Sex trong phim Việt: Tế nhị hay táo bạo?
Sex trong điện ảnh Việt giờ đây tuy không còn là điều hiếm hoi nhưng mỗi khi xuất hiện, nó vẫn luôn tạo ra những cuộc tranh luận rôm rả. Một cảnh nóng trên phim có thể làm vừa lòng mọi đối tượng khán giả chẳng khác gì chuyện “đẽo cày giữa đường”.
Chọn tế nhị hay táo bạo?
Gây ồn ào không kém là những cảnh sex trong Bi, đừng sợ!, nhưng theo chiều ngược lại. Trước khi ra mắt, dư luận đã xôn xao về rất nhiều cảnh nóng táo bạo. Để phim đến được với đông đảo khán giả Việt, đạo diễn Phan Đăng Di đành chấp nhận để hội đồng duyệt phim cắt đi một số cảnh nhạy cảm. Tuy vậy, những người nào thực sự quan tâm đến Bi, dù vì tò mò hay vì giá trị đích thực của bộ phim, vẫn lùng sục cho ra bản “full” để được xem một cách trọn vẹn. Trong khi nhiều khán giả đồng tình thì không ít người nhận xét rằng những cảnh nóng trong bộ phim gặt hái rất nhiều giải thưởng quốc tế kia được quay một cách trần trụi quá, thô tục quá, thậm chí “không khác gì phim cấp 3” như quan điểm của một nữ khán giả. Chị cho rằng đạo diễn hoàn toàn có thể chọn góc máy tế nhị hơn khi xây dựng những cảnh này. Trước đó, cảnh nóng trong phim Sống trong sợ hãi, Trung úy... cũng từng gây tranh cãi sôi nổi.
Vậy thì các nhà làm phim sẽ phải ứng xử thế nào với cảnh nóng? Kín đáo quá, nhẹ nhàng quá thì bị coi là không thật, còn táo bạo quá, mãnh liệt quá thì bị chỉ trích là thô thiển, dung tục, rồi bị cắt thẳng tay đến nỗi mất cả ý nghĩa bộ phim.
“Nóng” phải đúng tinh thần
“Cảnh đó tuy không đẹp nếu tách riêng khỏi bộ phim, nhưng lại cần thiết để các nhân vật nhận ra được giá trị của cuộc sống”, anh nói. Đạo diễn này chia sẻ thêm, dù biết là sẽ bị một bộ phận khán giả chưa hiểu mình phản đối, nhưng nếu cho làm lại, anh vẫn chọn cách này. “Trước khi bắt tay vào thực hiện, tôi đã suy nghĩ rất kỹ nên không có gì hối tiếc cả”, anh khẳng định.
Chia sẻ quan điểm này, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên khẳng định sẽ không có chuyện “đẽo cày giữa đường” đối với cảnh nóng để làm vừa lòng hết mọi người vì điều đó là không thể. Anh quan niệm cảnh nóng trước hết phải phù hợp với tinh thần, phong cách của bộ phim, phù hợp với tình huống, cảm xúc của nhân vật. Riêng đối với Bi, đừng sợ!, đạo diễn Sống trong sợ hãi cho biết anh rất thích cách xây dựng cảnh nóng trong phim này vì nó đúng. “Cảnh nóng trong Bi, đừng sợ! đóng một vai trò hết sức quan trọng mà nếu cắt đi thì bộ phim coi như không còn gì cả”, Bùi Thạc Chuyên nói.
Theo Đất Việt