DNews

Con trai NSND Thái Bảo: Biến áp lực "con nhà nòi" thành động lực

Đinh Kiều Minh Nguyễn Hà Nam

(Dân trí) - Sinh ra trong gia đình nghệ thuật, nghệ sĩ saxophone Bảo Anh Taruki - con trai NSND Thái Bảo - từng áp lực vì cái bóng quá lớn của bố mẹ.

Con trai NSND Thái Bảo: Biến áp lực "con nhà nòi" thành động lực

"Tôi từng… né khi được gọi là con bố Tuấn, mẹ Bảo"

Gặp gỡ Bảo Anh Taruki vào một buổi chiều cuối năm, trong khoảng thời gian rảnh rỗi hiếm hoi giữa lịch trình chạy show dày đặc, anh xuất hiện với vẻ ngoài giản dị nhưng đầy năng lượng. 

Anh đánh giá như thế nào về năm vừa qua? Những thành tựu đạt được trong năm có khiến anh cảm thấy hài lòng?

- Năm vừa qua là một trong những năm đặc biệt nhất trong sự nghiệp của tôi. Điều tôi tự hào nhất chính là việc ra mắt album đầu tay, một cột mốc quan trọng mà tôi đã ấp ủ và nỗ lực thực hiện trong thời gian dài. 

Bên cạnh đó, tôi còn vinh dự nhận giải thưởng Nghệ sĩ biểu diễn kèn saxophone xuất sắc tại Liên hoan Ban nhạc toàn quốc. Những thành tựu này không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu và chinh phục những mục tiêu lớn hơn trong tương lai.

Ngày cuối năm, anh có trở về nhà để ăn Tết cùng bố mẹ không?

- Thật ra, gia đình tôi hiếm khi có một cái Tết trọn vẹn theo đúng nghĩa. Cả nhà đều hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nên Tết trở thành khoảng thời gian bận rộn hơn bao giờ hết, với lịch diễn dày đặc.

Thường mọi người sẽ cùng ăn bữa tối trước khi mỗi người tiếp tục công việc, đón giao thừa ở nơi biểu diễn rồi mới quay về sum họp. Dù vậy, tôi luôn cố gắng giữ gìn không khí ấm cúng của ngày Tết bên gia đình, đặc biệt là những khoảnh khắc quý giá sau giao thừa.

Con trai NSND Thái Bảo: Biến áp lực con nhà nòi thành động lực - 1

"Khi đã trưởng thành, tôi hiểu cụm từ "con nhà nòi" với một nghĩa tích cực hơn", Bảo Anh Taruki chia sẻ.

Là con của NSND Thái Bảo và NSƯT Anh Tuấn, có bao giờ anh thấy áp lực khi là "con nhà nòi" không?

- Ngày nhỏ, điều đó thực sự là một áp lực lớn đối với tôi. Đi đến đâu, tôi cũng nghe người ta gọi là "con của mẹ Bảo" hay "con của bố Tuấn". Có những lúc tôi chỉ muốn tránh đi đâu đó để không phải nghe nữa. 

Thậm chí, có khi tôi thấy bực bội vì mọi người chỉ thấy bố mẹ mà không thấy bản thân tôi. Nhưng rồi, khi trưởng thành, suy nghĩ ấy dần thay đổi lúc nào không hay. 

Bây giờ, được là con của bố Tuấn và mẹ Bảo lại trở thành động lực để tôi cố gắng hơn. Tôi không muốn sống mãi dưới cái bóng của bố mẹ mà muốn khẳng định bản thân, chứng minh rằng tôi cũng có khả năng và đam mê riêng.

Anh nghĩ sao nếu có người cho rằng thành công của Bảo Anh Taruki đến từ việc gia đình làm nghệ thuật và có cơ hội học tập với những giảng viên âm nhạc hàng đầu từ nhỏ?

- Đúng, đó là một may mắn khi tôi sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật và được tiếp xúc với những thầy cô giỏi từ nhỏ, nhưng chỉ như vậy thì chưa đủ. 

Tôi rất tâm đắc câu nói: "Nếu bạn thực sự nỗ lực, thì một người bình thường cũng có thể vượt qua thiên tài". Cơ hội và điều kiện tốt chỉ là một phần, còn lại phụ thuộc vào ý chí và sự cố gắng không ngừng nghỉ của mỗi người.

Con trai NSND Thái Bảo: Biến áp lực con nhà nòi thành động lực - 2

"Nếu sau này có con, tôi cũng sẽ hướng con theo âm nhạc như bố mẹ tôi đã từng", Bảo Anh bộc bạch.

Thường những gia đình có truyền thống nghệ thuật sẽ định hướng con cái theo nghề. Bố mẹ anh có như vậy không?

- Từ nhỏ tôi đã được bố mẹ hướng theo con đường âm nhạc. Bố mẹ kể rằng, khi tôi còn trong bụng mẹ, tôi đã được nghe nhạc giao hưởng. Đến khi 3 tuổi, tôi rất lười ăn cơm, nhưng hễ nghe nhạc của Michael Jackson lại chịu ngồi ăn ngay. Những kỷ niệm ấy gắn liền với tuổi thơ và tạo nên tình yêu âm nhạc trong tôi một cách tự nhiên nhất.

Trong album đầu tay lần này của anh, bố mẹ anh có tham gia hay góp ý gì không?

- Không, bố mẹ thậm chí còn không biết tôi đang làm album. Tôi đã quyết định tự thực hiện toàn bộ dự án, từ khâu lên ý tưởng đến thu âm. Tôi chỉ cho bố mẹ nghe khi album gần như đã hoàn thiện. 

Đó là cách để tôi thử thách bản thân và khẳng định rằng tôi có thể tự đứng vững. Khi nghe xong, bố mẹ tôi rất bất ngờ, vui và tự hào. Điều đó khiến tôi hạnh phúc hơn bất kỳ lời khen ngợi nào khác.

Con trai NSND Thái Bảo: Biến áp lực con nhà nòi thành động lực - 3

Bảo Anh cho biết, khoảnh khắc khi thấy bố mẹ tự hào về album đầu tay của mình là lúc anh thấy mọi khó khăn đều xứng đáng.

Trong một gia đình toàn nghệ sĩ, chắc hẳn cái "tôi" âm nhạc của mỗi người đều rất mạnh mẽ. Gia đình anh có xảy ra tranh luận hay xung đột trong âm nhạc?

- Tất nhiên là có! May mắn thay, những cuộc trò chuyện chỉ dừng lại ở tranh luận, chưa bao giờ trở thành xung đột. Mỗi thành viên trong gia đình tôi đều có "gu" thưởng thức âm nhạc riêng biệt. 

Mẹ và vợ tôi yêu thích những giai điệu trữ tình của dòng nhạc xưa. Bố đam mê rock cổ điển và nhạc US-UK. Còn tôi lại tìm thấy niềm cảm hứng đặc biệt trong âm nhạc của Nhật Bản.

Chính vì thế, đôi lúc việc chia sẻ quan điểm âm nhạc với nhau khá khó khăn. Nhưng sau mỗi cuộc tranh luận, cả nhà luôn dành thời gian nhìn nhận lại và công nhận cái hay, cái đẹp trong từng dòng nhạc. 

Sự khác biệt ấy không làm xa cách, ngược lại, chúng giúp gia đình tôi có thêm góc nhìn phong phú và trân trọng sự đa dạng của âm nhạc.

Con trai NSND Thái Bảo: Biến áp lực con nhà nòi thành động lực - 4

Mỗi lần đứng trên sân khấu biểu diễn, Bảo Anh Taruki cho biết anh như đắm chìm vào thế giới riêng, nơi chỉ có âm nhạc (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Gác lại giấc mơ du học vì biến cố gia đình

Anh bắt đầu học kèn saxophone vào năm bao nhiêu tuổi và tại sao anh lựa chọn chuyển từ kèn clarinet sang kèn saxophone?

- Tôi bắt đầu học saxophone từ năm 21 tuổi. Khi mới làm quen với nghệ thuật, khởi đầu của tôi là piano, sau đó chuyển sang kèn clarinet, một loại kèn chơi trong dàn nhạc giao hưởng, cho đến khi tôi tốt nghiệp đại học. Sau đó, tôi đã quyết định chuyển hướng sang saxophone.

Hồi bé, tôi nghe nhạc ghibli (nhạc trong các bộ phim hoạt hình của Nhật Bản) rất nhiều, trong các bài hát đó chủ yếu là nhạc cổ điển và có kèn clarinet. Cùng với đó, tôi có 2 người anh họ cũng chơi nhạc cổ điển và cả hai đều rất thành công trên con đường của mình. 

Chính vì vậy, bố mẹ hướng tôi học kèn clarinet và âm nhạc cổ điển. Tuy nhiên, càng lớn tôi càng thích nhạc hiện đại và nhạc nhẹ, nhất là thời điểm tôi nghe rất nhiều nhạc của Michael Jackson. Kèn clarinet lại không thực sự phù hợp với nhạc nhẹ. 

Thế nên, tôi nghĩ mình cần chuyển sang chơi một loại nhạc cụ phù hợp với nhạc nhẹ. Ngay lúc đó, tôi không nghĩ đến saxophone, cho đến khi tôi quay lại và nghe nhạc của Kenny G, tôi mới nhận ra đây là con đường mà mình sẽ theo.

Con trai NSND Thái Bảo: Biến áp lực con nhà nòi thành động lực - 5

Bảo Anh Taruki cho biết, anh đã mất 3 năm để chứng minh niềm đam mê saxophone với gia đình.

Trước đây, anh cũng từng yêu thích hip-hop và nhảy, điều gì đã khiến anh chuyển từ hip-hop sang quyết tâm chơi kèn saxophone?

- Hồi học cấp 3, tôi có cơ hội tham gia các hoạt động văn nghệ ở trường Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Khi thấy các bạn nhảy đẹp, tôi rất ngưỡng mộ nhưng lại cảm thấy bản thân rụt rè và yếu ớt, thậm chí chạy bộ cũng không nổi.

Chính vì thế, tôi quyết tâm học nhảy để rèn luyện sức khỏe. Thời đó, tôi rất thần tượng Michael Jackson, nên càng học, tôi càng đam mê nhảy.

Có giai đoạn tôi say mê nhảy đến mức xao nhãng việc học, khiến thầy cô lo lắng và mắng rất nhiều. Thậm chí, tôi còn bỏ bê kèn clarinet, khiến thầy giáo dạy chuyên ngành rất phiền lòng.

Đến cuối năm 20 tuổi, khi đứng trước ngã rẽ cuộc đời, tôi tự hỏi: "Liệu mình có thể nhảy mãi như vậy không?". Tôi biết bản thân không thể vượt qua những vũ công kỳ cựu. 

Trong lúc hoang mang, tình cờ tôi nhìn thấy một đĩa nhạc của Kenny G trong phòng mẹ. Một ký ức chợt ùa về: "Trước đây mình đã từng rất thích nghệ sĩ này" và tôi đã đem đĩa nhạc lên phòng, bật nghe. Từ những bài hát đầu tiên, tôi như tìm thấy chân lý của cuộc đời mình. Ngay lập tức, tôi chạy xuống và nói với bố mẹ: "Con quyết định sẽ theo saxophone".

Dĩ nhiên, lúc ấy bố mẹ không tin, nhưng tôi đã nỗ lực hết sức để chứng minh quyết tâm của mình. Thời gian đầu học saxophone, tôi gặp không ít khó khăn vì kèn nặng và kỹ thuật phức tạp. 

Để vượt qua, tôi phải rèn luyện thể lực song song với việc học kèn. Suốt 3 năm liền, tôi mang kèn đi biểu diễn khắp nơi, thậm chí từng bị đuổi việc liên tục. Càng khó khăn, tôi càng kiên trì, và cuối cùng cũng chứng minh được cho bố mẹ thấy tình yêu của mình với cây saxophone lớn đến nhường nào.

Như anh chia sẻ, việc thuyết phục bố mẹ tin vào đam mê của anh với cây kèn saxophone rất khó khăn và nó là một hành trình dài. Vậy anh có thể chia sẻ cảm xúc khi sở hữu cây kèn saxophone đầu tiên không?

- Khi tôi gom góp tiền tiết kiệm và mua một cây kèn saxophone đầu tiên có giá 4 triệu đồng, tôi đã sướng đến mức mất ngủ. Tuy nhiên, cây kèn này đã qua tay nhiều chủ nên hỏng hóc, phô lên phô xuống.

Tôi đồng hành với cây kèn này 3 năm. Đến một hôm, tôi chính thức được nhận việc tại một phòng trà. Vào buổi làm đầu tiên, khi đang thổi rất hay, tự nhiên cây kèn… bắn 4 con ốc ra ngoài. 

Cây kèn saxophone có tổng cộng 24 nốt thì "tịt" mất… 20 nốt, chỉ còn 4 nốt thôi, rất may đó là cuối bài. Sau đó, tôi tìm được 3 con ốc, nhưng con ốc chính để quyết định các nốt kia có lên được không lại không tìm được. 

Sau đó, bố mẹ thương và mua tặng tôi một cây kèn tốt hơn. Đó là lần đầu tiên tôi được tiếp xúc và sử dụng một chiếc kèn saxophone "xịn" sau 3 năm cố gắng.

Con trai NSND Thái Bảo: Biến áp lực con nhà nòi thành động lực - 6
Con trai NSND Thái Bảo: Biến áp lực con nhà nòi thành động lực - 7

"Có thể nói, máy điện tử và tai nghe là 2 món đồ "vía" của tôi", Bảo Anh Taruki hài hước chia sẻ.

Ngoài cây kèn ra, có đồ vật gì luôn gắn bó với anh mỗi lần đi diễn không?

- Có, mỗi lần đi biểu diễn tôi đều mang theo máy điện tử để chơi. Lúc đầu, mình mang nó với ý định chơi trong lúc chờ diễn. Nhưng dần dần, nó trở thành vật bất ly thân của mình. Một vật nữa là tai nghe, lúc nào cũng phải có.

Anh định nghĩa phong cách âm nhạc của mình thế nào và có gì khác so với các nghệ sĩ saxophone hiện tại ở Việt Nam?

- Hiện tại, tôi đang chơi dòng semi classic pop (nhạc bán cổ điển), hơi hướng cổ điển pha chút nhạc nhẹ. Điểm khác biệt so với mọi người là âm nhạc của tôi mang hơi hướng của cả nhạc Việt lẫn nhạc Nhật và album đầu tay của tôi cũng thể hiện điều đó.

Tại sao anh lại lựa chọn kết hợp giữa văn hóa Việt - Nhật mà không phải các nước khác?

- Ngay từ nhỏ, tôi đã tiếp xúc với văn hóa Nhật Bản và nghe dòng nhạc ghibli. Bây giờ, tôi vẫn nghe nhạc ghibli và luôn tâm niệm rằng ngày nào đó, tôi phải biểu diễn những bài này trên bản phối của mình. 

Tôi đã định hình phong cách Việt - Nhật vì tôi biết khá văn hóa và rất thích phong cách Nhật Bản, tôi cũng cảm thấy nó phù hợp với mình nhất.

Con trai NSND Thái Bảo: Biến áp lực con nhà nòi thành động lực - 8

Anh đã từng trúng tuyển trường nhạc tại London. Tại sao anh không ở lại mà quyết định quay về Việt Nam?

- Vào năm 2016, khi biết mình được nhận vào một trường nhạc danh giá ở London, tôi thật sự rất vui. Đó không chỉ là một bước ngoặt trong hành trình nghệ thuật, mà còn như sự công nhận tài năng và nỗ lực của tôi. 

Thế nhưng, ngay tại thời điểm đó, gia đình tôi đối diện với khó khăn. Bố tôi - NSƯT Anh Tuấn - bị bệnh tim, cần phải mổ gấp và tốn rất nhiều chi phí, việc đi du học sẽ là gánh nặng tài chính lớn với gia đình.

Ngoài ra, học phí ở ngôi trường đó rất cao, tôi không biết liệu sau khi đi làm, mình có thể hoàn trả cho gia đình số tiền đó không. Chính vì vậy, tôi quyết định ở lại Việt Nam học tập và làm việc.

Xin cảm ơn anh vì những chia sẻ!

Bảo Anh Taruki (SN 1992) là một trong những nghệ sĩ saxophone trẻ tiêu biểu hiện nay. Anh tốt nghiệp chuyên ngành kèn clarinet tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và là học trò xuất sắc của những nghệ sĩ tên tuổi như: Quyền Thiện Đắc, Trần Mạnh Tuấn, Tùng Sax.

Sau khi ra trường, Bảo Anh gia nhập Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam - nơi bố mẹ anh đã gắn bó và cống hiến trong nhiều năm. Mới đây, anh vinh dự nhận giải thưởng Nghệ sĩ biểu diễn kèn Saxophone xuất sắc tại Liên hoan Ban nhạc toàn quốc 2024, do Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Âm nhạc Hà Nội và UBND Thị xã Sơn Tây tổ chức.

Ảnh: Nguyễn Hà Nam