Thứ ba, 16/11/2010 - 08:08

Lắp camera trong lớp mầm non:

Đừng phó mặc cho “mắt thần”

Sự tắc trách của giáo viên gây thương tích cho trẻ tại các trường mầm non vừa qua không khỏi khiến phụ huynh hoang mang khi cho con đi học.Giải pháp lắp đặt camera xem ra được nhiều trường áp dụng và được phần lớn phụ huynh ủng hộ.

Tuy nhiên, nhiều giáo viên cho rằng, họ có cảm giác bị theo dõi, thêm áp lực, mất tự nhiên, ảnh hưởng đến tình cảm giữa cô và trò…

 

"Mắt thần" lên ngôi

 

Vụ việc học sinh 4 tuổi ở nhóm trẻ tư thục Hoa Lan (TPHCM) bị cô giáo nhốt trong thang máy (dùng để vận chuyển thức ăn) gây thương tích nặng vừa qua không khỏi khiến phụ huynh hoang mang khi cho con đi học.

 

Một lần nữa, những chiếc camera - "mắt thần" lại được tin tưởng và coi là giải pháp tốt trong việc quản lý giáo viên, khiến phụ huynh phần nào yên tâm hơn được sử dụng nhiều ở các trường mầm non quốc tế, tư thục "chất lượng cao"...

 

Đừng phó mặc cho “mắt thần”  - 1
Hoạt động của cô và trò Trường tư thục Ngôi nhà Misha đều chịu sự giám sát của hệ thống camera.

 

Chị Nguyễn Thu Hương (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có con trai 4 tuổi học tại Trường mầm non Chuông Nhỏ (Hoàng Cầu, Đống Đa) khá hài lòng bởi phòng học của trường có lắp camera.

 

Chị Hương cho biết: "Trước đây, cháu cũng học ở nhiều trường rồi, nhưng mình thấy yên tâm hơn khi cháu học ở trường có camera theo dõi. Giờ thì ở cơ quan, thậm chí đi công tác vẫn có thể biết tình hình của con ở lớp qua màn hình máy tính. Ngoài ra, mình còn nhắc cô cho cháu uống thuốc đúng giờ, mặc áo ấm những lúc trời trở lạnh...".

 

Camera trong lớp học được Trường mầm non Tư thục Ngôi nhà Misha (Khu đô thị 54, Hạ Đình, Hà Nội) đưa vào sử dụng từ hơn 2 năm nay, được các phụ huynh ủng hộ. Bà An Thúy Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Trường lắp đặt thử nghiệm 4 camera ở các phòng học, phòng vui chơi của các bé. Hình ảnh đều được phát qua màn hình tivi cỡ lớn đặt ở tầng 1 để tiện theo dõi hoạt động của lớp học, hơn nữa phụ huynh lúc rảnh rỗi hoặc đi đón con sớm có thể tới trường và quan sát các cháu học tập, ăn uống trên lớp...

 

Nhiều phụ huynh cảm thấy rất hài lòng và tin tưởng khi trường có lắp đặt hệ thống camera. Việc làm này rất hiệu quả trong quản lý, nâng cao chất lượng dạy và học tại trường, mục đích để "giám sát" là chủ yếu. Nhờ camera, chúng tôi có thể bao quát các hoạt động chăm sóc, vui chơi của cô và các bé tại các phòng học... Qua đó kịp thời nhắc nhở, xử lý, thậm chí kiểm điểm những sai phạm của giáo viên".

 

Cô Thư - giáo viên của trường cho biết: "Qua 3 lần chuyển trường, đây là trường đầu tiên mình dạy có lắp camera. Lúc đầu cũng có cảm giác bị "soi" cả ngày nên thấy gượng ép, áp lực. Nhờ nhiều lần được nhắc nhở, cũng như những lần bị phạt, mình đã hoàn thiện hơn. Mình đã bỏ được tính cẩu thả, tùy tiện thành thói quen ở những trường không bị "soi" trước. Giờ thì mình cảm thấy thoải mái trong lúc làm việc, chơi đùa với các con... và rất vui khi nhận được sự khen ngợi của phụ huynh, nhà trường".

 

Áp lực cho giáo viên

 

Không ai có thể phủ nhận được những tiện ích của camera trong các nhà trường mang lại. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng nó vẫn còn bộc lộ bất cập.

 

Bà An Thúy Hà cho biết, trường đang nghiên cứu để đưa hình ảnh quay từ camera lên trang web của trường. Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến không đồng tình vì cho rằng việc này phiền toái và phức tạp.

 

Theo bà Hà: "Camera chỉ là một trong những giải pháp quản lý, chứ không thể đảm bảo 100% sự yên tâm. Đôi khi tôi phải trực tiếp dự giờ, hướng dẫn các cô giáo làm việc. Chứ để xảy ra sự cố, ảnh hưởng đến uy tín của trường".

 

“Hiện nay, các trường mầm non sử dụng camera để quản lý là khá phổ biến. Thực tế, nhà trường công khai chất lượng giảng dạy, cùng giám sát với phụ huynh về chất lượng là điều rất tốt cần phát huy.

 

Về phía phụ huynh, cũng cần hiểu về các phương pháp giảng dạy của giáo viên, chia sẻ với nhà trường trong việc nuôi dạy con cái. Bởi nếu không hiểu biết mà chỉ nhìn qua màn hình thì sẽ dẫn đến các sung đột, thậm chí dẫn đến kiện cáo…

 

Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên cũng phải được đào tạo, huấn luyện bài bản để đáp ứng cả về chuyên môn lẫn đạo đức ”. TS Nguyễn Tùng LâmChủ tịch Hội khoa học tâm lý - giáo dục Hà Nội

Thất vọng vì đặt niềm tin vào "mắt thần", chị Thúy (Đội Cấn, Hà Nội) có con học ở một trường mầm non "chất lượng cao" trên đường Liễu Giai cho biết: "Tưởng yên tâm khi chọn được trường có camera và đưa lên mạng, mình sẵn sàng chi tiền học hơn 4 triệu đồng/tháng cho cháu. Vậy mà khi nhìn qua màn hình thấy con mình quần áo khô ráo, sạch sẽ, nhưng ngay sau đó đến trường thì lại thấy con mình khi thì quần áo ướt, lúc thì lấm lem thức ăn trên mặt, trên áo... Thậm chí cháu "ị" ra quần từ lúc nào rồi mà cô vẫn không biết".

 

Còn chị Trần Thị Huyền (Định Công, Hà Nội) thì quả quyết: "Mình không gửi con ở trường có lắp camera. Thực tế camera cũng không giải quyết được tình trạng cô giáo thiếu trách nhiệm. Giả sử, nếu cô giáo phạt, đánh con mình ở chỗ không ghi hình thì làm sao mà biết được? Hơn nữa, học phí ở những trường này thường cao hơn các trường bình thường".

 

Cô Ngô Thị Dung - giáo viên Trường mầm non tư thục Việt Đức (đường Láng, Hà Nội) - quả quyết: "Mình sẽ không bao giờ dạy ở những trường có camera nữa. Trước đây, mình đã từng dạy ở trường có gắn camera, khá mệt vì trẻ nhỏ mỗi cháu một tính, vậy mà liên tục bị ban giám hiệu nhắc nhở, di động đổ chuông liên tục vì phụ huynh yêu cầu này nọ, nhắc nhở, thậm chí quát mắng dọa nạt... Quá mệt mỏi, mình đã xin nghỉ và tìm trường không lắp camera để dạy như hiện nay".

 

Theo cô Dung, những giáo viên trẻ ít kinh nghiệm sẽ không thể trụ lại những trường bị camera "soi".

 

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý - giáo dục Hà Nội lại cho rằng: "Việc lắp đặt camera tại các trường mầm non phải có sự đồng thuận của đội ngũ giáo viên, chứ không nên ép buộc. Bản thân đội ngũ giáo viên bị giám sát mười mấy tiếng đồng hồ một ngày như thế quá áp lực, môi trường làm việc như vậy là rất khắc nghiệt. Nếu giáo viên thành thạo cả về chuyên môn và đạo đức thì sẽ thích ứng nhanh, không có ảnh hưởng gì nhiều. Tuy nhiên, chất lượng giáo viên mầm non cũng đang là một bất cập".

 

Là một giải pháp tốt, nhưng xem ra việc lắp camera tại các trường mầm non chưa hẳn đã triệt để và vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Và phụ huynh lại phải tiếp tục sống trong cảnh phấp phỏm, lo âu khi gửi con vào các trường mầm non, dù đắt hay rẻ tiền...

 

Chủ đề "camera tại các trường mầm non" trên diễn đàn Trẻ thơ đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người, tranh luận sôi nổi. Xin dẫn một số ý kiến:

"Tôi rất ủng hộ ý kiến lắp camera ở trường mầm non, mẫu giáo. Khi gửi con, ba mẹ rất muốn biết con mình ăn ở, vui chơi ra sao, có hòa đồng với các bạn không... từ đó có hướng và biện pháp phát triển nhân cách cho bé, vì ở nhà bé có thái độ khác với ở trường. Một số trường, có gắn camera và bố trí phòng cho ba mẹ tới để xem con em mình ra sao, được nhiều phụ huynh ủng hộ". (Nick name: nguyenthimituot)

 

"Nếu lắp camera tại trường thì không biết có tăng thêm các khoản chi phí phụ trội không? Nếu tăng ít thì mình còn lo được chứ tăng nhiều quá, mình cũng không thể chọn những trường đó được vì điều kiện kinh tế không cho phép". (Nick name:nguyendieplinh123)

 

"Có camera ở nhà trẻ vẫn hơn là không có. Nhưng đúng là mình chỉ có thể xem các bé sinh hoạt, ăn, ngủ đại khái ra sao thôi. Chứ lúc phạt bé, các cô biết chỗ nào là góc khuất, camera không thu được hình thì đưa bé đến đó "xử", không ai biết được". (Nick name: babeanhquan)

 

Theo Ngô Quang Huy
Gia đình & Xã hội 
Đáng quan tâm
Mới nhất