Gần 700 học sinh tiểu học dự “Ngày hội thể hiện bản thân”

Một chương trình trò chơi kéo dài ba ngày với chủ đề “Ngày hội thể hiện bản thân” vừa được Hội đồng Anh tổ chức dành cho gần 700 em học sinh Tiểu học.

Tại sự kiện, dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia giáo dục Hội đồng Anh, các em học sinh được tham gia những trò chơi hấp dẫn độc lập hoặc theo nhóm và tự nguyện thể hiện khả năng nổi trội của mình về ngôn ngữ, âm nhạc, vận động, tư duy logic, và hình ảnh không gian.  

Sự kiện này nằm trong chương trình hè với chủ đề “Hãy thể hiện bản thân”. Đây là một trong những chương trình ý nghĩa mà Hội đồng Anh triển khai trong năm 2013, kỷ niệm 20 năm Hội đồng Anh hoạt động tại Việt nam, nhằm quảng bá phương pháp sư phạm tôn trọng “trí thông minh đa dạng”.  

Gần 700 học sinh tiểu học dự “Ngày hội thể hiện bản thân”

Thuyết “Trí thông minh đa dạng” của Howard Gardner thừa nhận việc mỗi người có thể giỏi ở những lĩnh vực khác nhau, từ đó đưa ra tám “loại thông minh”: thông minh về từ ngữ, thông minh về số học, thông minh về hình ảnh không gian, thông minh về hoạt động cơ thể, thông minh trong giao tiếp xã hội, và thông minh về thế giới tự nhiên. Từ đó, việc phát hiện và tôn trọng “loại thông minh” của mỗi cá nhân sẽ tạo động cơ thúc đẩy việc học tập, và phát triển tốt hơn.

Mùa hè 2013 là một chuỗi các hoạt động ngoại khóa thú vị cho học sinh và phụ huynh. Các hoạt động này bao gồm hội thảo dành cho phụ huynh học sinh với chủ đề Trí thông minh đa dạng, hội thảo Mỹ thuật và hội thảo Kịch nghệ cho học sinh tiểu học, hội thảo Nhiếp ảnh cho học sinh THCS và một giải thi đấu bóng đá mini được tổ chức hàng năm cho toàn bộ học sinh Tiểu học và THCS. Các hoạt động trên không chỉ tạo sự hứng thú cho các em học sinh thể hiện cá tính độc đáo, và khả năng nổi trội của mình, mà còn thúc đẩy các em chủ động sử dụng tiếng Anh trong môi trường thật, với các hoạt động sáng tạo và thử thách.

Sau buổi hội thảo dành cho phụ huynh để giới thiệu về “Trí thông minh đa dạng”, chị Phạm Thanh Nhàn, một phụ huynh tham gia hội thảo cho biết: “Trước đó, tôi cũng không biết rõ ràng về khái niệm trí thông minh đa dạng, nhiều khi cũng nhồi nhét con.  Hội thảo đã cung cấp cho tôi một cái nhìn mới là con mình cũng có những tài năng nhất định, chẳng hạn như cháu có khả năng tốt về mặt hình ảnh. Bây giờ thì tôi biết cách tiếp cận và có những hình thức khuyến khích con học tốt hơn”.

Anh Neil Roberts, Phó Giám đốc Trung tâm Giảng dạy, Hội đồng Anh, cho biết: “Chúng tôi tin rằng trẻ em tiếp thu được tốt nhất khi các em thực sự hứng thú với việc học, và có cơ hội sử dụng tiếng Anh bằng nhiều cách vui và mới lạ. Các em cần được truyền đạt kiến thức dựa trên những đặc tính riêng biệt của mình. Vì những lý do này, chúng tôi cho rằng giáo viên cần sử dụng nhiều phương pháp và hoạt động đa dạng trong lớp học”.

“Tham gia vào một giờ học tại Hội đồng Anh, bạn có thể bắt gặp nhiều hoạt động đa dạng như thảo luận nhóm, hát nhạc, giải toán đố, học về cấu trúc ngữ pháp, học bằng tranh, sử dụng iPad, làm việc nhóm, tranh luận, làm dự án, và các hoạt động giao lưu tập thể. Có rất nhiều hoạt động có thể sử dụng, và giáo viên luôn rất thận trọng lựa chọn những hoạt động thích hợp nhất giúp thúc đẩy quá trình học tiếng Anh trong lớp”.