Huy "liều"
Huy "liều" - kẻ cầm quân của WePro và dự án âm nhạc cho Ưng Hoàng Phúc, Phạm Quỳnh Anh và nhóm Weboys đang làm một công việc khá thú vị: mời các chuyên gia, đạo diễn Hàn Quốc sang "phù phép" cho các album mới.
Huy còn có những tham vọng tiếp nối về chuyện phát hành. Khi được hỏi về "không khí Hàn Quốc" trong những sản phẩm âm nhạc lần này, Huy khẳng định: "Kim chi là kim chi, nước mắm là nước mắm. Tôi làm nước mắm theo công nghệ cao chứ không có chuyện pha kim chi và nước mắm". Kiểu so sánh như thế, nghe ra đã lạ lùng, càng thích hơn khi âm nhạc, được ví von với bóng đá...
Tại sao Huy có ý định đem công nghệ "kim chi" và "nước mắm"? Những người Hàn Quốc này đã làm gì để một kẻ nhiều "mưu đồ" như anh phải quyết định liều?
Anh có đồng ý rằng Hàn Quốc đang có nhiều sản phẩm giải trí gây sốt giới trẻ đặc biệt là các bạn trẻ châu Á không? Anh có đồng ý rằng về dáng vẻ bên ngoài thì nhiều ca sĩ của mình đẹp và không thua gì các nghệ sĩ Hàn Quốc không?
Chỉ có chúng tôi mới là những người thua họ, thua về công nghệ, phương pháp, kỹ thuật... Tôi biết điều này từ chuyến "công tác quốc tế" đầu tiên trong đời năm tôi 21 tuổi.
Lần đó tôi có dịp đến Hàn Quốc gặp gỡ thần tượng của nhiều teen châu Á lúc bấy giờ là Ahn Jae Wook đang nổi đình đám với bộ phim Ước mơ vươn tới một ngôi sao.
Tôi cầm máy quay và theo anh ta suốt 5 ngày, chỉ ngủ 5 tiếng mỗi ngày. Tôi thấy anh ta chuyên nghiệp một cách lạ lùng, manager của anh ta thì như là Zidane trên sân cỏ vậy. Cùng lúc đó, tôi "chính thức" có "ước mơ vươn tới một ngôi sao bầu". Và vì thua nên tôi phải "rinh" họ về, làm ngay trước mặt mình để tạo những sản phẩm chất lượng cao, để học hỏi, để xây dựng thương hiệu cho WePro.
Với thương hiệu "nước mắm" đang có, Huy có tin là thêm "kim chi" thì vài chục ngàn bản CD bán được sẽ lên đến hơn một trăm ngàn bản? Có cơ sở nào cho nguồn tin ngông cuồng đó, nhất là đối với thị trường âm nhạc cho Việt Nam hiện tại?
Chất lượng cao và bán được nhiều sản phẩm không liên quan đến nhau 100%. Có nhiều người không thấy Phở 24 ngon, nhưng sự thật nó là thương hiệu rất thành công. Có nhiều gánh phở ngon, nhưng nhiều năm gặp lại thì vẫn cứ như cũ: một xe, một gánh và vài cái bàn cái ghế... hết.
Tôi tin vào khả năng đọc trận đấu trên thương trường của mình, thói quen các "đội bóng" sản xuất âm nhạc Việt Nam vẫn chơi theo đấu pháp phòng thủ chặt phản công nhanh, tức là đầu tư an toàn và chờ thời cơ ăn may.
Họ đúng vì thị trường hiện nay như anh thấy: quá èo uột. Nhưng nếu chơi theo "đấu pháp" đó thì khán giả sẽ ít đến sân để xem. Tôi muốn đầu tư mạnh và WePro chơi một phong cách tấn công đẹp mắt để có thể "đoạt cúp".
Lần này, "át chủ bài" vẫn là Ưng Hoàng Phúc?
Tôi không hiểu câu hỏi này. Album của Ưng Hoàng Phúc, Phạm Quỳnh Anh, WeBoys là 3 sự án riêng biệt, đầu tư như nhau về kinh phí và chất lượng. Có thể nói như thế này thì đúng hơn, Ưng Hoàng Phúc sẽ gánh vác trách nhiệm phá kỷ lục của chính anh. Nhiệm vụ của Phúc là khó khăn nhất. Nhưng tôi cũng muốn Phạm Quỳnh Anh và WeBoys phải là các ca sĩ có những kỷ lục mới, như Phúc và nhóm HAT đã từng lập trước đây.
Lại nói về chuyện "ngông". Huy có phát biểu rằng không muốn "ngông" về kinh phí đầu tư mà muốn "ngông" về tham vọng phát hành. Liệu có quá "ngông" với WeBoys - nhóm nhạc chưa có gì để có thể tin đây là hiện tượng?
Tôi muốn mọi người khoan giật mình với con số đầu tư của tôi. Tôi đang muốn con số tôi thu được là con số ngông cuồng nhất từ trước đến giờ! Tôi cần thành tích, muốn chinh phục và mở đường.
Điều mà anh trai tôi từng làm được 10 năm về trước, anh Nguyễn Hà khi đó từng làm bùng nổ thị trường đĩa nhạc Việt Nam, chắc mọi người còn nhớ. Còn về phần WeBoys, tôi muốn dùng "lịch sử" để anh tham khảo, lúc trước HAT cũng là nhóm nhạc "mặt búng ra sữa", nhưng 30.000 bản mà vol.1 của họ tiêu thụ được thì thách thức nhiều nhóm nhạc khác đấy!
Tại sao mô hình HAT dừng lại để rồi Lương Bích Hữu đi riêng thành "Cô gái Trung Hoa" cho Nguyễn Production còn Quỳnh Anh đơn phương độc mã? Đây là chiến lược của Huy?
HAT tan rã là đúng theo kế hoạch ban đầu. Chúng tôi đã cho họ "hạ cánh an toàn". Giờ đây họ bắt đầu những đường bay mới trên những đường băng khác nhau, mỗi người một hướng.
Huy có thể "bật mí" chút ít về chiến lược quảng bá "nước mắm theo phong cách kim chi" của Huy không? Tôi đánh giá khâu này rất quan trọng và rất... Quang Huy, bởi lẽ không nhiều manager nghĩ đến việc này.
Chiến lược quảng bá này thì không phải là kim chi đâu nhé, là nước mắm đấy, do tôi lên kế hoạch và lên chiến lược. Những chương trình này tôi chỉ phụ trách xong phần audio là... "thất nghiệp", thay vì lo tất cả như trước. Vì vậy, tôi có thời gian để lên kế hoạch PR và chiến lược kinh doanh.
Tôi sẽ quảng bá trên nhiều kênh thông tin, kể cả đăng ký Spot trên TV. Đây là điều mà trước đây chưa có album nào được làm. Khi phát hành tôi sẽ tổ chức nhiều public event chiêu đãi, concert để "đánh sâu" vào tâm trí khán giả. Nói đến đây thôi nhé, phần còn lại là... "bí mật quân sự"!!!
Tôi thích gọi Huy là Huy "liều". Câu nói "có gan làm giàu" quả đúng với Huy. Tôi muốn hỏi Huy riêng về vấn đề kinh doanh văn hóa. Huy đã xác định rất rõ đã kinh doanh là phải có lãi nhưng không bỏ qua yếu tố nghệ thuật. Xin cho biết rõ hơn về quan điểm này.
Tôi không đồng quan điểm với việc làm album chỉ để lấy tiếng, không cần lãi, và đương nhiên biết trước không lãi nên đầu tư nhỏ giọt, cầm chừng. Không có lãi sẽ không hứng thú. Vậy thì sao mà làm kỹ làm hay được. Hay công khai chuyện kinh doanh để đi lên chuyên nghiệp. Ca sĩ là một nghề mà! "Sản xuất" ca sĩ cũng là một nghề. Tại sao lại không công khai chuyện thương mại mà phải giấu giếm?... Thất bại vì không thành công trong kinh doanh thì tiền đâu mà làm các nghề khác hay hơn nữa? Bóng đá quốc tế họ cũng thương mại từng milimet trên áo cầu thủ, trên banner sân cỏ... Họ vẫn đá hay đẹp mắt đó thôi...
Tôi thấy rất thú vị cái cách Huy nói về "lòng tự ái" của người Việt. Hóa ra "nước mắm phải có cái giá của nước mắm!" Sự tự ái đó thể hiện trong lần ra quân này như thế nào?
Có chứ, giá cao nữa là đằng khác! Tôi thấy người Việt ai mà không yêu nước. Tôi sắp cho ra một album nói lên lòng yêu nước của Thế Giới Giải Trí đấy! Còn về lần ra quân này, tôi không cho phép bất cứ ca sĩ nào của tôi trễ giờ làm việc dù chỉ 1 giây. Không được có tính ỷ lại hay bất hợp tác, phải thể hiện tinh thần làm việc tập thể, thái độ hợp tác cao nhất.
Tôi ý thức được rằng nếu chúng tôi làm không tốt rất có thể họ nhìn vào và đánh giá chúng tôi thiếu tính chuyên nghiệp. Tôi không muốn mình là những "con sâu làm rầu nồi canh" Việt.
Các ca sĩ của WePro đang tập thể lực để vào các vai diễn. Huy có định sau này để họ tấn công qua các điện ảnh? Các clip mới sẽ có nhiều pha hành động "câu khách" chứ?
Như anh thấy, Thế giới giải trí ban đầu là quản lý ca sĩ, sản xuất băng đĩa, sau đó là sản xuất truyền hình. Hiện nay đang phát triển lĩnh vực sản xuất, tổ chức live concert. Và kế hoạch của WePro sẽ có điện ảnh trong đó. Rất có thể là sau cái "bắt tay" này, chúng tôi sẽ trực tiếp thực hiện phim hoặc sẽ bắt đầu bằng quản lý diễn viên điện ảnh... Thế Giới Giải Trí mà, phải có tất cả. Có khi sau này có cả kịch, xiếc... thì sao. Ước mơ thì cứ để có bay bổng, sẽ có ngày chúng ta chạm được thôi...
Cho riêng Huy nhé... Một người còn rất trẻ và có vẻ giống như một quả bom với quá nhiều ý tưởng, sự liều lĩnh và tham vọng. Điều Huy mong muốn cho riêng Huy sau tất cả những tất bật này là gì?
Tôi à... Tôi cũng không hiểu con đường tôi đang đi sẽ đưa tôi về đâu... Chỉ biết rằng mỗi sáng thức dậy, tôi mới cảm thấy hạnh phúc vì con đường mình đang đi vẫn đang là một con dốc. Tôi luôn thích cảm giác chinh phục. Nếu một ngày nào đó mình không nhìn thấy mình cái gì cần phải chinh phục là bất hạnh lắm! Tôi không biết con đường bằng phẳng, tôi sợ mình lười biếng. Liều và lì là tính khí của tôi từ nhỏ rồi...
Tôi chỉ biết bây giờ mình đang ngất ngây với những "quả liều", những thách thức mà mình đang gặp. Cũng có thể sau tất cả, tôi chẳng còn gì vì làm ra bao nhiêu thì liều vào những "phi vụ" sau hết rồi. Cũng có thể tôi sẽ được rất nhiều. Hiện nay, tôi đang có những anh em rất tốt ở Thế giới giải trí, có gia đình hạnh phúc. Tôi cũng có fan nữa... Tuyệt vời quá rồi, tôi thấy mình đang rất giàu...
Xin chân thành cảm ơn Quang Huy. Tôi sẽ chờ "nước mắm" bán chạy trên 100.000 sản phẩm và lấy đó làm hãnh diện cho tương lai chuyên nghiệp của nhạc mà Huy đang theo đuổi.
Theo Nguyễn Thanh Tùng
Điện ảnh Kịch trường