Chiều Xuân đóng vai phản diện

(Dân trí)- Kịch bản <i>Nước mắt phương xa</i> của nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn được hãng phim Bigfoot Entertaiment của Mỹ mua lại và đầu tư sản xuất. Sau khi casting diễn viên, những nhà làm phim Mỹ đã chọn NSUT Chiều Xuân (vốn quen với các vai chính diện) vào một vai phản diện, độc ác!

Kịch bản phim Nước mắt phương xa của nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn được hãng phim Bigfoot Entertaiment mua lại từ tháng 7/2007. Bộ phim xoay quanh những bi kịch của cô dâu Việt lấy chồng ngoại quốc.

Người phụ trách marketing của công ty Việt Nữ (NSUT Chiều Xuân làm Giám đốc) được mời tham gia casting và phụ trách công việc cho đoàn làm phim Nước mắt phương xa tại Việt Nam đã giới thiệu Chiều Xuân với đạo diễn Michael Gleissner. Sau khi casting, đạo diễn đã chọn Chiều Xuân cho vai bà Kim Ngân- một vai diễn phản diện, độc ác.

Xưa nay, các đạo diễn Việt Nam thường vẫn “nhắm” Chiều Xuân cho những vai nữ chính diện bởi gương mặt hiền hậu của chị. Đa số những vai diễn của Chiều Xuân cũng là những vai chính diện. Vai Kim Ngân được hứa hẹn sẽ là một tạo hình hoàn toàn mới lạ của NSUT Chiều Xuân.
 
Chiều Xuân đóng vai phản diện  - 1
Chiều Xuân trong một cảnh phim Nước mắt phương xa

“Đó là một phụ nữ đài các, sang trọng, có quyền lực. Vì quá yêu con trai, bà ta tìm đủ mọi cách để ngăn cản tình yêu giữa con trai mình với cô gái nhà nghèo kia (nữ chính- do Bebe Minh Thuý đóng), chính sự ngăn cản quyết liệt của bà Kim Ngân đã khiến cô gái phải bỏ lên Sài Gòn tham gia vào cuộc tuyển vợ của những người đàn ông ngoại quốc, và cuộc đời bị xô đẩy từ đây… Nhân vật Kim Ngân là một vai diễn khó, phức tạp. Bà ta vừa thủ đoạn, vừa hết lòng yêu con trai”- NSUT Chiều Xuân kể về vai diễn của mình.

Để vào vai bà Kim Ngân (nhân vật lớn hơn tuổi ngoài đời của diễn viên), gương mặt Chiều Xuân đặc biệt được các nhà hoá trang người Mỹ chú ý. “Màu môi được tô màu đỏ đậm, lông mi dài, gương mặt tôi ra nét sắc sảo hẳn”. NSUT Chiều Xuân khẳng định “Ê-kip làm phim Nước mắt phương xa rất chuyên nghiệp, trong từng khâu, trong từng công việc.

Từ phục trang, hoá trang đến sắp đặt bối cảnh, bố trí máy quay, chỉ đạo diễn viên… đều rất chuyên nghiệp. Mỗi trường đoạn được quay đến 5-6 lần với các góc máy và cách bố trí khác nhau, lấy hết các cỡ cảnh có thể như: toàn, cận, trung, đặc tả. Với cách quay như vậy, các nhà làm phim buộc người diễn viên phải giữ được cảm xúc của mình rất lâu. Ví dụ, nếu khi quay phim với một máy, máy tập chung vào đối tượng chính của cảnh, các nhân vật khác có thể thả lỏng mình một chút, nhưng ở đây, quay nhiều máy một lúc, buộc tất cả các diễn viên đều phải diễn xuất liên tục, điều đó rất tốt và tôi thực sự thích cách làm phim chuyên nghiệp như vậy”.

Trở về từ trường quay Cebu tại Philippines sau 15 ngày quay, NSUT Chiều Xuân không giấu sự hào hứng của mình với vai diễn mới. “Vai diễn của tôi là một vai thứ chính trong phim. Tiền cát-sê không cao như cách mọi người thường nghĩ khi nhắc đến các nhà làm phim nước ngoài, nhưng tôi rất hào hứng với vai diễn này bởi nhân vật hay, bởi cách làm phim chuyên nghiệp. Tham gia đóng phim với họ, tôi đã học hỏi được nhiều điều. Đặc biệt là đạo diễn, ông ấy có cách chỉ đạo diễn xuất ngắn gọn, hiệu quả. Chúng tôi hiểu nhau rất nhanh. Tôi thích cách làm việc của ông ấy”.
 
Chiều Xuân đóng vai phản diện  - 2
Chiều Xuân hào hứng với vai diễn phản diện trong Nước mắt phương xa

Nhắc đến những bạn diễn trẻ như Bebe Minh Thuý, Lương Thế Thành, NSUT Chiều Xuân cho biết “Các bạn ấy tuổi đời còn rất trẻ, nên đôi khi, hơi bị “non” về nghề. Nhưng được sự hỗ trợ từ phía đoàn làm phim, các bạn đã diễn xuất rất tốt, tự nhiên, lột tả được tình cảm của nhân vật, và có những trường đoạn diễn rất xuất thần. Ví dụ như Bebe Minh Thuý, có những lúc lúng túng, hai chị em trao đổi một chút, sau đó Minh Thuý diễn rất tốt, khiến tôi khá ngạc nhiên. Cô ấy là một người thông minh, nắm bắt nhanh, và quan trọng là, mỗi người đều rất nỗ lực với công việc mình làm”.

Tuy nhận được nhiều lời mời tham gia đóng phim, nhưng năm 2008, NSUT Chiều Xuân chỉ nhận duy nhất một vai diễn bà Kim Ngân trong phim Nước mắt phương xa, nhưng chị nói “Với tôi, thế là đủ”. Không muốn nhắc nhiều đến những dự định trước mắt, không muốn nói nhiều đến công việc kinh doanh hiện tại, cũng không muốn tranh luận thêm về những khó khăn của điện ảnh đương thời, NSUT Chiều Xuân chỉ muốn nỗ lực từng ngày cho những công việc đang làm. Và mỗi sự nỗ lực sẽ đều có được những thành quả nhất định của nó.

H.H