Tập huấn nâng cao năng lực số cho giáo viên 1000 trường tiểu học

PV

(Dân trí) - Khóa học năng lực số nằm trong Dự án BLEND - kết hợp các hình thức phát triển chuyên môn cho cán bộ quản lý và giáo viên, trong mạng lưới phát triển giáo dục toàn cầu.

Từ giữa 4/2022, tổ chức VVOB và Công ty Cổ phần Truyền hình Tương tác Việt Nam - VTVlive kết hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo của 4 tỉnh thành là Thái Nguyên, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Quảng Trị triển khai các khóa tập huấn cho hơn 1100 giáo viên cốt cán (GVCC) và cán bộ quản lý (CBQL) từ hơn 1000 trường tiểu học về nâng cao năng lực số phục vụ phát triển chuyên môn nghề nghiệp.

Tập huấn nâng cao năng lực số cho giáo viên 1000 trường tiểu học - 1

Giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý giáo dục tham gia chương trình tập huấn về nâng cao năng lực số phục vụ phát triển chuyên môn nghề nghiệp.

 Dự án BLEND - Phát triển chuyên môn trực tuyến (học thông qua chơi)

Khóa học năng lực số nằm trong Dự án BLEND - kết hợp các hình thức phát triển chuyên môn cho cán bộ quản lý và giáo viên (trong mạng lưới phát triển giáo dục toàn cầu).

Mục tiêu của dự án là nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán về tổ chức các hoạt động phát triển chuyên môn trực tuyến (về học thông qua chơi - IPLAY) qua hình thức cộng đồng học tập chuyên môn và hỗ trợ chuyên môn.

Dự án IPLAY - Dự án lồng ghép học thông qua chơi trong giáo dục tiểu học tại Việt Nam. IPLAY hướng đến việc tạo ra một môi trường thuận lợi trong giáo dục; mong muốn cải thiện kết quả học tập của học sinh tiểu học Việt Nam thông qua lồng ghép "Học thông qua chơi" vào các hoạt động dạy và học trên lớp.

Với hướng tiếp cận giáo dục mới này, giáo viên và phụ huynh có thể coi việc vui chơi với trẻ là những hoạt động vui vẻ và có kế hoạch, định hướng rõ ràng để đạt được các mục tiêu giáo dục có chủ đích của mình đối với trẻ.

Chuỗi tập huấn bắt đầu từ 4/2022 tại tỉnh Thái Nguyên và lần lượt được triển khai tại Quảng Trị, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của giáo viên và cán bộ quản lý đến từ hơn 1000 trường tiểu học.

Khóa học này được thiết kế theo dạng kết hợp (blended learning) giữa trực tuyến và trực tiếp, ở đó giáo viên được tập huấn trực tiếp trên lớp học thông qua máy tính bảng, đan xen các hoạt động trực tuyến (cá nhân và theo nhóm) với phương học tập hai chiều thông qua trao đổi.

Khóa học được cung cấp trực tuyến trên website https://vvob.vtvlive.vn. Mục đích của khóa tập huấn là thiết lập cho các giáo viên tiểu học và các nhà lãnh đạo trường học có khả năng sử dụng thành thạo hệ thống LMS để chủ động tham gia các khóa học trực tuyến trong dự án IPLAY.

Ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Tổng Giám đốc VTVlive cho biết, khóa học do tổ chức VVOB tài trợ cũng đặt mục tiêu phát triển năng lực số cơ bản cho giáo viên và lãnh đạo trường học để giúp họ sống, làm việc, học tập và giao tiếp xã hội một cách chủ động và tích cực trong môi trường số.

Tập huấn nâng cao năng lực số cho giáo viên 1000 trường tiểu học - 2

VTVlive đồng hành cùng chương trình đào tạo năng lực số

VTVlive được lựa chọn là đối tác để triển khai dự án nâng cao năng lực số. Trong đó VTVlive xây dựng nền tảng học tập trực tuyến, thiết kế nội dung đào tạo năng lực số và cung cấp đội ngũ chuyên gia để triển khai đào tạo trực tiếp tại 4 tỉnh thành.

Khóa học Năng lực số BLEND được thiết kế để triển khai đào tạo kết hợp giữa học tập trực tuyến và tập huấn trực tiếp tại lớp học. Trong khóa học này, người học sẽ sử dụng nền tảng quản lý giáo dục trực tuyến do VTVlive phát triển.

Công ty Cổ phần Truyền hình Tương tác Việt Nam (VTVlive) là Công ty thành viên trực thuộc Tổng Công ty Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab), Đài Truyền hình Việt Nam.

VTVlive tập trung phát triển hạ tầng kỹ thuật, giải pháp công nghệ và tư vấn giải pháp trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, cung cấp những sản phẩm giáo dục chất lượng cao, hướng đến nền giáo dục thực chất và bền vững cho Việt Nam.

Với việc chuẩn bị kỹ lưỡng về nền tảng học tập và nội dung đào tạo từ VVOB và VTVlive, cùng với sự đồng hành của các Sở Giáo dục và Đào tạo, khóa học chắc chắn sẽ giúp các giáo viên cốt cán và đội ngũ cán bộ quản lý nâng cao năng lực số, sẵn sàng thích ứng với chuyển đổi số trong giáo dục, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.