Sự “khôi hài” ở những cuộc hội thảo của ngành điện ảnh

(Dân trí) - Nỗ lực cố gắng thay đổi, song cuộc hội thảo “Nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp trong sản xuất và phổ biến phim” giữa các nhà làm phim Việt vẫn diễn ra trong không khí tẻ nhạt, cũ kỹ như chính những vấn đề họ đưa ra!

Có thể nhìn thấy nỗi niềm mong mỏi tìm thấy “ánh sáng cuối đường hầm” trong những cuộc hội thảo của ngành Điện ảnh. Những khó khăn chất chứa trong cơ chế, trong cơ cở kỹ thuật, trong chính sách đầu tư, trong những tư duy làm phim lỗi thời… đã đẩy nền điện ảnh đến bờ vực bế tắc và tụt hậu.

Có thể nhìn thấy sự sốt ruột, lo lắng, thậm chí là bất mãn, buông xuôi của những nhà làm phim trước một nền điện ảnh không có nhiều hy vọng. Mỗi người nhìn nhận khó khăn theo cách riêng của mình. Người sốt ruột muốn hệ thống phát hành phim phải phát triển ngay lập tức. Người lo lắng thì nghĩ đến trường quay, đến cơ sở vật chất kỹ thuật đã quá lỗi thời, lạc hậu. Người bất mãn lại kêu cơ chế khó khăn, tài chính eo hẹp làm sao có thể sản xuất ra phim hay. Người buông xuôi nhìn thấy quá nhiều “niềm tuyệt vọng” và không muốn phàn nàn gì nữa… Điều đó được thể hiện qua những bản tham luận. Mỗi bản tham luận là một góc nhìn về sự khó khăn. Và khó khăn nào cũng thể hiện tầm quan trọng bậc nhất của mình.
 
Sự “khôi hài” ở những cuộc hội thảo của ngành điện ảnh - 1
Chất lượng phim là một vấn đề nan giải "kinh điển" của điện ảnh Việt. (Ảnh: Cảnh phim Em muốn làm người nổi tiếng)

NSND Bùi Đình Hạc thể hiện tâm tư của mình về chất lượng phim Việt Nam hiện tại so với điện ảnh nhiều nước châu Á. Theo NSND Bùi Đình Hạc, chất lượng phim là vấn đề cần giải quyết lập tức. Chất lượng phim đang kéo nền điện ảnh đi xuống.

Đạo diễn Thanh Vân bày tỏ quan điểm về mối quan hệ phức tạp giữa đạo diễn và biên kịch. Đạo diễn sẵn sàng nhận bất kỳ kịch bản nào hãng giao cho để có việc làm, bất cần có thích đề tài đó hay không. Nhà biên kịch cũng chăm chăm bán cho được kịch bản, chẳng cần quan tâm xem đạo diễn nào sẽ nhận và “chế biến” kịch bản ấy như thế nào. Chính điều đó đã gây ra những hệ luỵ đáng tiếc, những trận tranh cãi, kiện tụng ầm ĩ giữa các đạo diễn và các nhà biên kịch. Điều đó thể hiện rõ nhất tính không chuyên nghiệp của điện ảnh Việt.

Nhà phê bình điện ảnh Ngô Phương Lan đưa ra tính đồng bộ trong quá trình tiến tới chuyên nghiệp hoá của điện ảnh. Từ âm thanh, ánh sáng, quay phim, diễn xuất đến phát hành… Tất cả các khâu cần một sự phát triển đồng bộ.
 
Sự “khôi hài” ở những cuộc hội thảo của ngành điện ảnh - 2
Cơ sở kỹ thuật yếu kém được nói đi nói lại rất nhiều!

Nhà sản xuất Phước Sang đề cao hệ thống phát hành phim tại các rạp chiếu. Theo anh, “Nhà nước đã có những tập đoàn dệt may, tập đoàn cao su, tại sao không có tập đoàn phát hành phim Việt Nam?”. Xây dựng và nâng cấp hệ thống rạp là vấn đề thiết yếu nhất hiện nay dưới cái nhìn của nhà sản xuất Phước Sang.

***

Hội thảo Nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp trong sản xuất và phổ biến phim - do Cục điện ảnh tổ chức đã diễn ra vào ngày 17/7 tại Hà Nội. Tham dự có thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Lê Tiến Thọ; Lãnh đạo Cục Điện ảnh và đông đảo các nhà làm phim.

Tất cả những ý kiến chỉ thể hiện rõ một điều, chúng ta đã nhìn thấy và đã nói đến những khó khăn này quá lâu và quá nhiều rồi. Ai cũng nhìn thấy khó khăn của sự lạc hậu, thiếu chuyên nghiệp trong sản xuất phim. Ai cũng nghe đến những rạp chiếu ít ỏi, xuống cấp, và hệ thống phát hành ưu tiên phim ngoại đang “dìm hàng” phim Việt. Ở bất kỳ một cuộc hội thảo nào, dưới bất kỳ hình thức nào, với bất kỳ nội dung, đề tài nào, những khó khăn muôn thuở mang tính kinh điển của điện ảnh Việt cũng được nhắc đi, nhắc lại, giống hệt nhau.

Nếu ở cuộc hội thảo về chất lượng phim, đạo diễn A phàn nàn về kịch bản yếu kém, nhà sản xuất B than vãn về cơ sở vật chất lạc hậu, thì ở cuộc hội thảo về hiện đại hoá điện ảnh, nhà sản xuất B sẽ kêu ca về kịch bản ít nguồn, và anh đạo diễn A sẽ “tố khổ” chuyện cơ sở vật chất lỗi thời. Cứ thế, thay phiên nhau trong các cuộc hội thảo, với bấy nhiêu vấn đề nan giải, các nhà làm phim nói đi nói lại mà đôi khi không biết rằng, đề tài này ở cuộc hội thảo trước đã có một đồng nghiệp phát biểu rồi...

 
Sự “khôi hài” ở những cuộc hội thảo của ngành điện ảnh - 3
Phim nhà nước luôn chận châm trong cuộc chạy đua vào rạp! (Ảnh: Một cảnh trong phim Vũ điệu tử thần)

Các cuộc hội thảo của ngành điện ảnh chỉ có một tác dụng duy nhất, đó là, bộc lộ rõ nét tất cả sự yếu kém của thực trạng nền điện ảnh. Ai đến đó cũng mang theo một bản tham luận “tố khổ”, ghi rất chi tiết và cụ thể về những khó khăn của nền điện ảnh nghèo nàn, lạc hậu. Nhưng không ai có thể đưa ra bất kỳ giải pháp nào cho mỗi thực trạng, tất cả chỉ biết trông chờ vào các cấp lãnh đạo!

Có thể thấy sự khôi hài khi đi dự hội thảo của ngành điện ảnh. Mỗi cuộc hội thảo giống như ngành điện ảnh thu nhỏ, ở đó, người ta thấy rất rõ thực trạng khó khăn, nhưng giải pháp thì xem ra... không có!

Hào Hoa