Không chọn đường bằng

Đó là những bạn trẻ tự chọn con đường khó để đi vì khao khát được làm chủ bản thân và chinh phục chính mình. Dù cảm nhận được những khó khăn và hiểu rõ thành công không dễ thực hiện, họ vẫn bước bởi… “thất bại sớm, thành công sớm”.

Trẻ, không non

 

Nhìn bề ngoài, ít ai biết rằng nhạc sỹ Trần Hữu Tuấn Bách lại đa tài và có thể chơi nhiều loại nhạc cụ. Được đào tạo bài bản tại nhạc viện, nhưng Bách không thích gò bó vì thiếu không gian sáng tạo. Bách theo đuổi lĩnh vực sáng tác nhạc cho phim mà “hiếm ai ngó tới vì ít cơ hội kiếm tiền, lại phải đầu tư nhiều chất xám. Nhưng chỉ có thể loại này mới làm tôi bộc lộ hết khả năng. Có những hôm thức trắng chỉ để xem mỗi clip hướng dẫn, tôi như cầu thủ phải tập luyện thật nhiều để có thể được chọn tham gia trận đấu”.

 

Trong khi các thế hệ 8X đời cuối khác an phận với nghiệp làm thuê thì Tạ Minh Tuấn đã điều hành 7 tổ chức với không ít thất bại. Tuấn nhấn mạnh: “Người mới khởi nghiệp thường thích đưa ra những ý tưởng mới lạ, độc đáo và không thực tế. Họ quên rằng, việc kinh doanh giống như huấn luyện một đội bóng, cầu thủ phải có kỹ thuật tốt, tìm hiểu kỹ đối phương và biết chọn điểm rơi để dứt điểm. Nhưng tôi… từng như họ”.

 
Từ trái sang phải: Trần Hữu Tuấn Bách, Tạ Minh Tuấn
Từ trái sang phải: Trần Hữu Tuấn Bách, Tạ Minh Tuấn

 

Đúng điểm rơi

 

Phát hiện ba mình bị ung thư cũng là lúc Tuấn suy sụp. Kinh tế gia đình kiệt quệ. Chính thời gian này, Tuấn hiểu rằng, nếu có hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt thì người dân sẽ chủ động phòng ngừa. “Tôi mất khá nhiều thời gian để nghiên cứu. Sau vài lần khởi nghiệp trước đó, tôi học được cách tìm kiếm những đồng sự cùng chí hướng”.

“Thuyết phục được 20 người làm việc không lương trong giai đoạn đầu, tôi đem dự án đi mời góp vốn. Tôi nhờ mỗi người mình gặp giới thiệu thêm 3 người khác. Sau 6 tháng, tôi đủ vốn triển khai. Lúc ấy, tôi như người tiền vệ, vừa lui về hỗ trợ, vừa tìm cách băng lên tìm cơ hội dứt điểm” - Tuấn hóm hỉnh. “Tuy vậy, thời điểm đó có chút trục trặc pháp lý vì mô hình còn quá mới ở Việt Nam. Ít lâu sau, HELP có lượng khách hàng khá lớn vì chọn đúng điểm rơi”.

 

Từ trái sang phải: Trần Hữu Tuấn Bách, Tạ Minh Tuấn

Từ trái sang phải: Trần Hữu Tuấn Bách, Tạ Minh Tuấn

 

Trong khi đó, Bách gặp khó khăn khi thị trường nhạc cho phim tại Việt Nam còn khá “sơ khai”, bởi “gần như các đạo diễn ít quan tâm đến bản quyền, ngại tốn chi phí, hoặc cần thì thuê chuyên gia nước ngoài. Ban đầu, tôi tập làm từng đoạn nhạc nhỏ, kết hợp lại, làm nhạc cho phim quảng cáo. Thông qua bạn bè, một số đạo diễn trẻ mời tôi cộng tác nhạc cho phim ngắn. Gần đây, tôi được tin tưởng phụ trách toàn bộ nhạc tình huống cho phim truyền hình “Bếp hát”.

 

Khi được hỏi về định hướng tương lai, Bách bật mí, “Nhiều người khi bắt đầu với những gì mới mẻ thường tưởng tượng ra những khó khăn, sợ thất bại, nên nghĩ mình làm không được. Tôi như kẻ đang đá giải bán chuyên rồi từng bước vượt lên chuyên nghiệp. Sân chơi còn quá rộng! Tôi sẽ học thêm để tiếp tục dấn thân cho ngành này”. Còn Tuấn thì cười tươi: “Tôi đang ấp ủ các dự án tiên phong về giáo dục và y tế, sẽ mau triển khai thôi. Tất cả đều là khởi đầu”.

 

Ra đời từ năm 1876, Sapporo Premium - loại bia đầu tiên tại Nhật - chính thức thâm nhập thị trường Mỹ vào năm 1984, từ đó vươn mình rộng khắp 40 thị trường trên thế giới. Chất lượng đẳng cấp được xây dựng từ “Tinh thần Tiên phong” suốt hơn 135 năm lịch sử đã nhanh chóng đưa Sapporo xác lập vị trí thương hiệu bia Châu Á bán chạy số 1 tại Mỹ và được ưa chuộng trên toàn thế giới.
 
Tự hào là thương hiệu bia Nhật tiên phong tại thị trường Việt

 

Tự hào là thương hiệu bia Nhật tiên phong tại thị trường Việt Nam từ năm 2011, Sapporo Premium đã dần khẳng định vị trí trên thị trường bia cao cấp. Chính “Tinh thần Tiên phong” đã giúp Sapporo hiện thực hóa khát khao chinh phục thị trường. Năm 2014, Sapporo sẽ tiếp tục “Vượt qua Thử thách” để đạt được mục tiêu tiếp theo: trở thành thương hiệu quen thuộc với các bạn trẻ có cùng tính cách: năng động, không ngừng vươn lên, chinh phục đỉnh cao, cùng đạt tới thành công!
 

Hoàng Khôi