“Phải thay đổi cách thi tốt nghiệp”

Đó là ý kiến của GS Hoàng Tụy sau “sự kiện Khánh Hòa” hay mới đây là Cần Thơ, Cà Mau... Theo ông, những trường hợp hi hữu này phản ánh đúng chất lượng giáo dục, tuy rất đáng buồn nhưng cũng có mặt tích cực…

Nó cho chúng ta thấy một điều rõ ràng là trong những kỳ thi tốt nghiệp lâu nay, dù Bộ GD-ĐT có nhắc nhở đến đâu, dư luận có đòi hỏi ra sao cũng đều dẫn đến kết quả chung là không sát thực.

 

Tôi cho rằng không phải là chưa có biện pháp nào hữu hiệu cho sự gian dối, chạy theo thành tích trong thi cử. Mà phải nói là không thể có biện pháp hữu hiệu để có những kỳ thi nghiêm túc nếu cứ tiếp tục thi cử như hiện nay.

 

Đúng là thi cử của ta chưa nghiêm túc, kết quả chưa đáng tin cậy nhưng tôi không quá băn khoăn về các con số tỉ lệ bao nhiêu vì bản thân cách thi đã không hợp lý nên tỉ lệ không còn quan trọng. Ngành giáo dục phải sửa chữa ở chỗ khác, phải tìm cách để người ta khó có thể gian dối. Đó là thay đổi cách thi cử, đánh giá chất lượng.

 

Hiện nay học hành, thi cử, nhất là các kỳ thi tốt nghiệp của ta cứ diễn ra theo kiểu học dồn, thi góp. Cả quá trình học tập coi nhẹ, kỳ thi cuối cấp lại quá áp lực, căng thẳng. Trong khi đáng lẽ phải học đâu thi đấy, đánh giá suốt quá trình, không làm cho HS, giáo viên, nhà trường và cả xã hội phải căng thẳng, ôn luyện dồn hết chỉ cho một kỳ thi với vài môn “tủ”.

 

Nếu như trong từng năm học, từng học kỳ, đối với từng môn, thậm chí từng chương, từng phần ta đều qui định kiểm tra, đánh giá một cách chặt chẽ, buộc HS phải học hành nghiêm túc, qua được năm nay mới được học năm sau... Đến cuối cấp, lấy kết quả tổng hợp cuối cùng để xét công nhận tốt nghiệp thì không cần tổ chức một kỳ thi riêng, kết quả có đỗ đến 99, 100% cũng là tự nhiên.

 

Theo Tuổi trẻ