Thứ ba, 06/11/2007 - 14:05

Sao “cỡ nào” thì có hàng hiệu “cỡ đó”…?

Đã là người của công chúng thì không thể xuề xòa, nhất là khi xuất hiện trước đám đông. Điều này như "luật bất thành văn". Chính vì thế, việc ăn mặc sao cho "coi được" luôn là mối bận tâm của mọi ca sĩ.

Không đến mức phải sử dụng những bộ cánh đắt tiền đến xa xỉ của những nhà thời trang danh tiếng như các ngôi sao quốc tế, nhưng nhiều ngôi sao nhạc Việt cũng đã và đang tạo dấu ấn trong lựa chọn trang phục cho riêng mình.

 

“Sao” thường mặc đồ gì?

 

Ca sĩ nhạc trẻ, những người có thể thoải mái trưng diện đủ các kiểu loại trang phục, thường mặc đồ các nhà tạo mẫu có tiếng trong nước thiết kế cho riêng mình, thỉnh thoảng có phối hợp đồ may sẵn của các nhãn hiệu thời trang quốc tế danh tiếng. Mỗi người, từ ca sĩ ngôi sao đến ít tên tuổi, đều có các NTK "ruột".

 

Mỹ Tâm cho biết: "Tâm luôn muốn có một NTK riêng cho mình như một phần trong ê kíp làm việc với 1 ca sĩ. Như vậy sẽ dễ dàng nhất quán với mình từ ý tưởng, gu đến phong cách".

 

Để tham khảo, các “sao” thường mặc thử đồ của nhiều NTK và sau một thời gian, họ chỉ mặc đồ của vài người. Lý do rất đơn giản, khi cộng tác lâu, NTK sẽ hiểu ý ca sĩ, hiểu gu ăn mặc và phong cách trình diễn của họ để tạo ra những trang phục như ý cho họ. Có một số ca sĩ chỉ gắn bó duy nhất với một NTK từ khi bắt đầu có tiếng tăm, như Mỹ Tâm với Nguyễn Trọng Nguyên, Thu Minh với Milan Phong hay Hồng Nhung với NTK Valery McKenzie - thương hiệu Sống.

 

Các ca sĩ cũng không muốn mình "chung" NTK với đồng nghiệp khác, trừ khi NTK đó được xem như một tên tuổi có tiếng và chuyên thực hiện đồ cho giới ca sĩ. Cũng có không ít sao cùng nhau "chia sẻ" trang phục của vài NTK tên tuổi, chẳng hạn Hồ Quỳnh Hương, Thanh Thảo, Thy Dung... đều siêng ghé thăm NTK Nguyễn Công Trí. Hồ Ngọc Hà, Thu Minh đang có mối ruột là NTK Đức Duy...

 

Không chỉ thế, nhiều ca sĩ còn dành thời gian để tự lên đồ hoặc "pha chế", thêm thắt chi tiết theo ý mình để thoả mãn ý thích riêng. Trường hợp này hay gặp ở các nữ ca sĩ. Tuy nhiên, một số nam ca sĩ có thu nhập thừa sức để mua những món hàng hiệu yêu thích vẫn tỏ ra mặn mòi với việc tự lên đồ, mà Đàm Vĩnh Hưng là một ví dụ. Mr. Đàm cho hay: "Quần áo mua về, tôi thường kết hợp cái này với cái kia, tự thiết kế theo đúng ý của mình".

 

Sao “cỡ nào” thì có hàng hiệu “cỡ đó”…? - 1
 Ca sĩ Thanh Lam mê hàng LV. (Ảnh: Netlife)

 

Thương hiệu song hành cùng tên tuổi. Việc chọn mặc đồ hiệu cũng là cách “sao” thể hiện cá tính, sở thích và... khả năng kinh tế dồi dào, hay nói một cách khác, là cách sao ngầm khoe về cái sự ăn nên làm ra của mình. Trang phục cũng phản ánh thói quen tiêu xài của ca sĩ. Nhiều khi họ chọn thương hiệu không chỉ vì thích mà còn bởi nó cũng góp phần khẳng định đẳng cấp ngôi sao. Nên không lạ gì khi Đàm Vĩnh Hưng chuộng nhất là Roberto Cavalli và Dolce & Gabana; Thanh Lam mê hàng của LV, đặc biệt là túi xách; Phương Thanh là khách quen của Gucci, Đoan Trang chuộng Diesel...

 

Sao "cỡ nào" thì có hàng hiệu "cỡ đó". "Tốn kém là hẳn nhiên nhưng là sự tốn kém cần thiết và nó cũng ở mức chấp nhận được của một ca sĩ ngôi sao" - một ca sĩ ngôi sao đã thổ lộ như thế. Và người ta cũng thấy thuận mắt khi nghe các ngôi sao Việt danh tiếng nói rằng mình xài hàng hiệu hơn là nghe các ca sĩ trẻ không tên tuổi trả lời công chúng về chuyện mình thích xài đồ hiệu này, đồ hiệu kia.

 

Thuyền lớn sóng lớn?

 

Giới ca sĩ lâu nay vẫn được nhìn nhận là giới chi bạo nhất về các khoản trang phục, trang sức... cho mình. Việc tiêu xài cũng bị chi phối bởi tính cách và quan điểm của mỗi người. Nhưng nếu chứng kiến cách Phương Thanh, Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng... đi shopping trong những chuyến lưu diễn nước ngoài thì mới thấy hết được cái sự bạo chi của họ. Thời nào cũng thế.

 

Cách đây gần 20 năm, thời hoàng kim rực rỡ nhất của hai chị em Bảo Yến, Nhã Phương cũng từng tâm sự rằng lúc ấy, tiền sắm sửa trang phục của họ cũng đã ngốn hết phần nửa cát-xê!

 

Chuyện một ngôi sao đi Singapore, HongKong... mua sắm phục trang để chuẩn bị cho live show giờ đã trở thành chuyện thường tình. Hơn thế, hiện nay, rất nhiều nhãn hàng thời trang quốc tế nổi tiếng khi khai trương cửa hàng tại Việt Nam đã không quên mời các ngôi sao tới dự. Họ xác định rằng chính các sao sẽ là những vị khách thân thiết.

Sao “cỡ nào” thì có hàng hiệu “cỡ đó”…? - 2
 Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chuộng hàng hiệu của Roberto Cavalli và Dolce & Gabana. (Ảnh: Thành Nguyễn)

Thường thì ca sĩ giấu giá cả cụ thể về chi phí mua sắm trang phục, dù họ không giấu việc đang xài đồ hiệu. Mr.Đàm tỏ ra rất không khéo khi nói đến vấn đề này. Tuy anh hiểu được những vinh hoa, phú quý mà nghề hát đem lại cho mình để có thể rộng tay sắm sửa, nhưng anh cũng biết rằng việc khoe ra chuyện chi những món tiền rất lớn để có được món đồ ưng ý có thể gây phản cảm, dị ứng cho công chúng.

 

Trong khi đó, Đan Trường lại trở thành ví dụ hay được nhắc đến về sự tiết kiệm hết mức trong chuyện chi cho trang phục. Cụ thể là người ta thấy anh "thâm canh" 1 bộ đồ liên tục trong bốn chương trình ca nhạc có truyền hình trực tiếp chỉ trong vòng hơn 1 tháng.

 

Dao hai lưỡi

 

Tuy nhiên, không phải cứ hàng hiệu là đẹp, cứ hàng mắc tiền là hợp nhãn, là được sự tán thưởng của số đông công chúng và đặc biệt là giới truyền thông. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng có lẽ là một trong những ca sĩ có những tuyên ngôn và cả lối ăn mặc "gây chú ý" với khán giả và giới truyền thông nhất. Ví dụ điển hình là việc anh chàng này khoe với báo chí về một cái khăn quàng cổ trị giá cả ngàn đô, cái khăn mà nhiều người bảo trông giống như... cái mền!

 

Gu ăn mặc của nghệ sĩ nói chung và giới ca sĩ nói riêng càng lúc càng trở nên nhạy cảm với dư luận. Đó cũng là điều dễ hiểu bởi việc ăn mặc của các ngôi sao không chỉ để chứng tỏ rằng "tôi thừa sức mua sắm những món đồ như thế này, vì cá tính của tôi như vậy, vì tôi đang muốn khởi xướng, dẫn đầu một trào lưu thời trang mới"... mà còn vì họ cần phải làm hài lòng mắt nhìn của công chúng!

 

Theo Lê Minh Hạ

 Thời Trang Trẻ