“Sao” kinh doanh: Ngã rẽ khi hết “hot”?

Nhiều ca sĩ không chỉ nỗ lực để giành một vị trí cao trên thị trường âm nhạc mà còn muốn phủ sức ảnh hưởng của mình ở nhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật là kinh doanh.

Ca sĩ Mỹ Tâm vừa ra mắt sản phẩm nước hoa mang nhãn hiệu Mytime. Dù sản phẩm này là kết quả của sự hợp tác giữa Mỹ Tâm với Công ty Mỹ phẩm Sài Gòn, nhưng việc làm mang tính tiên phong này của Mỹ Tâm sẽ mở ra một xu hướng mới trong hoạt động tham gia liên kết kinh doanh của giới nghệ sĩ nổi tiếng.

 

Tận dụng thương hiệu nghệ sĩ cho kinh doanh

 

Thật ra, việc phát triển một thương hiệu trong các ngành hàng xa xỉ phẩm (chủ yếu là nước hoa và thời trang) là điều thường thấy ở các ngôi sao quốc tế. Những thương hiệu thời trang, nước hoa gắn với tên tuổi các ngôi sao nghệ thuật: Beyoncé, Jennifer Lopez, Jessica Simpson, Gwen Stefani, Victoria... đã mang về cho chủ nhân của chúng những khoản lợi lớn.

 

Tất nhiên, ngoài yếu tố chính là năng lực thì việc các nhãn hiệu này được tiêu thụ mạnh phần nào nhờ vào sức thu hút của các ngôi sao trên thị trường âm nhạc. Theo xu hướng này, các ca sĩ Việt cũng bắt đầu thử sức và tận dụng kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình tiếp xúc với những xu hướng tiêu dùng mới nhất. Đó cũng chính là lý do nước hoa Mytime của ca sĩ Mỹ Tâm ra đời. Cô cho biết: “Sở thích của tôi là nước hoa. Chính vì vậy, việc ra đời một nhãn hiệu nước hoa của riêng mình là điều cần thiết. Tất nhiên, tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho sự ra đời này”.

 

“Sao” kinh doanh: Ngã rẽ khi hết “hot”? - 1
  Hồ Quỳnh Hương muốn thử sức trong lĩnh vực thời trang

 

Thừa nhận mình là một người chưa giỏi trong việc nắm bắt xu hướng thời trang, nhưng ca sĩ Hồ Quỳnh Hương cho biết sẽ hợp tác với một nhà thiết kế trang phục đến từ nước ngoài để xây dựng nên thương hiệu thời trang Diamond Noir. Cô nói: “Cùng với sở thích tự thiết kế, tôi quyết định học thêm thiết kế thời trang (chủ yếu qua sách báo cộng với những gì tôi tích lũy được trong suốt thời gian tôi có điều kiện tiếp xúc nhiều với công nghiệp thời trang). Và bây giờ, tôi thấy tự tin với trang phục diễn do mình thiết kế. Tôi sẽ cho ra đời một phong cách thời trang mang dấu ấn của tôi”.

 

Cũng có ý định cho ra đời một nhãn hiệu thời trang mang tên mình, ca sĩ Đức Tuấn đang có những bước chuẩn bị trước khi chính thức khai trương nhãn hiệu. Trong các đêm diễn ở các phòng trà, Đức Tuấn thường dành tặng cho vài khán giả một số sản phẩm do anh thiết kế như nón, túi, áo,...

 

Không thiết kế và trang phục cũng không thuộc hàng cao cấp (sản phẩm chủ yếu hướng tới khán giả teen) nhưng cửa hàng thời trang của Thủy Tiên luôn đông khách.

 

Vốn có sở thích sưu tầm đồ lưu niệm nên ca sĩ Tùng Dương quyết định mở luôn một cửa hàng bán đồ lưu niệm. Tất nhiên, phần lớn sản phẩm ở đây đều độc đáo, đúng với tính cách chủ nhân cửa hàng.

 

Ngoài một công ty chuyên tổ chức biểu diễn, sản xuất album, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng vừa ra mắt quán cà phê Bụi ở đường Phạm Ngọc Thạch-TPHCM...

 

“Sao” kinh doanh: Ngã rẽ khi hết “hot”? - 2
Ca sĩ Đan Trường có hẳn một cửa hàng chuyên bán cá cảnh đắt tiền vì theo lời anh, niềm đam mê của anh là cá.

 

Điều dễ thấy là đối tượng của các nhãn hiệu này chủ yếu là những người hâm mộ. Và như vậy, với thương hiệu nghệ sĩ sẵn có, các nghệ sĩ này đã có trong tay một lượng khách hàng lớn mà không phải mất nhiều công sức tiền của cho công việc tiếp thị như các nhãn hàng khác.

 

Ngã rẽ khi hết "hot"

 

Trong một buổi thảo luận, các thành viên của nhóm 5 Dòng Kẻ kết thúc câu chuyện bằng ý tưởng sẽ thành lập một công ty riêng. Bởi “chỉ có thế thì tương lai mới sán lạn được. Chứ cứ đi hát như hiện nay, được ngày nào hay ngày đó”. Điều lo lắng của họ cũng dễ hiểu, bởi “nghề hát bạc lắm. Mỗi người chỉ một thời”, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương tâm sự.

 

Với ca sĩ Thanh Thảo, việc thành lập một trung tâm chuyên về đào tạo ca sĩ không chỉ đơn giản là niềm đam mê. Cô cho biết: “Tôi cần có một ngã rẽ trước khi cái tên Thanh Thảo không còn “hot” trên thị trường âm nhạc”. Cùng với suy nghĩ này, nhiều công ty do ca sĩ làm chủ đã lần lượt ra đời.

 

Ngoài những lĩnh vực kinh doanh trái nghề, phần lớn các ca sĩ thành lập công ty để hỗ trợ công việc ca hát của chính mình, hoặc đào tạo thế hệ trẻ như MusicBox của ca sĩ Thanh Thảo, Công ty Bống của ca sĩ Hồng Nhung, Diamond Noir của Hồ Quỳnh Hương, G.O.M của Lam Trường...

 

Cũng có những doanh nhân ca sĩ kinh doanh chỉ vì đó là niềm đam mê. Như trường hợp của Hà Anh Tuấn, chủ một công ty chuyên cung cấp các mặt hàng của Đức tại VN. “Kinh doanh là một công việc mà tôi yêu thích bên cạnh ca hát. Ngay từ nhỏ, tôi đã mong muốn trở thành một doanh nhân thành đạt. Và tôi đang thực hiện ước mơ của mình” - anh cho biết.

 

Dù công khai hay kín đáo, con đường kinh doanh hôm nay của nghệ sĩ không ngoài mục đích thử vận may và muốn có một cuộc sống ổn định sau này.

 

Theo Người Lao Động