Hà Nam:

100% các trường đã xây dựng được nội dung giáo dục hướng nghiệp

Đức Văn

(Dân trí) - 100% các trường ở Hà Nam đã xây dựng được nội dung giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh của địa phương; thường xuyên tổ chức cho học sinh đi học tập, tham quan thực tế…

Ngày 29/5, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với ngành giáo dục tỉnh Hà Nam về thực hiện giáo dục hướng nghiệp (GDHN) và định hướng phân luồng học sinh trong cơ sở giáo dục (CSGD) phổ thông trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

100% các trường đã xây dựng được nội dung giáo dục hướng nghiệp - 1

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi làm việc với ngành GD&ĐT tỉnh Hà Nam (Ảnh: N.C).

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh Hà Nam, thực hiện GDHN và định hướng phân luồng học sinh trong các CSGD phổ thông, hàng năm, các trường học trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã tăng cường đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy; phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề tổ chức tư vấn tuyển sinh cho học sinh, đặc biệt là học sinh cuối cấp để phân luồng học sinh; bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác GDHN…

Đến nay, 100% các nhà trường đã xây dựng được nội dung GDHN gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; thường xuyên tổ chức cho học sinh đi học tập, tham quan thực tế tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với GDHN tiếp tục được hoàn thiện, tăng cường… góp phần quan trọng thực hiện Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018- 2025".

Tỉnh Hà Nam cũng đã từng bước điều chỉnh tỉ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS vào học THPT và học nghề; nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào các trường THPT công lập và trường THPT chuyên Biên Hòa, đảm bảo nguồn tuyển cho các cơ sở tổ chức đào tạo nghề.

100% các trường đã xây dựng được nội dung giáo dục hướng nghiệp - 2

Một buổi tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và giải quyết việc làm học sinh tỉnh Hà Nam (Ảnh: V.T).

Từ năm học 2018 - 2019 đến năm học 2022 - 2023, tỉ lệ học sinh được tuyển vào lớp 10 các trường THPT giảm từ 75,2% xuống 64,46%; tỉ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS học nghề tại các CSGD nghề nghiệp tăng từ 19,5% lên 30,46%...

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, đánh giá cao những kết quả mà ngành GD&ĐT Hà Nam đạt được trong thực hiện GDHN và định hướng phân luồng học sinh trong CSGD phổ thông trên địa bàn tỉnh Hà Nam thời gian qua.

Thứ trưởng cũng chia sẻ với những khó khăn mà các cơ sở giáo dục gặp phải, như: thiếu giáo viên, cơ cấu giáo viên không đồng bộ; cơ sở vật chất còn hạn chế làm ảnh hưởng tới việc tổ chức các hoạt động giáo dục nói chung, công tác GDHN và phân luồng học sinh nói riêng. Đồng thời, khẳng định Bộ GD&ĐT sẽ sớm có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các nội dung có liên quan tới công tác GDHN và phân luồng học sinh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị ngành giáo dục Hà Nam và các nhà trường cần nhận thức đầy đủ của sự cần thiết của việc thực hiện nhiệm vụ định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh gắn với đổi mới giáo dục; tích cực triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo hình thức phân cấp, tạo sự liên thông trong hoạt động kiểm tra, giúp đỡ, định hướng các nhà trường thực hiện các nhiệm vụ; chủ động xây dựng kế hoạch và tư vấn học sinh trong việc lựa chọn tổ hợp vừa phù hợp với nhu cầu của học sinh, vừa phù hợp với năng lực cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên.

Sở GD&ĐT Hà Nam cần quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên dạy hướng nghiệp và các môn tích hợp; quan tâm công tác quản lý, quản trị trường học, sẵn sàng thay đổi để đáp ứng tốt các yêu cầu thực tế về đổi mới giáo dục và làm tốt công tác GDHN, phân luồng học sinh…