Quản trị doanh nghiệp và xu hướng đào tạo MBA năm 2022

Trường Thịnh

(Dân trí) - MBA đang ngày càng trở nên quan trọng trong thế giới VUCA đầy biến động. Cùng điểm qua một số xu hướng tiêu biểu trong năm 2022 về đào tạo MBA dưới góc nhìn của các chuyên gia giáo dục và các nhà quản trị doanh nghiệp hàng đầu.

Từ trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, thế giới vốn đã rơi vào trạng thái đầy biến động trước tốc độ phát triển vũ bão của khoa học công nghệ, những bất ổn về chính trị, kinh tế cũng như các vấn đề nghiêm trọng về khí hậu.

Trong bối cảnh đó, MBA đang trở nên ngày càng phổ biến. Theo Báo cáo khảo sát ứng viên năm 2020 của Hội đồng quản lý tuyển sinh sau đại học (GMAC), 67% các trường quản trị kinh doanh ở bậc sau đại học, bao gồm cả các đơn vị đào tạo MBA, ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng ứng viên đăng ký đầu vào qua các năm 2019-2020.

Dưới đây là ba xu hướng lớn về đào tạo MBA trong năm 2022.

Các doanh nhân đang thay đổi quan niệm về tấm bằng MBA

Theo các chuyên gia từ Trường đại học Quốc tế Florida (Mỹ), trong nhiều năm qua, dường như đã có một sự định hướng sai lệch khi cho rằng các doanh nhân thành công đều rời trường đại học từ rất sớm mà chẳng cần bất cứ tấm bằng MBA nào, chẳng hạn như Mark Zuckerberg hay Bill Gates.

Tuy nhiên, nhận thức đó đang thay đổi mạnh mẽ. MBA đang chứng minh tính hữu ích đối với hoạt động điều hành doanh nghiệp hơn bao giờ hết. Các khóa học luôn là nơi lý tưởng để các doanh nhân phân tích xu hướng thị trường, thiết lập lại các kế hoạch kinh doanh, quản trị tài chính và học cách mở rộng quy mô. Theo đuổi MBA có thể giúp doanh nhân, các nhà quản lý cấp trung hoặc các nhân sự tài năng xây dựng được uy tín, tạo dựng các cơ hội hợp tác cũng như tiếp cận các nhà đầu tư thông qua mạng lưới cộng đồng học viên, cựu học viên chất lượng.

Các trường đại học cũng đang nỗ lực thay đổi chương trình học theo hướng mang lại giá trị nhiều hơn cho các doanh nhân, với các cấu phần tập trung hơn vào đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Tham khảo chương trình đào tạo MBA liên kết quốc tế của Viện Quản trị & Công nghệ FSB với Đại học Leeds Beckett (Anh Quốc) tại đây.

Quản trị doanh nghiệp và xu hướng đào tạo MBA năm 2022 - 1

MBA tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số

Robotics, in 3D, Internet vạn vật, Thực tế ảo, Thực tế tăng cường, và Trí tuệ nhân tạo đều đang có những tác động không thể chối cãi đến môi trường kinh doanh và cách thức vận hành doanh nghiệp. Do đó, nhiều trường đào tạo MBA đang nhúng phân tích dữ liệu và dữ liệu lớn, cũng như dạy lập trình cơ bản vào các chương trình đào tạo của họ nhằm giúp học viên - những nhà quản trị - có đủ năng lực điều hành và giám sát hoạt động của các chuyên gia công nghệ.

Một cuộc thăm dò từ Simplilearn cho thấy, 95% các nhà quản lý cho rằng việc tích hợp các kiến thức 4.0 vào chương trình học là quan trọng và có ý nghĩa đối với họ. Hơn 94% những người được khảo sát cho rằng học tập thông qua trải nghiệm là cách thức học tập quan trọng nhất, tiếp theo đó là hình thức đào tạo số hóa và trực quan hóa.

Còn theo Judy Edge, Phó chủ tịch phụ trách nhân sự của FedEx, với sự hỗ trợ của công nghệ cũng như "cuộc tập dượt" với các bộ công cụ học tập và làm việc online trong suốt những tháng dài giãn cách thời đại dịch, ngày càng có nhiều học viên ưa thích các khóa đào tạo MBA trực tuyến bởi tính linh hoạt. Cũng theo bà, nhiều trường đại học đang cung cấp các khóa MBA trực tuyến hoặc phối hợp giữa trực tuyến - trực tiếp với chất lượng cao hơn. Còn theo khảo sát của GMAC, số đơn đăng ký các chương trình MBA online năm 2020 đã tăng tới 43.5% so với trước.

Gia tăng nhu cầu về các chương trình MBA "vi mô"

Để có một tấm bằng MBA, nhân sự thường phải mất 1-3 năm để hoàn thành. Quãng thời gian này đối với một số giám đốc điều hành hoặc nhân sự cấp quản lý là khó có khả năng dành ra được. Do đó, một số nhân sự lựa chọn các chương trình MBA rút gọn, hoặc các khóa "mini" để thay thế.

Thay vì vài năm, họ chỉ mất vài tuần hoặc vài tháng để theo học với mức chi phí tiết kiệm hơn. Đồng thời, học viên có thể ứng dụng ngay những kiến thức trên lớp song song với thực tế hoạt động của doanh nghiệp. Đặc biệt, kể cả các học viên thuộc những chuyên môn khác nhau cũng dễ dàng tham gia các khóa học như vậy để nâng cao kỹ năng quản lý và lãnh đạo. Một số khóa thậm chí còn đặc biệt hướng tới phát triển trí thông minh cảm xúc - phát triển bản thân.

Theo ông Ronald Schellekens, Phó chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc nhân sự Pepsico, các nhà lãnh đạo của tương lai sẽ cần trang bị tốc độ, sự nhanh nhẹn, trí tuệ cảm xúc và khả năng thấu cảm, những kỹ năng mà các chương trình MBA hoặc MBA rút gọn có thể đem lại cho họ.

Để thành công trước những bài toán kinh doanh đầy thách thức, nhân sự tại hầu hết các quốc gia trên toàn cầu đang có xu hướng tiếp cận nhiều hơn các chương trình MBA nhằm học cách thích nghi và linh hoạt trong giải quyết vấn đề. Đặc biệt, sau khi đại dịch đẩy thế giới vào một cuộc khủng hoảng vô tiền khoáng hậu, nhu cầu này rõ ràng đã trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Đón đầu xu hướng này, Viện Quản trị & Công nghệ FSB (Đại học FPT) liên kết với Đại học Leeds Beckett - Đại học "5 sao" chuẩn Anh Quốc - triển khai Chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị kinh doanh liên kết quốc tế Leeds Beckett - FSB.

Với phương pháp đào tạo ưu việt, thời gian rút gọn, linh hoạt cùng chi phí đào tạo hợp lý và cơ hội nhận học bổng lên đến 30% giá trị khóa học, đây là một chương trình phù hợp với các doanh nhân, nhà lãnh đạo, quản lý và các chuyên viên xuất sắc mong muốn nâng cao năng lực quản trị, mở rộng mạng lưới kinh doanh, cơ hội nghề nghiệp.

Quản trị doanh nghiệp và xu hướng đào tạo MBA năm 2022 - 2

Đông đảo các học viên tham gia các chương trình đào tạo MBA.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm