Honda Eco Mileage Challenge - kích thích sự sáng tạo

Cuộc thi Lái xe Sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu (Honda EMC 2012) lần thứ 3 tại Việt Nam có 58 đội đăng ký, trong số đó có tới 45 đội đến từ các trường đại học và cao đẳng trên cả nước, một con số đáng tự hào…

Còn nhớ năm đầu tiên, EMC năm 2010 chỉ có duy nhất diện từ hai trường; Đại học Giao thông Vận tải và Đại học Bách khoa Hà Nội. Đến năm thứ hai, con số này đã tăng lên thành 27 đội và đến năm thứ ba này, 45/58 đội đăng kí dự thi đều xuất phát từ các trường đại học (có những trường đưa liền 3 đội tham gia).

Và thực tế này đã chứng minh được sự hình thành một sân chơi bổ ích đối với sinh viên từ các trường đại học, cao đẳng chuyên ngành kỹ thuật và công nghệ trên cả nước, đưa Honda Eco Mileage Challenge trở thành một cơ hội cọ xát thực tế khá lí thú của các sinh viên trên toàn quốc.

Honda Eco Mileage Challenge - kích thích sự sáng tạo

Trường đại học Bách Khoa Hà Nội năm nay có 3 đội dự thi, thày Hoàng Phúc - giáo viên bộ môn cơ khí chia sẻ: "Mỗi đội đều có người hướng dẫn riêng, nhưng các em hoàn toàn tự sáng tạo, đề xuất, thực hiện giải pháp thiết kế của mình. Lý thuyết và tay nghề các em đã được học trong chương trình, giáo viên chỉ hỗ trợ khi họ bế tắc, giúp sinh viên cách tư duy và đánh giá kết quả”.

Chính vì vậy, cả ba đội chế tạo xe của trường Bách Khoa đều chia sẻ với nhau mọi vấn đề về kỹ thuật, thiết kế, nhà xưởng, đường thử...

Tuy nhiên, mỗi đội đều có thể chọn con đường riêng, với những cách làm mang dấu ấn riêng biệt. Với lợi thế khi sở hữu chiếc xe giành giải nhì Honda EMC năm ngoái, năm nay các mẫu xe của đại học Bách Khoa được cải tiến trên nền tảng của những kết quả nghiên cứu, chế tạo đó và  tích hợp thêm một số hệ thống điều khiển điện tử cùng các kết cấu giảm nhẹ trọng lượng. Và đội của Đại học Bách khoa Hà Nội cũng tiết lộ, năm nay các thành viên quyết định sẽ can thiệp sâu hơn về điện tử nhằm cắt giảm thêm lượng tiêu hao nhiêu liệu và giữa nguyên hầu như toàn bộ thiết kế bên ngoài của phiên bản cũ.

Các thành viên của đội Bách Khoa Hà Nội.
Các thành viên của đội Bách Khoa Hà Nội.

Còn đối với các sinh viên từ trường đại học Giao thông Vận tải, đội đua của trường đến từ khoa Động cơ đốt trong dưới sự dẫn dắt của thầy Thiệp - giáo viên bộ môn. Không như trường Bách Khoa, ở trường GTVT, 2 đội chế tạo xe hoàn toàn độc lập; nhà xưởng, ý tưởng, thiết kế và cả… thày hướng dẫn riêng. Bốn - đội trưởng, người dẫn dắt đội số 1 cho biết, đội chọn các giải pháp can thiệp để động cơ tiết kiệm nhiên liệu, các con số khi thực nghiệm đã cho kết quả rất khả quan. Và đối với đội của đại học GTVT, các kết cấu khung gầm và hệ thống lái, truyền động mới thực sự là vấn đề “đau đầu” trong cuộc thi này.

Còn với đội TDU2 của Đại học Thành Đô, quán quân của các đội sinh viên trong cuộc thi năm nay cho biết: với những kiến thức trong chuyên ngành được học đã giúp nhiều cho đội đua trong việc thiết kế mẫu xe, đội đã có bí quyết để có được một kết quả thành công như thế. Theo Phước đó là một kết cấu xe vững chắc, một động cơ với hiệu suất cao, hệ số cản gió thấp, lực ma sát hạn chế tối đa… cùng cuối cùng là yếu tố khá quan trọng là người lái.

Và ngay trong khuôn khổ của cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu này, khá nhiều mẫu thiết kế thể hiện sự sáng tạo khá lí thú của các bạn sinh viên, đôi khi tới mức đi ngược lại những tiêu chí của cuộc thi, mặc dù về thể lệ, các mẫu xe này không hề phạm quy.

Các thành viên của đội Bách Khoa Hà Nội.

Về câu chuyện này, Lê Phương Trường - đội trưởng đội thi của Đại học Lạc Hồng cho biết, đến với cuộc thi, ngoài mẫu xe tham gia cuộc thi, đội muốn giới thiệu với mọi người một mẫu xe ba bánh do chính các bạn sinh viên thiết kế và lắp đặt. Hào hứng kể về quá trình hoàn thiện với bao công sức của cả đội, từ việc thiết kế, lùng mua vật liệu, lựa chọn kiểu dáng và cả… tìm hiểu đầu ra, Trường cho biết, đội đua đã nhận những lời đề nghị đầu tiên cho thiết kế của đội, ngay trong khuôn khổ của cuộc thi này. Trường tin rằng, mẫu xe của đội sẽ phù hợp với các đối tượng là các công ty quản lí các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch sinh thái…

Khó có thể kể hết những ý tưởng sáng tạo của các bạn trong cuộc thi Honda Eco Mileage Challenge, nhưng với những con số mà EMC 2012 đạt được, rõ ràng một sân chơi hấp dẫn đầy sáng tạo đang định hình một cách rõ nét Và ban tổ chức Honda Việt Nam cũng đặt mục tiêu trong mùa giải tới đây sẽ hỗ trợ tốt hơn nữa để đẩy mạnh số đội tham gia cuộc thi đến từ các trường đại học, với mong muốn tạo ra một sự hỗ trợ từ thực tế trong việc đẩy mạnh chất lượng học tập của các bạn sinh viên ngành kỹ thuật, công nghệ trên cả nước.