Thanh Lam: “Tôi đã phải trả giá rất lớn cho tuổi trẻ của mình…”

(Dân trí) - Gặp Thanh Lam trong buổi chiều mùa đông Hà Nội ấm áp, vừa trở về sau chuyến live show "Lam... xưa" tại TPHCM. Người đàn bà đẹp hát đã rất chân thành khi chia sẻ: “Trong khi các bạn của Lam đi chơi, đang yêu người đàn ông này, lúng liếng với người đàn ông kia thì Lam đã phải làm mẹ rồi…”.

Tổng kết lại 2 live show vừa qua của Lam tại Hà Nội và TPHCM, Thanh Lam và cộng sự "lãi" hay "lỗ"?

 

Năm 2007 là một năm làm việc đầy nỗ lực của Lam. Đầu năm ra album "Giọt... Lam", "Lam blue Ta", cuối năm làm 2 live show và Lam đã góp 160 triệu ủng hộ đồng bào trong vụ sập cầu Cần Thơ và đồng bào bị lũ lụt miền Trung. Lam đã đi vào các tỉnh Quảng Ngãi, Đà Nẵng trao quà tận tay cho các gia đình bị lũ lụt. Khép lại một năm làm việc đầy nỗ lực, điều quan trọng nhất là "dư âm" còn đọng lại và cái "lãi" lớn nhất đối với Lam là mình được làm việc, được cống hiến giọng hát của mình cho khán giả.

 

20 năm một chặng đường ca hát, Lam đã ra được bao nhiêu album và các sự kiện ghi dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp của Lam?

 

Lam cũng không nhớ chính xác nhưng khoảng gần 20 album. Những sản phẩm Lam làm ra đều là những sản phẩm mà Lam tâm huyết, lao động cật lực. Theo Lam, việc tôn trọng nghề nghiệp của mình chính là sự tôn trọng những khán giả luôn luôn theo dõi, khích lệ mình. Đó là câu trả lời duy nhất về cái tâm của người làm nghề đối với khán giả.

 

Sau giải Nhất cuộc thi đơn ca nhạc nhẹ toàn quốc (1991), một số sự kiện ghi dấu ấn trong sự nghiệp của Lam đó là: live show đầu tiên "Cho em một ngày" và các live show "Nắng lên", "Ru mãi ngàn năm", "Lam... xưa"...

 

Có ý kiến cho rằng, hiện tại Thanh Lam vẫn là diva nhạc nhẹ số 1 của Việt Nam nhưng cách Lam hát và lượng khán giả đến với Lam không còn ở vị trí cao nhất?

 

Lam nghĩ đó là do lí tưởng đã chọn của mình thôi. Lam đã lựa chọn con đường âm nhạc không phải bình dân mà chọn con đường nghệ thuật mang tính học thuật nên việc lựa chọn khán giả là điều không thể tránh được. Và khi càng leo lên đỉnh dốc thì sẽ bị rơi vãi rất nhiều và sẽ bị loại đi. Với khán giả đại đa số thì Lam không lấy được nhưng Lam tin chắc rằng những khán giả yêu thích dòng nhạc của Lam đều là những  người có cá tính, có tri thức và có tầm nhận biết văn hóa cao.

 

Đầu tư cho mỗi chương trình rất lớn, Lam tạo ấn tượng với khán giả không chỉ ở giọng hát đặc biệt, ngoại hình đẹp mà phong cách biểu diễn cũng rất chuyên nghiệp. Dường như Lam đang tự "thiêu đốt" mình trong những bài hát?

 

Lam thường nói với con là: "Nếu con muốn trở thành một người giỏi thì con không nên nghiêm khắc với những người xung quanh mà con phải nghiêm khắc với mình". Với bản thân Lam cũng vậy, Lam cũng là người rất nghiêm khắc với chính mình. Thông thường thì người ta hay dễ dãi với bản thân, dễ thỏa mãn. Khi họ làm được một việc nhỏ cho đến việc lớn thì họ có thể nằm khểnh ra và gặm nhấm cái thành công của mình. Nhưng đối với Lam, ngay từ nhỏ, Lam có rất nhiều hoài bão.

 

Mặc dù là phụ nữ nhưng Lam không có những tư tưởng nhỏ, Lam thích những tư tưởng lớn và Lam có một niềm tin vô hình nhưng nó như là tia sáng mà Lam luôn luôn nhìn thấy. Lam muốn cuộc sống phải luôn luôn thúc bách mình và chạy một cuộc đua đường trường với chính mình. Đó là một cuộc đua khốc liệt nhất.

 

Lam lý giải tại sao khi có những bài hát đã lâu rồi, những bài hát có giai điệu và ca từ không phải đặc sắc, có những bài rất khó thể hiện... nhưng qua Lam xử lý, nó lại mang một màu sắc khác, một lực hút mới? Và ngược lại, có những bài gây dị ứng, gây sốc cho người nghe, thậm chí phá hỏng nhạc của nhạc sĩ?

 

Cùng một bài hát, khán thính giả nghe và thấy nó bình dân nhưng khi Lam hát nó lại chuyển sang một màu mới, Lam nghĩ đó là tư tưởng. Khi mình hát, mình có tư tưởng sống ở trong đó. Lam thích một cuộc sống đầy hoài bão và trong cuộc sống sẽ có cái được, cái mất, có thể buồn hoặc vui, hạnh phúc hay khổ đau nhưng cuộc sống của Lam và trong bài hát của Lam luôn luôn phải có lối thoát, mở ra những chân trời mới, Lam luôn luôn không đóng lại cái gì cả. Lam nghĩ, bài hát cũng như con người mình, nó phải đáng một kiếp người mình sống. Mỗi khi hát, Lam thực sự chìm đắm trong không gian và đường chạy của bài hát.

 

Còn việc có những bài Lam hát gây sốc cho người nghe, cũng có thể. Khi Lam hát, hoài bão quá mạnh, những khát vọng, những khắc khoải, những vui buồn... nó thể hiện hết thông qua giọng hát. Cũng có thể khán giả đã quen tai khi nghe Lam hát những bài dịu êm và không thích những bài Lam thể hiện dữ dội quá, nó gây sốc cho người nghe. Lam biết điều đấy nhưng không phải là phá hỏng nhạc của nhạc sĩ.

 

Lam nghĩ rằng, lối hát của Lam có thể chưa phù hợp vì nó đi ngược lại với luồng nghe. Cái khó cho người làm nghệ thuật ở Việt Nam đó là người Việt Nam rất ít khi chấp nhận cái mới khi cái cũ đã được định hình. Người ta cứ muốn (hoặc bắt) người nghệ sỹ phải hát đúng với tâm sinh lí của họ. Riêng Lam, Lam có những hoài bão lớn hơn, Lam muốn hướng người nghe tới cái không gian mà mình tưởng tượng. Nếu hát một lối hát mềm mại như Lam đã từng hát thì quá dễ đối với Lam.

 

Bây giờ Lam có thể nói một câu sốc: "Việc hát mềm mại thì ai cũng làm được. Với lối hát mạnh mẽ, điên loạn, khó nghe của Lam, Lam đố ai có thể hát lại được như vậy!" Đó cũng là đường đi riêng của Lam.

 

Thanh Lam: “Tôi đã phải trả giá rất lớn cho tuổi trẻ của mình…” - 1
 "Trong tiềm thức của Lam không thể thiếu được bóng dáng, hơi ấm, sức mạnh, sức nặng của người đàn ông trong cuộc đời của mình..." (Ảnh: T.H)

 

Tại sao Lam lại dị ứng khi nghệ sỹ nói về các con của họ và từng có một câu nói gây sốc: "Nghệ sỹ khoe con là rẻ tiền"? Lam tạo cho người ta cái cảm giác mình là người không yêu và không có trách nhiệm với con cái?

 

Thiên chức làm mẹ là một việc quá bình thường, việc bản năng. Người đàn bà nào sinh ra trên đời cũng đều phải làm đúng thiên chức ấy. Tại sao chúng ta phải thần thánh hóa điều ấy làm gì? "Tôi cũng như hàng triệu người mẹ khác. Tôi cũng có những đứa con và tôi cũng phải nuôi chúng lớn lên, chúng nó học ở tôi những điều tốt và tôi cũng dạy nó tránh những vấp ngã, nhược điểm của mình. Tôi cố gắng cả cuộc đời sống vì con. Có gì đặc biệt đâu mà phải mang ra đàm tiếu làm gì". Làm mẹ là qui luật tự nhiên, chẳng có gì đặc biệt cả.

 

Như bao người mẹ khác, Lam yêu con một tình yêu vô bờ bến. Tất cả những gì Lam phấn đấu, vươn lên cho đến ngày hôm nay, những khát vọng, hoài bão của Lam có sự tự hào của các con Lam ở trong đó.

 

Những năm 19, 20 tuổi, Lam sinh con, Lam đã phải trả giá rất lớn cho tuổi trẻ của mình. Trong khi các bạn của Lam đi chơi, đang yêu người đàn ông này, lúng liếng với người đàn ông kia thì Lam đã phải làm mẹ rồi.

 

Lam nghĩ mình là người thiệt thòi vì mình sống và mình yêu quá mãnh liệt. Những năm đang phồn thịnh của nhạc nhẹ Việt Nam thì Lam lại tiếp tục sinh hai đứa con trai nữa. Lam nghĩ mình rất yêu trẻ con.

 

Vậy theo Lam, như thế nào mới là đặc biệt?

 

Hàng triệu người mới có một người hát như Lam mới là đặc biệt! Cái đặc biệt là ông trời cho Lam một giọng hát, có tâm hồn nghệ sỹ, có tư chất của một người đàn bà đương đại, dám sống, dám vươn lên, dám chấp nhận những cái được và mất trong cuộc sống. Và cho đến ngày hôm nay vẫn nỗ lực phấn đấu để làm nghề. Đó mới là điều đáng nói.

 

Mọi người đều thừa nhận Thanh Lam là người phụ nữ văn minh, hiện đại, xinh đẹp, đầy bản lĩnh, cá tính, dám sống, dám yêu, dám làm và đạt được những điều mình muốn. Nhiều phụ nữ rất khâm phục Lam nhưng họ không dám hoặc không thích lựa chọn lối sống như Lam?

 

Thực ra trong gia đình, bố mẹ sinh con trời sinh tính, ngay trong một gia đình, chị em còn không giống nhau nữa là xã hội. Trong cuộc sống, không ai giống nhau, đó mới là cuộc sống. Cũng như bao nhiêu con người khác, Lam không phải thần thánh, không thể lường trước được mọi điều. Lam chỉ có cái đáng quý nhất là luôn luôn nỗ lực để hoàn thiện mình. Đó là điều Lam luôn luôn hướng tới trong cuộc sống của mình.

 

Một Thanh Lam lúc này với ánh mắt đa tình, long lanh, một giọng hát ngọt ngào, đầy khát khao, cháy bỏng đam mê, Lam đừng nói với tôi là không phải Lam đang yêu đâu nhé?

 

Đối với Lam, tình yêu là điều rất đỗi thiêng liêng. Đàn ông cũng là điều rất thiêng liêng trong cuộc sống của Lam, nó vô hình. Trong tiềm thức của Lam không thể thiếu được bóng dáng, hơi ấm, sức mạnh, sức nặng của người đàn ông trong cuộc đời của mình.

 

Lam nghĩ, trong cuộc sống, góc ẩn trong mỗi con người chính là một ma lực luôn luôn lôi cuốn, quyến rũ. Trong tình yêu cũng vậy. Lam không muốn phô bày nó một cách trần trụi vì cả đời sống tiếng hát của mình đã chứa đựng tình yêu ở trong đó rồi. Mọi người hãy cảm nhận tình yêu của Lam thông qua tiếng hát.

 

Thùy Hương