Bạn đọc viết:

Thấy con người ta biết tự giác học tập mà ham…

Nguyễn Thanh

(Dân trí) - "Thấy con người ta tự giác học tập mà ham!" - Câu nói cửa miệng của chị hàng xóm đối với hai đứa con lớp 4 và 7 của mình làm tôi bật cười.

Chị đánh tiếng thở dài than thở về ý thức học hành hết sức hao hụt của bọn trẻ.

Hỏi dò lại về lịch học và nề nếp học tập của hai cháu, tôi được biết cháu lớp 4 vẫn còn đợi mẹ nhéo inh ỏi mới ngồi vào bàn ôn bài buổi tối, còn cháu lớp 7 phải học online vì cô giáo nhiễm Covid-19 chưa biết tự giác mở máy mỗi khi đến giờ học.

Tôi hỏi chị sao không tập tành cho bọn trẻ thái độ học tập tự giác và nghiêm túc thì nhận được câu trả lời đầy ngạc nhiên của người mẹ: "Thầy cô phải dạy cháu ý thức học tập chứ? Tôi tưởng nhà trường dạy phương pháp tự học! Chúng tôi bận tối mắt tối mũi lo mưu sinh mà…".

Tôi trầm ngâm nghĩ về chặng đường vừa qua và thầm mừng rỡ bởi cánh cửa trường học đã rộng mở nơi nơi chào đón bước chân háo hức, rộn ràng của bọn trẻ. Năm học đặc biệt trong bối cảnh sống chung với dịch bệnh đang đi vào chặng cuối của những bài kiểm tra nối tiếp.

Năm nay, công cuộc đổi mới chương trình và sách giáo khoa theo hình thức "cuốn chiếu" thực hiện đến lớp 2 và lớp 6 dội thêm những lo âu và trăn trở khi học sinh tiếp cận với mô hình một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa. Việc dạy học trực tiếp bị đứt gãy ít nhiều trong thời gian qua lại dội thêm bao lo âu, trăn trở trong lòng phụ huynh.

Không ít lần tôi nghe những lời than vãn không dứt của phụ huynh xung quanh quỹ thời gian rỗi rãi của con cái. Bọn trẻ suốt ngày dài ở nhà cứ cắm cúi vào màn hình công nghệ để xem clip, lên YouTube xem phim hoạt hình, rồi chơi game online, vào các trang mạng xã hội… chứ chẳng mấy khi tự giác ngồi vào bàn học. Bố mẹ phải hết lời kêu gọi, nhắc nhở lẫn đe nẹt, bọn trẻ mới uể oải ngồi vào bàn. Việc học của con trẻ lại khiến phụ huynh nhọc công vô cùng!

Thú thật, ý thức tự học của mỗi đứa trẻ phải được vun bồi từ tấm bé bằng sự phối kết hợp tự nhiên mà chặt chẽ giữa giáo viên và phụ huynh. Chúng ta hoàn toàn không thể giao phó việc học của con trẻ cho bất kỳ bên nào và chủ quan, ỷ y rằng bọn trẻ đang học tốt, rất tốt!

Trong bối cảnh dạy học thích ứng với hoàn cảnh đầy biến động như hiện nay, ý thức tự học càng mang tính quyết định đối với chất lượng giáo dục. Chính vì vậy, mong rằng phụ huynh và giáo viên sẽ kết hợp nhiều hơn trong việc vun bồi năng lực tự học cho trẻ!

Trò cần được thầy cô vun bồi năng lực tự học bằng sự tự giác tìm hiểu bài vở trước khi vào học, bằng những bài tập mở rộng và nâng cao để kích thích sự mày mò khám phá, sáng tạo. Bố mẹ phải tập tành cho con thói quen ngồi vào bàn học bằng thời khóa biểu riêng, động viên con tham gia học tập một cách tích cực, theo dõi sát sao biểu hiện của trẻ để kịp thời uốn nắn nếu con xao nhãng. 

Tự học là con đường dẫn đến thành công vững chắc bằng năng lực nội tại của mỗi người. Người có ý thức tự học sẽ luôn làm mới kho kiến thức, kỹ năng của bản thân để tiếp cận và chiếm lĩnh những giới hạn mới. Người có năng lực tự học tốt lại được bồi đắp bằng định hướng đúng đắn, tích cực từ nhà trường và gia đình sẽ đạt được những thành tựu rực rỡ.