Đạo diễn loạt sân khấu tiền tỷ Hoàng Công Cường: "Cô đơn là bạn đồng hành"
(Dân trí) - Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Dân trí, đạo diễn Hoàng Công Cường đã mở lòng chia sẻ về hành trình làm nghề, những thách thức và giấc mơ lớn lao của mình.

Hoàng Công Cường - cái tên gắn liền với các chương trình lớn như: Bế mạc SEA Games 31, show thực cảnh Chuyện tình Bản Giốc hay Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô… - không còn xa lạ với công chúng Việt Nam.
Song, đằng sau ánh hào quang rực rỡ của các sân khấu hoành tráng, tiền tỷ là nhiều câu chuyện hậu trường đầy áp lực, những cảm xúc mãnh liệt và cả sự cô đơn mà anh chọn làm bạn đồng hành.
"Đốt" đời mình để thắp sáng tâm hồn Việt
Cảm xúc của anh thế nào khi nhận được sự quan tâm với sự kiện "Ngày hội Văn hóa - Vững bước vào kỷ nguyên mới" diễn ra mới đây?
- Một từ thôi đó là "đã". Đã với cảm xúc của chính mình và của người khác.
Đây là chương trình quy mô lớn, thời gian gấp rút, nhưng tôi đã vượt qua giới hạn bản thân để mang tinh thần Olympic về Việt Nam.
Màn hát Quốc ca được xác lập kỷ lục là ý tưởng của doanh nghiệp, nhưng tôi đã tập luyện để 15.000 người cùng hòa vang, tràn ngập niềm tự hào. Khoảnh khắc ấy, khiến tôi không thể quên...

Đạo diễn Hoàng Công Cường (phải) chụp cùng doanh nhân Đỗ Quang Vinh - "cậu cả" nhà bầu Hiển - ở hậu trường sự kiện "Ngày hội văn hóa - Vững bước vào kỷ nguyên mới" diễn ra tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội, tối 15/3 (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Phải chăng "Ngày hội Văn hóa - Vững bước vào kỷ nguyên mới" là sân khấu anh ấn tượng và tâm đắc nhất trong sự nghiệp làm nghề của mình cho đến nay?
- Thật khó chọn, bởi mỗi sân khấu đều mang một màu sắc riêng và một câu chuyện khiến tôi nhớ mãi.
"Siêu đám cưới" ở Kiên Giang là kỷ niệm ngọt ngào - tôi dựng một lễ cưới hoành tráng - đến mức cô dâu chú rể nói rằng, họ sẽ hạnh phúc cả đời khi nhớ lại.
Rồi Mãi mãi niềm tin theo Đảng - buổi walkway kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng - tôi dùng nghệ thuật đương đại để kể hành trình của Đảng với nhân dân - khi khán giả truyền hình xúc động, tôi cũng rưng rưng.
Nhưng đúng là nếu phải chọn một, tôi nghiêng về Ngày hội Văn hóa - Vững bước vào kỷ nguyên mới.
Trong 4 giờ đồng hồ, chúng tôi kể câu chuyện 32 năm của 2 tập đoàn, làm sao để cán bộ nhân viên cảm thấy yêu tổ chức, yêu đất nước hơn. Đó là một show khó, áp lực đè nặng lên vai, nhưng khi hoàn thành, tôi thấy dấu ấn của mình in sâu trong lòng mọi người.
Anh nghĩ điều gì hay bước ngoặt nào khiến các doanh nghiệp tin tưởng mời anh làm các chương trình, sự kiện lớn sau 7 năm anh gắn bó với thời trang, hoa hậu?
- Tôi nghĩ đó là sự hữu duyên, như hành trình tự nhiên của đời mình. Trước đây, làm thời trang, hoa hậu, tôi sống bay bổng, vô tư. Từ khi chuyển sang hợp tác với doanh nghiệp, tôi bắt đầu tính toán kỹ lưỡng hơn; khi làm các chương trình chính trị, văn hóa, tôi lại mê mẩn lịch sử.
Giai đoạn Covid-19, tôi xem nhiều chương trình lịch sử, dần dần các dự án lớn tìm đến như một cái duyên trời định. Năng lượng tôi tích lũy qua từng chặng đường đã hút về những cơ hội tương đồng và tôi biết ơn vì điều đó.

Đạo diễn Hoàng Công Cường trong cuộc trò chuyện với phóng viên Dân trí.
Gặp nhiều người nổi tiếng trong giới showbiz, kinh doanh, anh nhận ra giá trị gì cho bản thân?
- Mỗi cuộc gặp là một lần tôi học hỏi, như được mở mang tầm mắt.
Những doanh nhân dạy tôi cách họ quản trị và truyền tải giá trị thương hiệu - sự tỉ mỉ cùng tầm nhìn của họ - khiến tôi khâm phục.
Chính khách lại giúp tôi đào sâu vào văn hóa, lịch sử, những điều tôi chưa từng nghĩ mình sẽ mê đắm đến thế.
Qua họ, tôi nhận ra rằng, một đạo diễn không thể chỉ chăm chăm áp đặt ý tưởng riêng. Tôi học cách hài hòa tư tưởng của họ với sự sáng tạo cá nhân, kìm nén bớt cái tôi để chương trình vừa đẹp vừa chạm đến cảm xúc của khán giả và khách hàng.
Gặp gỡ họ, tôi tiếp cận vô số nền văn hóa khác nhau, buộc bản thân đổi mới không ngừng để tránh lạc hậu.

Mỗi cuộc gặp là một lần tôi học hỏi, như được mở mang tầm mắt.
Điều gì thay đổi khi anh chuyển sang làm các chương trình văn hóa, chính luận?
- Ngày xưa, khi làm hoa hậu và thời trang, mọi thứ với tôi thật đơn giản, nhẹ nhàng và bay bổng như một giấc mơ. Song, khi bước sang các chương trình văn hóa, chính luận, tôi cảm nhận rõ sự trưởng thành của bản thân - từ tư duy đến cách làm việc.
Sự kiện chính luận thường khô cứng, khó gần nhưng tôi phải tìm cách sáng tạo để làm nó mềm mại, dễ chạm đến người xem mà vẫn giữ đúng thông điệp cốt lõi.
Như show Bước chân di sản cùng người mẫu Hạ Vy, tôi không chỉ trình diễn thời trang, mà kể câu chuyện văn hóa vùng miền qua từng bộ sưu tập. Sự trưởng thành đó khiến các chương trình giải trí của tôi sau này trở nên rõ ràng, mạch lạc và thấm đẫm hồn cốt hơn.
Khi chuyển sang làm các chương trình trọng điểm gắn với địa phương, chính trị và xã hội, tôi cũng nhận ra đó không chỉ là công việc, mà là sứ mệnh văn hóa tôi muốn theo đuổi.
Khi đặt chân đến một vùng đất, tôi không chỉ dựng sân khấu, mà còn mong lan tỏa hình ảnh con người, du lịch và lịch sử của nơi ấy.
Chẳng hạn, với sự kiện 60 năm Quảng Ninh hay show Ngày hội Văn hóa - Vững bước vào kỷ nguyên mới vừa qua, tôi nỗ lực để người dân thêm tự hào về quê hương mình.
Tôi luôn tâm niệm: "Mỗi nơi mình đặt chân tới, mình phải mang điều tốt đẹp đến cho nhân dân, khiến họ yêu thêm nơi mình sống". Qua mỗi chương trình, tôi muốn truyền cảm xúc, ý chí, để khán giả ra về với niềm kiêu hãnh trong tim...

Từ một cái tên có tiếng với những show giải trí, thời trang, vài năm gần đây, Hoàng Công Cường chuyển sang làm các chương trình, sự kiện chính luận, chương trình cho các doanh nghiệp.
"Nghề này cô đơn lắm!"
Anh được biết đến qua nhiều chương trình lớn nhưng khán giả ít nghe về những câu chuyện hậu trường phía sau các sân khấu, show tiền tỷ do anh dàn dựng. Anh có thể chia sẻ những thử thách của mình?
- Mỗi chương trình không chỉ là dự án mà là cuộc chiến thực sự với chính bản thân tôi và cả ê-kíp. Tôi từng dồn hết tâm sức vào bế mạc SEA Games 31 - một sân khấu phải dựng làm sao để cả nước tự hào.
Rồi show thực cảnh Chuyện tình Bản Giốc với diện tích 3km2 trải dài biên giới Việt - Trung, nơi tôi vừa hồi hộp vừa lo lắng không biết khán giả có đón nhận không.
Hay như Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, khi gần 10.000 diễn viên không chuyên cùng tôi tái hiện không khí giải phóng năm 1954. Cảm giác như sống lại lịch sử nhưng áp lực thì nặng nề vô cùng. Những dự án đó không chỉ cần sáng tạo, mà còn là cuộc chạy đua với thời gian và tổ chức.
Hay như sự kiện Ngày hội Văn hóa - Vững bước vào kỷ nguyên mới, lần đầu tiên một doanh nghiệp Việt Nam làm chương trình theo định dạng Olympic. Chúng tôi phải chuẩn bị cho 15.000 người tại Sân vận động Mỹ Đình với 500 tấm thiết bị khổng lồ.
Thời gian gấp rút, tôi phải lo từ an ninh, y tế đến hậu cần, vừa nghiên cứu văn hóa, lịch sử để truyền tải đúng thông điệp. Có những đêm tóc tôi bạc đi vì suy nghĩ: "Làm sao để hàng nghìn khán giả cảm được?".
Nghề này không chỉ là nghệ thuật, mà còn đòi hỏi sự bao quát, kiến thức sâu rộng và trái tim luôn hòa nhịp với cảm xúc của người xem.

Đạo diễn Hoàng Công Cường nói rằng, anh chọn cô đơn là người bạn đồng hành trên con đường của mình.
Có bao giờ anh cảm thấy mệt mỏi, chán nản, muốn từ bỏ không?
- Có chứ, không chỉ một lần mà là liên tục. Nghề này như ngọn lửa đốt cháy tôi từng ngày.
Trước SEA Games 31, tôi từng ngồi một mình, tự hỏi: "Sao mình phải vất vả thế này, đánh đổi gia đình, sức khỏe để lao vào con đường đầy áp lực?".
Vai trò tổng đạo diễn nặng nề lắm, chỉ một sai lầm nhỏ thôi cũng có thể khiến cả chương trình sụp đổ, từ chính trị đến nghệ thuật.
Nhưng rồi, khi ánh đèn sân khấu tắt, nhìn hàng triệu nụ cười hạnh phúc, tôi lại tìm thấy động lực. Sau show Ngày hội Văn hóa - Vững bước vào kỷ nguyên mới, tôi dùng thù lao để xây nhà cho bà con Thạch An, hỗ trợ trẻ mổ tim. Chính những điều đó khiến tôi không thể từ bỏ, như ngọn lửa mới bùng lên trong lòng.
Anh có tâm nguyện hay mong ước gì trong suốt quá trình làm nghề?
- Tôi luôn mong mỗi đạo diễn không chỉ dừng lại ở việc tạo ra nghệ thuật đẹp mắt, mà phải truyền được ý chí, tinh thần và thông điệp sâu sắc.
Sau mỗi show, tôi muốn khán giả cảm nhận được những cảm xúc đặc biệt: Có thể là niềm tự hào dân tộc, ý chí vươn lên, hay nỗi hoài niệm, day dứt.
Khi làm cho một địa phương hay tập đoàn, tôi khao khát khơi dậy tình yêu của họ với nơi mình sống, nơi mình làm việc. Tôi đặt cả tâm huyết để truyền tải ý chí của lãnh đạo và văn hóa của họ đến công chúng một cách hài hòa, vừa giữ được bản sắc riêng, vừa đan xen sáng tạo cá nhân. Đó là sứ mệnh tôi ôm ấp suốt bao năm làm nghề.
Anh từng chia sẻ rằng, anh có khát vọng được làm show thực cảnh cho 63 tỉnh thành và lựa chọn đồng hành với cô đơn trên con đường thực hiện ước mơ đó. Vì sao là cô đơn mà không phải một ai đó?
- Nghề này cô đơn lắm! Bởi, chỉ có tôi hiểu được tham vọng và ý tưởng đang cháy bỏng trong đầu mình.
Dù có người động viên, cổ vũ, tôi vẫn phải tự bước đi, một mình đối diện với mọi thứ. Giấc mơ làm 63 minishow thực cảnh là khát khao để lại dấu ấn ở mỗi tỉnh thành, để vùng đất đó thăng hoa, được nhiều người biết đến hơn.
Tôi chấp nhận sự cô đơn, bởi tôi tin đó là con đường để biến giấc mơ thành hiện thực, để mỗi mảnh đất Việt Nam đều mang một câu chuyện đáng nhớ.
Ai truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất cho anh trong lĩnh vực đạo diễn sân khấu?
- Đó là đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Tôi gặp ông năm 2008 tại Olympic Bắc Kinh và từ đó, tôi bị cuốn vào cách ông kể chuyện qua sân khấu - tràn đầy văn hóa, tư tưởng cùng cảm xúc.
Tôi không sao chép nhưng ông ấy đã khơi dậy trong tôi ngọn lửa để tạo dấu ấn riêng, giúp tôi mơ về những sân khấu mang hồn Việt vươn ra thế giới.

Hoàng Công Cường ngoài đời.
"Cái tôi thiếu nhất là thời gian dành cho gia đình"
Làm các chương trình chính trị, văn hóa có áp lực hơn giải trí. Anh được và thiếu gì trong những năm qua?
- Tôi được nhiều hơn mất. Nghề này cho tôi trải nghiệm, kiến thức và khả năng chịu đựng đáng kinh ngạc. Nó rèn cho tôi chữ "nhẫn" - nhẫn với bản thân, nhẫn trong ngoại giao.
Tôi học cách thăng hoa nghệ thuật mà vẫn làm hài lòng mọi người, giữ cái tôi mà không chạy theo số đông. Điều tôi thiếu có lẽ là thời gian cho gia đình nhưng tôi cố gắng bù đắp bằng những khoảnh khắc chất lượng bên họ.
Anh từng nghe bình luận gì về mình?
- Có lần tôi nghe: "Chương trình này chẳng có gì cả". Nhưng rồi, nó nổi tiếng, thành công rực rỡ, khiến tôi bật cười.
Có người chê tôi trẻ trung quá, đổi mới quá, vì tư duy cũ của họ không chấp nhận. Tuy nhiên, tôi ít bị chê, bởi tôi chỉ nhận chương trình mình thực sự có cảm xúc. Nếu không yêu, không hiểu, tôi sẽ không làm.
Một đạo diễn được mệnh danh là phù thủy ánh sáng đã từng nói với tôi: "Ánh sáng đẹp không nằm ở chiếc đèn đắt tiền". Còn với Hoàng Công Cường - đứng sau loạt sân khấu tiền tỷ - thì tiền có phải là yếu tố đầu tiên quyết định sự thành công?
- Với tôi, đó là cảm xúc và trí tuệ. Thiết bị chỉ là công cụ nhỏ. Dù âm thanh, ánh sáng ai cũng giống nhau nhưng cảm xúc mỗi đạo diễn tạo ra lại khác biệt hoàn toàn.
Tôi thường đốt hết sức mình để thăng hoa trên sân khấu, đến mức sau mỗi show, tôi kiệt sức, phải mất nhiều ngày để tái tạo năng lượng.
Bận rộn như vậy, anh sắp xếp thời gian cho gia đình thế nào?
- Thời gian của tôi ít ỏi nhưng tôi tin chất lượng quan trọng hơn số lượng. Mỗi ngày, tôi dành 1 tiếng chơi với con, gác hết công việc để truyền năng lượng yêu thương. Con tôi - đứa lớn 5 tuổi, đứa nhỏ 3 tháng - yêu bố và tôi tự hào, hạnh phúc vì điều đó.
Cuộc sống sau hôn nhân của anh có thật sự "màu hồng"?
- Vợ tôi là người Nga, khi về Việt Nam, cả thế giới của cô ấy chỉ có tôi. Cô ấy ghen dữ lắm, thậm chí tra cả tình sử xa xưa của tôi để so sánh.
Có lúc tôi thấy ngột ngạt, nhưng rồi, chúng tôi tìm cách hòa hợp, như 2 mảnh ghép đa sắc. Lấy vợ, tôi thay đổi hẳn: Không còn bay bổng mà sống thực tế hơn. Cô ấy như sợi dây níu con diều là tôi, giữ tôi trong khuôn khổ yêu thương.

Nam đạo diễn thừa nhận, từ khi kết hôn, tư duy đạo diễn đằm thắm và sâu sắc hơn.
Làm chồng, làm cha ảnh hưởng thế nào đến sự nghiệp đạo diễn của anh?
- Từ khi lấy vợ, tư duy đạo diễn của tôi đằm thắm và sâu sắc hơn.
Các chương trình không chỉ phô diễn sự hoành tráng, mà chạm đến trái tim khán giả bằng những lớp cảm xúc tinh tế. Show Chuyện tình Bản Giốc đánh dấu giai đoạn trưởng thành của tôi. Sau khi kết hôn, các dự án mang sức lan tỏa mạnh mẽ hơn, hiệu ứng truyền thông cũng ấn tượng hơn. Có lẽ tôi nhờ "vía" vợ thật (cười).
Cảm ơn anh vì những chia sẻ!
Hoàng Công Cường sinh năm 1980 tại Bắc Ninh, được ví là phù thủy sân khấu. Anh là người đứng sau thành công của loạt show thời trang, hoa hậu, thể thao, thực cảnh và ca nhạc nổi tiếng như: Chuyện tình Bản Giốc, SEA Games 31, Festival Hoa Đà Lạt,...