Cuộc thi tài năng trẻ đạo diễn sân khấu toàn quốc:
Có thực sự là tài năng trẻ?
(Dân trí) - Những vở diễn cũ được dựng lại, quá nhiều “hạt sạn” trong cách thể hiện, lấp ló bàn tay “vun vén” của những đạo diễn gạo cội, liệu cuộc thi tài năng đạo diễn trẻ có tạo được khí thế cho những người yêu sân khấu?
Cuộc thi đã đi được hơn 2/3 chặng đường nhưng theo đạo diễn Lê Duy Hạnh, người trực tiếp chủ trì cuộc tọa đàm về các vở đã diễn thì vẫn chưa có gì làm các đạo diễn tiền bối phải giật mình. Xem xong vở diễn, vẫn có thể “gõ đầu” được những tài năng sân khấu trẻ của năm nay.
“Đất nước thời kì mở cửa, mọi thứ đều hội nhập. Khán giả vẫn đang chờ đợi những đề tài mang tính thời đại. Nếu ví thời kì này, Việt Nam như sông ra biển lớn thì các hoạt động sân khấu chỉ đang vòng vòng quanh ao làng”, ông Lê Duy Hạnh khẳng định.
NSND Doãn Hoàng Giang, thành viên ban giám khảo đưa ra quan niệm về đạo diễn trẻ: “Đúng độ tuổi quy định của ban tổ chức là điều tất yếu nhưng các em phải chứng tỏ sức trẻ bằng sự sáng tạo, nhiệt huyết, táo bạo thậm chí là bướng bỉnh. Trong cuộc thi này, tôi chưa tìm thấy điều đó ở”.
Nói về những sáng tạo nghệ thuật trong cuộc thi, giới chuyên môn sân khấu thừa nhận các đạo diễn trẻ đã có cố gắng và cũng tìm kiếm được một số “chất liệu” đáng quý. Vở chèo của đạo diễn Trần Hoàng Mai mang từ Hải Phòng vào không những được coi là “hàng hiếm” mà còn được ghi nhận là tác phẩm có sáng tạo. Việc đưa dàn đế thành một dàn đồng ca và xử lí như thế là ổn. Xem xong tác phẩm chèo Trầu Cau, khán giả thấy được cái mới, cái hay mà đạo diễn Trần Hoàng Mai đã đầu tư.
Hay sự xuất hiện của đạo diễn trẻ Triệu Trung Kiên đã chiếm được cảm tình của nhiều người. Kiên không dựng lại kịch bản cải lương cũ mà tự mình viết vở mới và dựng luôn. Ngoài ra, Trung Kiên còn xuất hiện là một nghệ sĩ trong đêm diễn.
Vở diễn 270 gram của đạo diễn Lý Khắc Linh cũng đã mang đến cho sự thích thú cho người xem khi kết hợp thống nhất giữa màn ảnh và sân khấu. Tất nhiên, việc kết hợp này không mới nhưng anh đã không lạm dụng màn ảnh. Màn ảnh là một công cụ giúp vở diễn của anh trọn vẹn hơn.
Tuy nhiên, những tìm kiếm, sáng tạo thực sự táo bạo để lớp đàn anh có thể tin tưởng và trông cậy vào đội ngũ đạo diễn trẻ năm nay vẫn chưa có được. Vở cải lương của Trung Kiên đã không thỏa mãn sự chờ đợi của giới chuyên môn. Những mâu thuẫn của Trần Thủ Độ, Trần Thị Dung với Lý Huệ Tông không được chú trọng… Tương tự như Trung Kiên, Hoàng Thúy, đạo diễn của vở Cái lò gạch cũ đã quá đầu tư vào 2 nhân vật Chí phèo và Thị Nở mà vô tình làm mờ đi hình ảnh của Bá Kiến và đội Tảo trước và sau khi Chí phèo bị tha hóa.
“Hoàng Thúy đã không làm tốt vai trò của mình bằng Lê Hùng, một đàn anh đã dựng vở cái lò gạch cũ trước đó”, ông Lê Duy Hạnh nhận xét thẳng thắn.
Trong buổi tọa đàm, ông Hạnh luôn gọi nhầm tên cuộc thi thành liên hoan các đạo diễn trẻ. Không biết do thất vọng về cuộc thi hay luyến tiếc cuộc liên hoan tưng bừng hứa hẹn nhiều bất ngờ mà không ít đạo diễn đã chờ đợi?
Nhắc lại sự kiện Idecaf rút quân khỏi cuộc thi, ông Huỳnh Anh Tuấn chia sẻ: “Nếu là một cuộc liên hoan để kích thích tinh thần của anh em thì tôi tham gia. Còn thi cử mà tổ chức không khéo như các kì thi sắc đẹp và điện ảnh gần đây thì sẽ làm tổn thương nghệ sĩ và đẩy lùi không khí làm việc của anh em”.
Kim Hường