Không có công nghệ lăng xê, nghệ sĩ trẻ đang "làm mưa làm gió" bằng gì?

(Dân trí) - Khảo sát một vòng BXH nhạc Việt #zingchart trong năm 2018, hầu hết những tác phẩm nổi bật, đạt được hàng triệu lượt nghe phần lớn đều là các ca khúc mang sắc màu vô cùng hiện đại cùng phong cách khác biệt từ câu từ cho đến giai điệu.

Đặc biệt, không ít các tác phẩm đó đều đến từ những gương mặt rất trẻ, nhiều người trong số họ còn chưa được biết đến trên truyền thông mà chỉ nổi bật lên bằng một bản hit trong vòng vài giờ. Điển hình như Nguyễn Trọng Tài với Hongkong1, Osad với Người âm phủ hay Xesi & Hoaprox với bài hát Vô tình. Một câu hỏi lớn đặt ra: Không có công nghệ lăng xê, những nghệ sĩ trẻ ấy đang làm mưa làm gió bằng gì?

Những phù thủy danh tiếng

Câu chuyện nổi tiếng là một câu chuyện dài và theo năm tháng đã có những biến đổi nhất định. Chuẩn mực cuộc sống thay đổi nên những giá trị kéo theo sau đó cũng khác đi nhiều. Bất kì một thay đổi lớn nhỏ nào đó cũng luôn là đề tài tranh luận: Nên hay không nên, cũ hay mới và tốt hay chưa tốt?

Nếu như ở Hàn Quốc mỗi năm lại ký hợp đồng với hàng trăm thực tập sinh với giấc mơ trở thành một ngôi sao thì ở Việt Nam chuyện “nuôi gà” cũng không phải hiếm thấy. Nhưng nếu như ở Hàn khán giả chính là người quyết định thành công của nghệ sĩ và họ có thể đem một nghệ sĩ từ đỉnh cao xuống vực sâu vì scandal là chuyện bình thường thì scandal ở Việt Nam lại được dùng như một công cụ lăng xê nghệ sĩ. Nhưng công nghệ lăng xê ở Việt Nam có thực sự còn nhiệm màu hay không?

Vào khoảng những năm 2000 thì việc lăng xê trở thành một trào lưu trong giới giải trí. Gần như mỗi nghệ sĩ đều có một bầu sô ở phía sau mình để làm công tác lăng xê và đánh bóng tên tuổi. Nếu nghệ sĩ là một ngôi sao thì bầu sô giống như một phù thủy đầy quyền năng có thể “hô biến” một cô lọ lem thành một nàng công chúa.

Không có công nghệ lăng xê, nghệ sĩ trẻ đang "làm mưa làm gió" bằng gì? - 1

Vật đổi sao dời

Nghệ sĩ trẻ ngày nay vươn lên bằng nhiều phương tiện khác nhau và có thể nổi tiếng trước khi có quản lí hay bầu sô riêng. Đó là xu hướng của xã hội cũng là xu hướng âm nhạc hiện nay. Khi công nghệ và mạng xã hội đang chi phối khá nhiều vào đời sống hiện đại. Nên những công cụ đó đã vô tình trở thành một chiếc thang leo đến sự nổi tiếng.

Nếu ngày xưa khi nhắc đến một nghệ sĩ nào đó người ta sẽ nhớ ngay đến tên của bầu sô. Nhưng ngày nay muốn biết thông tin một nghệ sĩ người ta chỉ việc truy cập vào trang cá nhân của người đó. Nghệ sĩ có thể chia sẻ bất cứ thông tin nào với khán giả qua chính mạng xã hội của họ. Để có thể thấy việc lăng xê giờ đây đã trở thành một hồi ức và mọi thứ đã khác xưa nhiều rồi.

Không có công nghệ lăng xê, nghệ sĩ trẻ đang "làm mưa làm gió" bằng gì? - 2

Nhìn sơ qua BXH #zingchart người ta dễ dàng nhận ra những cái tên đứng đầu đều là nghệ sĩ trẻ và chưa có tên tuổi. Nhưng lí do nào họ có thể làm được điều đó khi không có công nghệ lăng xê bài bản. Đó là do họ biết năm bắt thị trường và quy luật cung cầu của xã hội. Âm nhạc hiện nay nhẹ nhàng, đơn giản, đề cao tính giải trí và dễ nghe. Đôi khi câu từ không cần quá chau truốt nhưng lại dễ cảm thụ trong bối cảnh cuộc sống bận rộn và nhiều áp lực. Nghệ sĩ đáp ứng được nhu cầu đó thì sẽ không khó khăn khi “đi vào lòng người”. Nhắc đến điều này, ca sĩ Hương Giang Idol chia sẻ: “Giang cũng là người từng không nghe cũng như không quan tâm dòng nhạc này và cả những nghệ sĩ trẻ này. Nhưng đến một ngày Giang vào #zingchart để nghe thử, lúc đó mình đã thay đổi suy nghĩ thì ra các bạn trẻ này giỏi thật, từ những chàng trai cô gái không tên tuổi mà làm ra được âm nhạc như vậy thì họ cũng đã có đầu tư nghiêm túc mà”. Mạng xã hội chia sẻ một đoạn video ca nhạc ngẫu hứng của một bạn trẻ hay một cover bất kì nào đó. Thì sau một đêm họ có thể trở thành hiện tượng mạng hoăc một nghệ sĩ mới với hàng triệu lượt nghe, lượt chia sẻ, tương tác.

Không có công nghệ lăng xê, nghệ sĩ trẻ đang "làm mưa làm gió" bằng gì? - 3

Khi đũa phép không còn phép nữa

Đó không phải là trào lưu mà là xu thế, chúng ta có thể khó chấp nhận điều đó nhưng dòng chảy của âm nhạc đã rẽ hướng rồi. Một số nhân vật dưới đây là minh chứng rõ rệt cho điều đó như trường hợp của Nguyễn Trọng Tài - Hongkong1. Nổi lên từ clip quay hát trên bàn nhậu. Bản audio chính thức nhanh chóng tiến thẳng lên vị trí đầu bảng #zingchart real-time chỉ sau 52 phút ra mắt. Hay OSAD với Người Âm Phủ, bài hát bất ngờ nổi lên sau khi được hot girl 7 thứ tiếng Khánh Vy cover. Ca khúc nhanh chóng tiến lên No.1 #zingchart tuần ngay trong tuần đầu tiên.

Điều này tuy không phải là những minh chứng mạnh mẽ cho sự thay đổi xu hướng của thị trường nhưng lại phản ánh rõ rệt thói quen nghe nhạc của chúng ta đã ít nhiều có sự thay đổi. Vì suy cho cùng âm nhạc là chiếc nôi phản ánh đời sống của con người, điều chúng ta ước mơ, âm thanh chúng ta muốn nghe. Một trong những gương mặt được nhiều người trẻ yêu thích qua dòng nhạc hiện đại, trẻ trung, “khác lạ”, Kay Trần củng từng chia sẻ: “Có thể người này người kia nói âm nhạc của Kay và những người trẻ khác là xàm, nhảm nhí. Nhưng chỉ có mình mới biết mình đã cố gắng thế nào với sản phẩm của mình. Nếu không đã không có được những khán giả yêu thích mình.”

Không có công nghệ lăng xê, nghệ sĩ trẻ đang "làm mưa làm gió" bằng gì? - 4

Với mỗi người lại có cách đánh giá khác nhau về một tác phẩm nghệ thuật, tuy nhiên sự nỗ lực của những nghệ sĩ trẻ cũng như quyết tâm theo đuổi đam mê của họ bằng con đường chân chính thì không thể không công nhận. Zing Music Awards 2018 sẽ là một cuộc hành trình để nhìn lại, tôn vinh những tác phẩm nghệ thuật thực thụ cũng như những nghệ sĩ trẻ đã tự thân vươn lên mà không cần bệ phóng của chiêu trò. Giờ đây, với những người trẻ bản lĩnh và tài hoa ấy thì phù thủy đã không còn muốn dùng phép nữa, vì chính những ngôi sao đã biết cách tự tỏa sáng.

PV