Sẽ xuất hiện phim Việt theo lối Hàn
(Dân trí) - Sẽ không chỉ còn những bộ phim chết vì ung thư mà sẽ có những bộ phim sản xuất theo lối sống Việt. Với những người trong ngành Điện ảnh, sẽ không còn phải đứng xa nhìn vào công nghệ làm phim của Hàn, mà công nghệ đó sẽ chính thức có mặt trong từng bộ phim của Việt Nam.
Đã nhiều năm nay, phim Hàn Quốc tràn lan trên màn ảnh nhỏ. Vào các giờ: 6h, 9h, 12h, 14h, 18h, 21h... đều thấy bất kể một bộ phim Hàn Quốc xuất hiện trên sóng của Đài truyền hình, từ VTV1, VTV3, Đài Hà Nội, Đài Hà Tây, Đài Bình Dương, Đài TPHCM... Lý giải cho sự xuất hiện tràn lan này, nhiều người cho rằng do nhu cầu khán giả.
Thế nhưng có một sự thật thời gian đầu, phim Hàn quốc chiếm được nhiều cảm tình của khán giả nhưng gần đây, tuy đã "bội thực" nhưng không còn sự lựa chọn nào khác. Sự xuất hiện liên miên với những mô tuýp quen thuộc đã tạo sự nhàm chán. Đó là chưa kể hầu hết các phim truyền hình Hàn Quốc đã và đang trình chiếu trên màn ảnh nhỏ được sản xuất từ những năm 1994, 1995, có những phim còn được làm từ đầu thập kỷ này. Người ta gọi những phim này là phim "quá đát".
Những sở thích ăn theo
Được biết, thời gian qua, nhiều đài truyền hình không nhập phim trực tiếp từ Hàn quốc mà họ nhập qua nước thứ 3 như Trung Quốc, Hồng Kông... theo phương thức 1 phim Hàn và kèm theo là 2 phim nước đối tác. Người ta gọi đây là "bia hơi kèm lạc". Giá thành nhập các bộ phim này rẻ một nửa, hoặc 1/3. Tình hình này diễn ra dài khiến khán giả nước ta phải lệ thuộc vào gu thưởng thức của khán giả các nước nhập trực tiếp vì ở Trung Quốc và Hồng Kông các bộ phim chết vì ung thư, hay phim tình cảm sướt mướt được ưa thích nên đương nhiên khán giả Việt Nam bắt buộc phải xem những bộ phim với mô tuýp như họ.
Thương trường nương bóng nghệ thuật
Trang phục và diễn viên của phim Hàn khá bắt mắt. Đó là do các nhà sản xuất phim nhận được sự tài trợ của các công ty sản xuất các mặt hàng thời trang. Các công ty này muốn thông qua một kịch bản phim tình yêu dễ đi vào lòng khán giả với những diễn viên xinh đẹp để quảng cáo cho sản phẩm của họ. Và thế là sau bộ phim, tự dưng sản phẩm của họ cứ bán ùn ùn ngoài thị trường.
Ví như sau bộ phim "Những tay đua tuấn kiệt" hãng xe ôtô Actor, chịu trách nhiệm hoàn toàn kinh phí sản xuất phim đã có lượng tiêu thụ sản phẩm khổng lồ; rồi phim Người mẫu cũng đem lại món hời cho các công ty thời trang tài trợ cho phim... Nhưng đó chỉ là một phần bộ mặt của công nghệ làm phim ở Hàn.
Thực tế ở Hàn Quốc có sự xuất hiện của các công ty chuyên sản xuất các vật phẩm cho diễn viên từ: vòng, túi xách, giày dép, quần áo... Các công ty này sẽ nghiên cứu tính cách, sở thích của diễn viên hoặc hoàn cảnh, tính cách của vai diễn để tạo một vật phẩm vừa tiện dụng nhưng cũng rất thời trang. Sau đó vật phẩm này sẽ được trưng bán cho khán giả, trên mỗi vật phẩm là chữ ký của những diễn viên đã từng sở hữu nó nên đương nhiên diễn viên được hưởng hoa hồng.
Đã có sự "nhăm nhe"!
Hiện một công ty Hàn Quốc đang nhăm nhe tiến vào thị trường Điện ảnh Việt Nam. Sự xuất hiện củacông ty này đồng nghĩa với việc diễn viên tham gia đóng phim cũng sẽ được trang bị về: giày, dép, ba lô, nữ trang... trong từng vai diễn như ở Hàn Quốc. Điều đó có thể dẫn đến xuất hiện những bộ phim sản xuất theo thị hiếu khán giả Việt.
Trong tương lai, có thể sẽ xuất hiện một phong cách phim Hàn ở Việt Nam bởi công ty này sẽ tiến hành nhập thẳng chứ không mua bản quyền qua nước thứ 3. Công ty này còn có ý tưởng sẽ mang giao bán các vật phẩm của những nghệ sĩ Hàn đang được khán giả yêu thích vào bán trên thị trường Việt Nam. Đây sẽ là những vật phẩm độc quyền.
Thanh Nguyễn