hiệu nhà trường liên tục thay đổi hình thức giảng dạy phù hợp với bối cảnh dịch. Trong khi đó, một số gia đình vùng khó khăn, vùng đồng bào thiểu số không đủ điều kiện tiếp cận hình thức học trực tuyến, ảnh hưởng tâm lý của các em.

Một số em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số bỏ học sớm, đi lao động để có thu nhập, sau đó tiếp tục trở về địa phương rủ bạn bỏ học cùng đi lao động. Học sinh đồng bào thiểu số di cư từ các tỉnh phía Bắc lại có thói quen lập gia đình sớm.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động gặp nhiều khó khăn, do phụ huynh di cư tự do, chỗ ở không ổn định, không biết chữ, trình độ nhận thức hạn chế.

Cũng theo đánh giá của ngành chức năng, so với những năm trước, tình trạng bỏ học có chiều hướng gia tăng trong năm học này, số lượng học sinh bỏ học tập trung chủ yếu ở các trường học THCS.

Vận động học sinh trở lại trường sau khi được dựng vợ, gả chồng - 2

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị tăng cường vận động để học sinh trở lại trường.

Trước tình trạng học sinh bỏ học kéo dài, ngành giáo dục huyện Đắk Glong yêu cầu mỗi thầy, cô giáo phát huy vai trò, trách nhiệm nắm bắt hoàn cảnh từng học sinh. Từ đó, kịp thời trao đổi, chia sẻ, hỗ trợ các em khi cần thiết. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn đẩy mạnh giáo dục pháp luật kết hôn đúng độ tuổi kết hôn, giáo dục tâm sinh lý, sức khỏe sinh sản vị thành niên.

Bên cạnh đó, các trường học lồng ghép nội dung tuyên truyền chính khóa, ngoại khóa, các cơ sở giáo dục xây dựng các sân chơi lành mạnh, câu lạc bộ vui chơi, giải trí, sinh hoạt ngoại khóa, khuyến khích các em tham gia, động viên các em đến trường.

Tại buổi làm việc, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị các sở, ngành có liên quan rà soát, xem xét lại những chính sách hỗ trợ cho học sinh đồng bào thiểu số; đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền, huy động chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị, xã hội tham gia gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ cập, nâng cao chất lượng học sinh đồng bào, ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học.

Vận động học sinh trở lại trường sau khi được dựng vợ, gả chồng - 3

Nhiều trường hợp học sinh đã nghỉ học để lập gia đình sau thời gian dài nghỉ học.

Trước đó Dân trí đã thông tin, vì thời gian nghỉ học trực tiếp để phòng, chống dịch Covid-19 kéo dài, nhiều học sinh cấp 2 tại Đắk Nông đã được dựng vợ, gả chồng. Số lượng học sinh nghỉ học lập gia đình tăng khoảng 30% so với năm học trước, tập trung ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.